Đời bình lặng của người phụ nữ thiên tài có chỉ số IQ cao nhất thế giới Marilyn vos Savant

Tuy sở hữu chỉ số IQ cao nhất thế giới, Marilyn vos Savant lại lựa chọn sống đời bình yên, tập trung chăm sóc gia đình và viết lách.

Chi Nguyễn
14:00 22/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Marilyn vos Savant sinh năm 1946 tại bang Missouri (Mỹ), cha mẹ là người nhập cư từ Ý và Đức. Bà sớm bộc lộ năng khiếu ở môn Toán và Khoa học từ sớm, chưa kể còn có niềm đam mê mãnh liệt với việc viết lách.

Năm 10 tuổi, bà làm bài kiểm tra và đạt số điểm IQ 228, với tuổi tâm lý là 22 tuổi 10 tháng. Trong khi đó, một người bình thường có chỉ số IQ trung bình từ 85-115. Các tỷ phú thuộc top 0.1% thông minh nhất thế giới cũng chưa đạt điểm IQ cao đến như vậy. Chẳng hạn, Steve Jobs có IQ trên 160, Elon Musk IQ 155 và Mark Zuckerberg IQ 152.

doi-an-yen-cua-nguoi-phu-nu-co-chi-so-iq-cao-nhat-marilyn-vos-savant
Năm 10 tuổi, Marilyn làm bài kiểm tra và đạt số điểm IQ 228, với tuổi tâm lý là 22 tuổi 10 tháng

Với chỉ số IQ cao ngất ngưởng, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm tới gặp Marilyn và muốn mời bà tham gia nghiên cứu. Dù vậy, vì muốn con gái có tuổi thơ yên bình, cha mẹ bà đã liên tục từ chối, thậm chí còn giấu sự thật này với bà.

Năm 1988, Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness công nhận Marilyn vos Savant là người có chỉ số IQ cao nhất. Nổi tiếng toàn cầu, được truyền thông săn đón nhưng bà lại chẳng mấy quan tâm. Thậm chí, người phụ nữ thiên tài này còn chọn một hướng đi không ai ngờ.

doi-an-yen-cua-nguoi-phu-nu-co-chi-so-iq-cao-nhat-marilyn-vos-savant
Marilyn từng học ở Cao đẳng Cộng đồng Meramec, sau đó đăng ký ngành Triết học ở Đại học Washington (Mỹ) nhưng bỏ học sau 2 năm

Những đứa trẻ thông minh thường được gia đình định hướng theo học các trường thuộc Ivy League để phát triển tài năng. Thế nhưng, Marilyn lại quyết định học Cao đẳng Cộng đồng Meramec, sau đó đăng ký ngành Triết học ở Đại học Washington (Mỹ). Đáng nói, bà lại bỏ học sau 2 năm để tham gia hoạt động kinh doanh của gia đình.

Sau khi nổi tiếng với danh hiệu "người thông minh nhất thế giới", Marilyn xuất hiện trên nhiều tạp chí và chương trình truyền hình. Bà quyết định chuyển đến New York để theo đuổi sự nghiệp viết lách. Tại đây, Marilyn nhận lời mời làm việc cho chuyên mục Ask Marilyn của tạp chí Parade. Đây là chuyên mục để bà giải đáp các câu hỏi của độc giả về khoa học, cuộc sống và những câu đố logic. Theo CGTN America, Marilyn làm việc cho Parade trong 30 năm.

doi-an-yen-cua-nguoi-phu-nu-co-chi-so-iq-cao-nhat-marilyn-vos-savant
Marilyn làm chuyên mục giải đáp Ask Marilyn của tạp chí Parade suốt 30 năm

Đã có thời gian bà thử sức với ngành chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, vì quá đam mê viết lách, bà đã sử dụng các khoản đầu tư ấy để có thể tập trung làm nhà văn toàn thời gian. Vì không muốn thu hút sự chú ý, Marilyn đã sử dụng bút danh khác.

Tuy không có bằng đại học, nhưng người phụ nữ này vẫn có bề dày kinh nghiệm đáng nể. Bà từng làm việc tại Hội đồng Giáo dục Kinh tế của Mỹ, Hiệp hội Quốc gia vì Trẻ em Tài năng và Bảo tàng Lịch sử Phụ nữ Quốc gia. Năm 1999, bà được Toastmasters International vinh danh là một trong năm diễn giả xuất sắc của năm. Đến năm 2003, người phụ nữ thông minh này được Đại học New Jersey trao bằng tiến sĩ danh dự.

doi-an-yen-cua-nguoi-phu-nu-co-chi-so-iq-cao-nhat-marilyn-vos-savant
Bà kết hôn với bác sĩ Robert K. Jarvik - một trong những người phát minh ra trái tim nhân tạo ứng dụng trong phẫu thuật y tế

Bà kết hôn với bác sĩ Robert K. Jarvik - một trong những người phát minh ra trái tim nhân tạo ứng dụng trong phẫu thuật y tế. Sau khi kết hôn, Marilyn dành toàn tâm toàn ý để chăm sóc gia đình nhỏ, cũng như tiếp tục đam mê viết lách. Dù có chỉ số IQ cao ngất ngưởng, bà vẫn lựa chọn sống cuộc đời bình yên.

Không ít người sau khi biết tin này đã tỏ ra bức xúc, chỉ trích Marilyn. Họ cho rằng bà đang bỏ phí "bộ óc" thiên tài, không cống hiến cho thế giới. Thậm chí, có không ít người còn nghi ngờ về chỉ số IQ của bà. Dù vậy, như những lần khác, Marilyn vos Savant bỏ ngoài tai và sống vui vẻ với lựa chọn của mình. 

doi-an-yen-cua-nguoi-phu-nu-co-chi-so-iq-cao-nhat-marilyn-vos-savant
Marilyn cho rằng, người thông minh hay có chỉ số IQ cao không có nghĩa vụ phải trở thành "siêu nhân" giải cứu thế giới

Bà từng nói rằng: "Chúng ta chỉ sử dụng khoảng 10% não bộ, đâu đó giữa 5% - 15%". Theo Marilyn, IQ chỉ thể hiện "sức chứa" của bộ não, còn việc sử dụng như thế nào là chuyện khác. Người thông minh hay có chỉ số IQ cao không có nghĩa vụ phải trở thành "siêu nhân" giải cứu thế giới. Họ có quyền được làm những gì bản thân yêu thích và thấy phù hợp. Marilyn khẳng định nói: "Có rất nhiều người thông minh trên thế giới, nhưng lòng can đảm để làm những điều khác biệt thì không có nhiều".

Tổng hợp

Xem thêm: EQ quyết định đến 80% thành công: 10 biểu hiện của người có chỉ số EQ cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận