Đôi bạn Đồng Nai khởi nghiệp trồng chanh lấy lá, nào ngờ kiếm bộn tiền tỷ mỗi năm

Từ ý tưởng khởi nghiệp ban đầu, đôi bạn Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp đã phát triển thành trang trại trồng chanh lớn, thu tiền tỷ.

Chi Nguyễn
17:15 16/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Lê Kim Tiến và Nguyễn Văn Hiệp là hai người bạn cùng chung chí hướng khởi nghiệp, cùng nhau mở trang trại trồng chanh lấy lá. Trước đó, anh Hiệp là chủ  cơ sở kinh doanh gia vị ở TP.HCM, còn anh Tiến sở hữu đất vườn lớn ở huyện Long Thành. Qua trao đổi, cả hai thấy có chung ý tưởng, liền lập trang trại trồng chanh tại xã Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai. 

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp này, anh Hiệp cho hay, bản thân làm trong lĩnh vực kinh doanh gia vị nên đã mong muốn cung cấp sản phẩm gốc từ lâu. Anh kể: "Trong những dịp đi về miền Tây, thấy hầu như nhà dân nào cũng trồng một vài cây chanh nhưng chủ yếu chỉ để lấy lá làm gia vị cho các món ăn hàng ngày. Đặc biệt khi làm các món đặc sản thì không thể thiếu hương vị lá chanh. Từ đó tôi đã ấp ủ ý tưởng trồng chanh lấy lá để cung cấp ra thị trường".

doi-ban-khoi-nghiep-trong-chanh-lay-la-nay-bo-tui-tien-ty-moi-nam

Sau hơn 3 năm xây dựng, trang trại nay đã phát triển vượt bậc. Cứ 3 tháng, họ lại thu được 2 tấn lá, được bán tại vườn với giá 160.000 đồng/kg. Không chỉ bán tận nơi, họ còn chuyên chở lá chanh lên cơ sở phân phối và chế biến xuất khẩu tại TP.HCM. 

Khi việc kinh doanh thuận lợi, hai doanh nhân trẻ nghĩ hướng phát triển quy mô. Họ mở rộng trang trại ra một số tỉnh, thành như Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương,... Vốn dĩ, chanh lấy lá là chanh thái, trái khô nước, nhưng lá lại rất triển, lại kén khí hậu, thời tiết. May mắn, vùng đất Bàu Cạn, H.Long Thành, Đồng Nai là nơi có thổ nhưỡng phù hợp với chanh thái.

doi-ban-khoi-nghiep-trong-chanh-lay-la-nay-bo-tui-tien-ty-moi-nam

Để trang trại chanh phát triển tốt, ngay từ bước đầu, hai lão nông đã phải chọn giống khỏe, không mang mầm bệnh. Xử lý đất phải được chú trọng, cần cày xới, phơi ải, xử lý và đào hố đất trước 1 tháng. Phân bón phải vừa đủ, các cây cách nhau đủ để lấy ánh sáng, tưới nước đều đặn.

Lão nông tâm sự: "Quan trọng là hệ thống trang trại phải luôn giữ tiêu chí sạch như đã đề ra ngay từ đầu. Đó là 3 không: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu và không phân hóa học".

doi-ban-khoi-nghiep-trong-chanh-lay-la-nay-bo-tui-tien-ty-moi-nam

Chanh thái còn có nhiều tên gọi như cây chúc, chấp… là cây bản địa phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào. Cây chanh thái chủ yếu lấy lá làm gia vị, nguyên liệu làm thuốc hoặc mỹ phẩm. Lá chanh thái rất được ưa dùng để làm gia vị tại Thái Lan. Mùi thơm của lá chanh thái được đánh giá là mạnh gấp 5 lần chanh thường. Cây chịu hạn rất giỏi, vòng đời lên tới cả chục năm.

Lá chanh trước kia chỉ bán tại trong nước, nay đã được xuất khẩu đi các nước châu Á, châu Âu để làm tinh dầu, hương liệu. Trang trại hiện bán cả lá chanh tươi hoặc sấy khô, thái sợi hoặc xay thành bột. "Doanh thu của trang trại chanh lấy lá mỗi năm khoảng 1 tỉ đồng và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương với thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng", anh Hiệp cho biết.

Chanh thái còn có nhiều tên gọi như cây chúc, chấp… là cây bản địa phổ biến ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào. Cây chanh thái chủ yếu lấy lá làm gia vị, nguyên liệu làm thuốc hoặc mỹ phẩm. Lá chanh thái rất được ưa dùng để làm gia vị tại Thái Lan. Mùi thơm của lá chanh thái được đánh giá là mạnh gấp 5 lần ch

Theo Lê Bình - La Giang/báo Thanh Niên

Xem thêm: 8x Hà Nội gác bằng thạc sĩ, bỏ việc lương cao đi khởi nghiệp trồng ớt cay nhất thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận