Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Chu Quần Phi tiết lộ 3 lời khuyên giúp bà đổi đời

Bà Chu Quần Phi là nhà sáng lập kiêm CEO Lens Technology kiêm nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới đã chia sẻ 3 lời khuyên đắt giá.

Chi Nguyễn
16:30 05/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô công nhân nghèo khởi nghiệp thành công

Hiện tại, Chu Quần Phi đang là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, và cũng là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Bà là nhà sáng lập kiêm CEO công ty cung cấp màn hình điện thoại cảm ứng cho các "ông lớn" công nghệ Lens Technology. Ở tuổi 51, bà Chu đang sở hữu khối tài sản 12,2 tỷ USD, nắm giữ nhiều kỉ lục "vô tiền khoáng hậu" trong ngành công nghệ.

Giàu nứt đố đổ vách ở tuổi trung niên, thế nhưng bà Chu Quần Phi vốn có xuất thân nghèo khó. Bà sinh ra trong một làng quê nghèo ở thị xã Tương Hương, TP Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nhà nghèo, mẹ lại mất sớm, bố gặp tai nạn lao động, từ nhỏ Chu Quần Phi đã quen với chuyện lam lũ ngoài đồng ruộng, đi làm thuê kiếm tiền. Ở tuổi 16, thay vì kết hôn sớm và ở nhà chăm lo chồng con giống nhiều cô gái trong làng, bà quyết định lên Thâm Quyến lập nghiệp. Bà chia sẻ: "Với nhiều người, đây là một lựa chọn an toàn. Nhưng tôi đã chọn kinh doanh và tôi không hối tiếc".

3-loi-khuyen-tu-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-chu-quan-phi
Chu Quần Phi khi mới khởi nghiệp tại căn hộ đi thuê năm 1993

Ban đầu, bà chỉ là một cô công nhân nghèo với mức lương 1 USD/ngày ở nhà máy sản xuất mặt kính đồng hồ. Khi chuẩn bị rời đi, bà bất ngờ được thăng lên làm quản lý. Bà tiếp tục gắn bó với công việc này một thời gian, cho đến khi rời đi để khởi nghiệp. Năm 1993, bà lấy khoản tiền tiết kiệm hơn 20.000 đô la Hong Kong (khoảng 60 triệu) để mở một xưởng sản xuất màn hình tại căn hộ đi thuê 3 phòng ngủ với 7 anh chị em của mình. Suốt 4 năm sau đó, căn phòng nhỏ ấy là nơi in ấn, đóng gói của công ty.

Bà Chu nhớ lại: "Chúng tôi khởi nghiệp rất khó khăn, tiền không có, kinh doanh dậm chân tại chỗ. Có ngày tôi chỉ có tiền lo bữa trước mà chẳng có bữa sau. Nhưng tôi vẫn kiên trì làm mọi thứ có thể và không bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh". Dù vậy, sau 10 năm hoạt động, việc làm ăn đã trở nên khấm khá, và đó cũng là lúc bà lập ra Lens Technology.

3-loi-khuyen-tu-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-chu-quan-phi
22 năm sau khi khởi nghiệp, Lens Technology niêm yết lên sàn chứng khoán và Chu Quần Phi trở thành tỷ phú

Năm 2003, Chu Quần Phi nhận được một cuộc gọi từ Motorola với đề nghị bà trở thành nhà cung cấp. Sau khi chấp nhận lời đề nghị này, Lens Technology đã ngày càng phát triển, được vô số "ông lớn" công nghệ như Samsung, Nokia, HTC và cả Apple săn đón. Tuy có lúc việc làm ăn bị thất bại do đối thủ chơi xấu, bà vẫn vượt khó vươn lên. Tháng 3/2015, 22 năm sau khi khởi nghiệp, Lens Technology niêm yết lên sàn chứng khoán, giúp Chu Quần Phi trở thành tỷ phú.

3 lời khuyên đắt giá từ nữ tỷ phú

Giờ đây, Chu Quần Phi đang sở hữu công ty được định giá hơn 15 tỷ USD, với khoảng 90.000 nhân viên và 32 nhà máy ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Lens Technology là nhà cung cấp mặt kính cho Tesla, Apple, Samsung và Huawei. Dưới đây là 3 lời khuyên thành công mà Chu Quần Phi đã đúc kết từ sự nghiệp của mình:

Chuẩn bị chu đáo

Nữ tỷ phú tự thân 51 tuổi cho biết, ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi biến cố. Bà nói: "Đầu tiên, hãy cải thiện khả năng cạnh tranh toàn diện của bạn. Thứ hai, bạn phải có tinh thần mạnh mẽ. Thứ ba, hãy tăng cường sự hiểu biết về thị trường và các đối thủ cạnh tranh".

3-loi-khuyen-tu-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-chu-quan-phi
Nữ tỷ phú tự thân 51 tuổi cho biết, ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi biến cố

Với bà Chu, kinh nghiệm nhiều năm là một nhân viên dây chuyền lắp ráp và quản lý đã giúp bà có được sự tự tin. Đó cũng là nền tảng quan trọng cho sự thành công của Lens Technology. Nữ tỷ phú luôn chuẩn bị vô số kế hoạch dự phòng khi gặp gỡ khách hàng. Bà nhớ lại: "Tôi luôn nghĩ về những gì tôi sẽ nói nếu như họ từ chối đề xuất của tôi. Do sự từ chối là không thể đổi nên bạn cần chuẩn bị chu đáo".

Nhiệt tình học hỏi

Nữ tỷ phú nhận định: "Các khách hàng sẽ không đưa ra giá tốt hơn cho sản phẩm của bạn chỉ vì bạn có bằng cấp cao hơn. Tuy nhiên, những kiến thức của bạn về công việc sẽ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của công ty".

3-loi-khuyen-tu-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-chu-quan-phi
Khi bạn còn khả năng học hỏi là bạn còn khả năng tiếp tục phát triển

Dù không được học hành đến nơi đến chốn khi còn trẻ, nhưng ngay khi có cơ hội, bà Chu Quần Phi đã lao đầu vào học. Bà tham gia nhiều khóa học bán thời gian, nhờ đó mà có chứng chỉ kế toán, vận hành máy tính và cả bằng lái xe tải thương mại. Bà cho biết: "Khi bạn còn khả năng học hỏi là bạn còn khả năng tiếp tục phát triển".

Không bao giờ bỏ cuộc

Bà Chu nhận định, chìa khóa của thành công chính là sự kiên trì, nhất là trong những thời điểm khó khăn nhất. Suốt hơn 30 năm qua, triết lý của Chu Quần Phi vẫn không thay đổi: "Kiên trì là chiến thắng". Với bà, nếu bỏ cuộc giữa chừng, ta sẽ chẳng còn chút can đảm nào để bắt đầu từ vạch xuất phát. 

3-loi-khuyen-tu-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-chu-quan-phi
Không bao giờ bỏ cuộc

Bà từng tổ chức một bài tập nhóm bằng cách đưa 20 người trong ban lãnh đạo công ty đi leo núi Dawei cao 5.000m ở Hồ Nam. Trên đường đi, không ít người đã có ý định bỏ cuộc, nhưng bà Chu vẫn yêu cầu họ tiếp tục bước đi. Nữ tỷ phú khuyên rằng: "Chỉ khi chúng ta kiên trì, chúng ta mới có thể thành công. Đừng từ bỏ vì một chút thất bại".

Xem thêm: Triết lý giúp cô công nhân nghèo đổi đời thành nữ tỷ phú giàu nhất thế giới: "Kiên trì là chiến thắng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận