Lời khuyên từ các chuyên gia: Đừng bao giờ phạm phải sai lầm này khi nhà tuyển dụng hỏi về mức lương lý tưởng

Một trong câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng mà nhiều ứng viên dễ gặp phải là về mức lương lý tưởng. Thật khó để đưa ra mức lương mình mong muốn phù hợp với đánh giá của bản thân và cũng phù hợp với ngân sách.

Chi Nguyễn
17:36 30/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

The Great Resignation - Cuộc đại khủng hoảng lao động đang được tiếp diễn: khoảng 4,3 triệu người đã bỏ việc vào tháng 8 năm nay, theo số liệu của Cục Thống kê Lao động. Có rất nhiều lí do để dẫn đến điều này, trong đó 17% bỏ việc vì lương thấp hoặc thiếu phúc lợi, theo một cuộc khảo sát Danh sách việc làm quý 3 với 26.278 người tìm việc.

Nếu bạn nằm trong số những người đã nghỉ việc trong thời gian gần đây để tìm kiếm mức lương cao hơn, hoặc đang suy nghĩ đến việc làm như vậy, thì bạn sẽ muốn chuẩn bị cho bất kỳ câu hỏi phỏng vấn nào có thể được đặt ra khi bạn tìm kiếm công việc tiếp theo của mình. Bao gồm: "Điểm yếu của bạn là gì?", "Tại sao bạn lại bỏ công việc trước đó của mình?" và đặc biệt, đó là "Bạn đang mong đợi một mức lương như thế nào?"

dung-pham-sai-lam-nay-khi-nha-tuyen-dung-hoi-ve-muc-luong-ly-tuong
Đừng bao giờ đưa ra một con số mà bạn sẽ không chấp nhận

Đây có thể là một câu hỏi khó, vì bạn sẽ không muốn bỏ lỡ mất một cơ hội làm việc tiềm năng bằng cách đưa ra một con số vượt quá tầm của họ. Nhưng có một điều cũng quan trọng không kém, đó là bạn hãy "đừng bao giờ đưa ra một con số mà bạn sẽ không chấp nhận" - theo như lời khuyên của Amanda Augustine, một chuyên gia nghề nghiệp tại TopResume. Bởi vì dựa trên con số đó, họ có thể đem đến cho bạn một lời đề nghị mà bạn không muốn nhận.

Dưới đây chính là cách để trả lời được câu hỏi đó mà không gặp phải những sai lầm lớn:

Nhận thức rõ ràng về "mức lương phổ thông"

Sự nghiên cứu kĩ càng chính là chìa khóa để bạn có thể trả lời được những câu hỏi về mức lương. Augustine nhận định: "Trước khi tham gia vào bất kỳ công việc nào, bạn sẽ muốn tìm hiểu trên Glassdoor, hoặc truy cập vào một số trang web đánh giá công ty như Payscale.com, Salary.com hay tìm kiếm những tài nguyên tương tự như vậy, để hiểu rõ đâu là mức lương phổ thông cho công việc đó". 

dung-pham-sai-lam-nay-khi-nha-tuyen-dung-hoi-ve-muc-luong-ly-tuong
Tìm hiểu trước mức lương phổ thông cho công việc mình đang ứng tuyển

Bạn cũng có thể thăm dò trên Cục Thống kê Lao động hoặc xem qua những công việc tương tự trên các bảng việc làm như LinkedIn và Indeed để xem họ có liệt kê mức lương hay không. Nếu bạn biết ai đó đã từng làm việc tại công ty mà bạn đang nhắm đến, thì đó sẽ là giải pháp tốt nhất cho bạn. Họ có thể cho bạn biết từ trải nghiệm của chính họ, xem liệu công ty đó trả lương cao, thấp, hay đâu đó ở mức trung bình.

"Hãy trang bị cho mình kiến thức, đó là điều quan trọng nhất", Sukhinder Singh Cassidy, một doanh nhân và cũng là tác giả của cuốn "Choose Possibility" nói. "Nếu bạn mong muốn một con số không thực tế, nhà tuyển dụng không những sẽ không đánh giá cao điều đó, mà họ sẽ còn nghĩ rằng bạn chưa có sự tìm hiểu trước". Một đi sai lầm như vậy có thể sẽ khiến bạn mất đi cơ hội việc làm của mình.

Hãy cố gắng khiến cho họ phải "đưa ra trước một con số cho bạn"

Cách bạn trả lời câu hỏi này còn phụ thuộc vào thời điểm nó xuất hiện trong quá trình phỏng vấn. Brie Reynolds, Giám đốc phát triển nghề nghiệp tại FlexJobs, cho biết: "Điều lý tưởng nhất, đó là nếu họ đưa ra trước một con số". Nếu người quản lý tuyển dụng hoặc nhà tuyển dụng đã đề cập đến mức lương hoặc phạm vi mục tiêu, điều đó sẽ làm giảm khả năng bạn đưa ra một con số quá cao hoặc quá thấp. "Bạn không muốn đưa ra một con số và nó thấp hơn 20.000 đô la so với những gì họ thực sự sẵn sàng cung cấp cho vị trí này".

Nếu như phía công ty chưa đưa ra một con số, Reynolds khuyên bạn nên nói điều gì đó mơ hồ, chẳng hạn như: "Đó là một câu hỏi rất hay. Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu, và dựa trên kinh nghiệm cũng như mức lương của mình, tôi đã nghĩ đến một số con số và tất nhiên là tôi có thể trở nên linh hoạt với con số đó. Nhưng tôi muốn biết thêm về mức lương đề nghị mà công ty đưa ra cho vị trí này".

dung-pham-sai-lam-nay-khi-nha-tuyen-dung-hoi-ve-muc-luong-ly-tuong
Tôi muốn hiểu thêm một chút về vị trí, cũng như những kỳ vọng của công ty dành cho tôi trước khi tôi đưa ra một con số chắc chắn

Augustine khuyên rằng bạn cũng có thể "thử trì hoãn câu hỏi này" tới phần cuối của quá trình phỏng vấn hoặc tuyển dụng. Bạn có thể làm điều này bằng cách nói gì đó như: "Tôi muốn hiểu thêm một chút về vị trí, cũng như những kỳ vọng của công ty dành cho tôi trước khi tôi đưa ra một con số chắc chắn".

Hiểu rõ về gói lương thưởng và các yêu cầu công việc trong quá trình phỏng vấn có thể giúp bạn định hướng được mức lương mà bạn nên đưa ra. Đẩy câu hỏi đến cuối cuộc phỏng vấn cũng có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn nhiều hơn, hài lòng với bạn hơn, tạo điều kiện để bạn có thể đề nghị một mức lương cao hơn.

Hãy đưa ra cho họ một "điểm sàn"

Khi đã đến lúc bạn phải cung cấp cho công ty một số con số cụ thể, theo Singh Cassidy thì: "Tôi nghĩ bạn chỉ cần biết đến một điểm sàn cho vị trí". Ví dụ, bạn có thể đề cập đến mức lương của công việc gần đây nhất, hoặc bạn có thể nói tới các nghiên cứu mà bạn đã thực hiện về các công việc tương tự và mức lương mà bạn mong muốn thông qua các nghiên cứu đó.

Điều mấu chốt ở đây là hãy hiểu được những gì hợp lý để yêu cầu và những gì bạn thực sự muốn nhận được, sau đó đưa ra mức lương phù hợp với những điều đó. Bạn sẽ muốn cho nhà tuyển dụng thấy được "những tín hiệu chung mà vẫn để cho họ sự cơ động trong tay". Bằng cách đó, họ có thể đưa ra cho bạn một lời đề nghị mà sẽ khiến cho bạn cảm thấy hài lòng.

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Bất ngờ bị nhà tuyển dụng nhờ đi mua nước, ứng viên quay lưng bỏ về lại nhận được câu: "Bạn được nhận!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận