Dương Lệ Quyên: 17 tuổi làm nhân viên chạy bàn, 40 tuổi nâng giá trị bản thân lên hơn 90.000 tỷ

Nhìn vào cuộc đời của Dương Lệ Quyên, có thể thấy được rằng cơ hội là do ta tự tạo ra, nỗ lực sẽ không bao giờ uổng phí.

Chi Nguyễn
06:00 21/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào tháng 9/2018, Haidilao chính thức được niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán Hong Kong. Lúc này, tài sản của vợ chồng Zhang Yong (Trương Dũng) - Founder của Haidilao đã tăng vọt lên 60 tỷ USD, biến họ trở thành tỷ phú tự thân giàu có. 

Đáng chú ý, một người khác cũng "chiến thắng" trong ngày hôm đó chính là Yang Lijuan - tức Dương Lệ Quyên. Dương Lệ Quyên là một trong những nhân viên đầu tiên của Haidilao, vốn là bồi bàn của công ty đã đổi đời thành tỷ phú. Theo thông tin từ Forbes, hiện người phụ nữ này đang sở hữu khối tài sản 1.6 tỷ USD và là một trong những giám đốc của tập đoàn Haidilao.

Cô gái không bằng cấp lên phố làm việc

Dương Lệ Quyên sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tuy nhiên, do hai anh trai liên tục làm ăn thua lỗ, gia đình cô nhanh chóng rơi vào cảnh nghèo khó. Điều này khiến cô phải nghỉ học từ sớm để phụ giúp gia đình, trong tay chỉ có tấm bằng cấp 1. 

Thật không dễ gì để những người không có trình độ học vấn xin việc ở bất kì nơi đâu. Khi mới đi làm, cô chỉ xin được công việc bồi bàn với mức lương khởi điểm thấp. Công việc của cô khi ấy rất nặng nhọc, từ phục vụ bàn, gọi món đến rửa bát, Dương Lệ Quyên đều xắn tay làm.

duong-le-quyen-nu-boi-ban-hoc-van-thap-den-giam-doc-cong-ty-ty-usd
Khi mới đi làm, Dương Lệ Quyên chỉ xin được công việc bồi bàn với mức lương khởi điểm thấp

Nhờ vào sự chăm chỉ và khéo léo, Dương Lệ Quyên dần được ông chủ quán ăn tín nhiệm. Mức lương của cô tăng dần lên thành 120 NDT/tháng. Khi ấy, suy nghĩ của Dương Lệ Quyên rất đơn giản, cô chỉ mong có thể giúp gia đình trả nợ, chứ không suy nghĩ về tương lai.

Cũng chính khi đang làm việc ở đây, Dương Lệ Quyên đã có cơ hội gặp Tương Dũng, người sau này đã thành lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Muốn học hỏi kinh nghiệm, Trương Dũng đã đi tới nhiều nhà hàng khác nhau để quan sát. Và lúc này, anh đã gặp Lệ Quyên và bị ấn tượng với thái độ làm việc nghiêm túc và nhanh nhẹn của cô.

Trương Dũng liền ngỏ ý mời Lệ Quyên tới nhà hàng của mình làm việc, sau khi biết chuyện của gia đình cô còn hứa sẽ trả lương cao hơn. Thế nhưng, Lệ Quyên nói rằng ông chủ hiện tại rất tốt nên đã từ chối. 

Không may, vài năm sau ông chủ nhà hàng muốn sang Quảng Đông làm việc, người nhà không muốn Lệ Quyên đi nên cô lâm vào cảnh thất nghiệp. Lúc này, nhớ tới lời mời năm xưa của Trương Dũng, cô tìm tới nhà hàng Haidilao xin việc.

Người tài gặp chủ tốt

Điều Dương Lệ Quyên không ngờ nhất là Trương Dũng vẫn chấp nhận đơn xin việc của cô, hơn nữa còn chào đón rất nồng nhiệt. Khi ấy, tốc độ làm việc ở Haidilao rất nhanh, không chỉ phục vụ còn phải chăm sóc chu đáo khách hàng, không được để họ động tay. 

duong-le-quyen-nu-boi-ban-hoc-van-thap-den-giam-doc-cong-ty-ty-usd
Điều Dương Lệ Quyên không ngờ nhất là Trương Dũng đã chào đón rất nồng nhiệt và nhân cô vào làm. Ảnh minh họa

Thời gian đầu, Lệ Quyên rất choáng váng nhưng cô đã nhanh chóng thích nghi. Với cô, không có gì gọi là bỏ cuộc cả, chỉ có nỗ lực cố gắng. Ông chủ Trương Dũng cũng rất có trách nhiệm, ông tìm mọi cách giúp đỡ và dạy dỗ nhân viên những thói quen tốt, giúp họ phát triển. 

Một lần nọ, mẹ của Lệ Quyên tới gặp cô để lấy tiền trả nợ. Thế nhưng, khi ấy cô chưa nhận lương nên không có tiền. Trương Dũng biết chuyện, liền trực tiếp đưa tiền ngay cho cô, giúp gia đình cô trả nợ.

Không chỉ thế, Trương Dũng còn đặc biệt chú ý tới học vấn của nhân viên và tạo điều kiện cho họ đi học. Thấy Dương Lệ Quyên chỉ có bằng cấp 1, ông đã yêu cầu cô đi học thêm để tiếp thu kiến thức. Ban đầu, cô cảm thấy rất bực bội vì yêu cầu này, do công việc đã đủ mệt mỏi rồi. Thấy vậy, Zhang Yong đáp: "Cô còn trẻ như vậy, cô có thể học được mọi thứ".

duong-le-quyen-nu-boi-ban-hoc-van-thap-den-giam-doc-cong-ty-ty-usd
Ngoài giờ làm việc, Lệ Quyên càng cố gắng học thêm nhiều thứ khác để có thể trở nên ưu tú hơn

Từ đó, ngoài giờ làm việc, Lệ Quyên càng cố gắng học thêm nhiều thứ khác. Cô tới nhà sách để học, làm bài tập về nhà, tiết kiệm tiền mua máy tính và đăng ký vô số lớp đào tạo. Chưa kể, cô còn học cách sử dụng máy tính, thi bằng lái xe,... cố gắng làm sao để mình biết càng nhiều thứ càng tốt. Nhận thức được rằng mình có học vấn thấp, cô tự nhủ bản thân phải nỗ lực hơn người khác để bắt kịp.

Từ nữ bồi bàn đến giám đốc, sở hữu tài sản tỷ đô

Năm 1998, Trương Dũng mở rộng thương hiệu Haidilao ở Tây An, để Lệ Quyên làm quản lý. Đến thành phố mới lại nhận trách nhiệm nặng nề, Dương Lệ Quyên cảm thấy căng thẳng và áp lực. Một lần nọ, cô đã khóc và gọi điện cho Trương Dũng, ý muốn từ bỏ. Thấy vậy, ông chủ cô chỉ an ủi rằng: "Công việc làm ăn không tốt thì cứ từ từ mà làm. Đừng trở thành người bỏ cuộc sớm". Vì thế, Dương Lệ Quyên lại gạt nước mắt, tiếp tục cố gắng làm việc.

Từ đó, Haidilao ngày càng phát triển, chẳng mấy chốc đã mở thêm hàng lọa cơ sở mới. Năm 30 tuổi, Dương Lệ Quyên đã được thăng chức thành phó tổng giám đốc của tập đoàn Haidilao. 4 năm sau, cô tiếp quản điều hành tất cả các cửa hàng Haidilao trên toàn quốc. Thậm chí, cô còn đi đàm phán với đối tác nước ngoài với tư cách là đại diện của Haidilao.

duong-le-quyen-nu-boi-ban-hoc-van-thap-den-giam-doc-cong-ty-ty-usd
Năm 30 tuổi, Dương Lệ Quyên đã được thăng chức thành phó tổng giám đốc của tập đoàn Haidilao

Sau khi Haidilao được niêm yết cổ phiếu, tài sản của Lệ Quyên tăng vọt chỉ trong một đêm. Từ nữ bồi bàn không bằng cấp năm nào, cô đã trở thành giám đốc công ty, có trong tay khối tài sản tỷ đô. 

Nhiều người nói rằng, nếu không gặp được TRương Dũng, sự nghiệp của Dương Lệ Quyên không thể phát triển đến thế. Thế nhưng, nếu cô không chăm chỉ và nỗ lực bền bỉ, liệu cô có được trao cơ hội làm việc và tín nhiệm như vậy không? 

duong-le-quyen-nu-boi-ban-hoc-van-thap-den-giam-doc-cong-ty-ty-usd
Dương Lệ Quyên chính là mình chứng sống của câu nói: "Nỗ lực không bao giờ là uổng phí"

Đừng nghĩ rằng chỉ vì thua người khác ở vạch xuất phát là thua cả đời người. Sẽ chẳng ai mãi giậm chân tại chỗ, nếu ta cố gắng hết mình, cánh cửa thành công nhất định sẽ mở ra. Nữ tỷ phú Dương Lệ Quyên chính là mình chứng sống của câu nói: "Nỗ lực không bao giờ là uổng phí".

Theo sohu, 163

Xem thêm: Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Chu Quần Phi tiết lộ 3 lời khuyên giúp bà đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận