Điểm tương đồng thú vị khi làm ô tô của tỷ phú Elon Musk và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Không hẹn mà cùng chung ý tưởng, tỷ phú Elon Musk và tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng có điểm tương đồng này khi làm ô tô.

Chi Nguyễn
10:30 07/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong khi Ford tốn cả triệu đôla chạy quảng cáo trong các trận đấu của NFL phát trên TNT, ông chủ Tesla mời phi hành gia NASA lái Tesla Model X đến bệ phóng và từ đó bước lên tàu vũ trụ SpaceX Dragon. Trong khi đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại mời được Thủ tướng huyền thoại 94 tuổi của Malaysia – Dr Mahathir Mohamad, cầm cái chiếc Lux SA 2.0 đi với vận tốc hơn 100 km/h.

diem-tuong-dong-thu-vi-khi-lam-o-to-cua-elon-musk-va-pham-nhat-vuong
Elon Musk mời phi hành gia NASA lái Tesla Model X. Ảnh: InsideEVs

Hãy thử tự hỏi một câu đơn giản: Giữa phi hành gia NASA lái Tesla Model X, Thủ tướng huyền thoại Mahathir Mohamad lái Lux SA 2.0 và quảng cáo xe thường thấy, đâu là quảng cáo ấn tượng hơn? Câu trả lời quá dễ dàng, không cần nói rõ thì ta cũng đoán được.

Có thể thấy, cả Elon Musk và Phạm Nhật Vượng đã chọn phương thức viral hơn cả, giúp cho sản phẩm từ hai hãng xe điện được nhiều người biết đến hơn. Quảng cáo chính là cách để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, thúc đẩy nhu cầu mua sắm tới người tiêu dùng.

Năm xưa, Elon Musk làm ô tô điện bất chấp công nghệ cho loại xe này còn chưa chín muồi. Thế nhưng, vị tỷ phú "lập dị" này đã chứng tỏ mình cũng là một thiên tài, khi lĩnh vực xe điện phát triển vượt bậc những năm sau đó, đưa ông trở thành người giàu nhất thế giới. Musk đã nhìn vào khả năng giải quyết vấn đề về công nghệ, tạo ra sản phẩm đột phá và nhu cầu của thị trường chứ không nhìn vào những lời dèm pha, can ngăn của người khác.

diem-tuong-dong-thu-vi-khi-lam-o-to-cua-elon-musk-va-pham-nhat-vuong
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lái thử VinFast Lux SA2.0. Ảnh: Thanh Niên

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng vậy, khi ông mới làm ô tô thương hiệu Việt chẳng mấy ai tin ông sẽ thành công. Tuy nhiên, ông chẳng mấy quan tâm điều đó, mà tin rằng mình có thể làm được. Sau thành công ban đầu với xe xăng, ông đã dồn toàn lực cho xe điện và có nhiều thành tựu ấn tượng. 

Tất nhiên, hiện tại lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm xe Vinfast đã khác. Hơn 37.000 xe được đặt hàng trước từ Việt Nam với tổng số tiền nếu toàn bộ số xe VF e34, VF8 và VF9 được đưa đến người tiêu dùng là gần 1,4 tỷ USD – con số chưa từng có trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam. Còn nếu tính thêm số đơn hàng trên toàn cầu, con số sẽ lên gần 2 tỷ USD. Và bí quyết để tỷ phú giàu nhất Việt Nam làm được điều đó, đó là tham ra sự kiện CES 2021, giới thiệu sản phẩm xe điện của mình mà không cần những chiến dịch rầm rộ khác.

Điều quan trọng bậc nhất khi kinh doanh chính là niềm tin, và cả 2 tỷ phú này đều cam kết và làm điều mà ai cũng tưởng là không thể. Elon Musk thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp xe điện ở Mỹ, biến mình thành tỷ phú chỉ trong vài năm. Tỷ phú Richard Branson từng nhận xét về Elon Musk rằng: "Bất cứ điều gì những người hoài nghi nói là không thể làm được, Elon đã đi ra ngoài và biến thành sự thật". Còn ở Việt Nam, giờ đây ông Vượng cũng đã lay chuyển hoàn toàn suy nghĩ "người Việt không làm nổi con ốc vít". 

diem-tuong-dong-thu-vi-khi-lam-o-to-cua-elon-musk-va-pham-nhat-vuong
Elon Musk thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp xe điện ở Mỹ

Nếu đem so sánh Tesla của Elon Musk là "giấc mơ Mỹ" điển hình, thì Vinfast cũng có thể coi là hình ảnh của một Việt Nam mới đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Dù là người Mỹ mua xe Tesla, hay người Việt mua Finfast, đó đều là suy nghĩ: "Tôi đang đi trước thời đại". Hai vị tỷ phú ở hai nước khác nhau, đều bán xe bằng cách bán câu chuyện của mình: sự táo bạo, luôn vượt qua giới hạn và là người hùng của thời đại.

Tầm ảnh hưởng của CEO Tesla hay Chủ tịch Vingroup đã bao phủ lên thương hiệu xe điện mà họ bán khiến sản phẩm có một sức hút khó cưỡng, mà những thương hiệu ô tô truyền thống khó làm được. Nếu như ở Mỹ, phi hành gia Nasa lái chiếc Tesla Model X thì ở Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi chiếc Vinfast VF8, chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi thăm nhà máy sản xuất ô tô ở Hải Phòng. Khó có thể có một cơ hội nào tốt hơn thế với một thương hiệu ô tô điện ở Việt Nam.

diem-tuong-dong-thu-vi-khi-lam-o-to-cua-elon-musk-va-pham-nhat-vuong
VinFast có màn xuất hiện hoành tráng ở CES 2022

Điều còn lại ở đây là, liệu trong tương lai Phạm Nhật Vượng có thể thành công biến điều không thể thành có thể như Elon Musk không. Tất nhiên, chỉ có thời gian mới có thể trả lời, nhưng không vì thế mà chúng ta ngừng hi vọng. 

Theo Thái Phong/Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Elon Musk: Bắt nhân viên họp lúc 1h sáng Chủ Nhật, tâm niệm áp lực tạo nên thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận