Dãy nhà trọ 0 đồng cho học sinh nghèo của vợ chồng ở Quảng Nam

Thương các em học sinh nghèo Cor đi học vất vả 20-30 km/ngày, vợ choong anh Trần Anh ở Quảng Nam đã xây dãy nhà trọ 0 đồng.

Chi Nguyễn
08:00 07/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dãy nhà trọ 0 đồng này gồm 6 phòng, mỗi phòng 14-20 m2, được vợ chồng anh Trần Anh (46 tuổi), chị Nguyễn Thị Hải, ở khối 1, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành xây dựng từ tháng 6/2022.

Tuy là nhà trọ miễn phí nhưng nhưng vợ chồng anh trang bị đủ wifi, giường, bàn học, giá sách, quạt, nồi cơm điện cho từng phòng. Tùy diện tích, mỗi căn sắp xếp 2-4 người ở. Không chỉ được miễn tiền phòng, điện, nước các học sinh được trang bị thêm 10 chiếc xe đạp dành cho việc đến trường, đi chợ đỡ vất vả hơn.

Đây là nơi sinh hoạt của 19 học sinh, đa phần là con em đồng bào Cor có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở ba xã miền núi Tam Trà, Tam Sơn và Tam Thạch, huyện Núi Thành.

day-nha-tro-0-dong-cho-hoc-sinh-ngheo-cua-vo-chong-o-quang-nam

Anh Trần Anh cho biết, dãy nhà trọ xuất phát từ mong muốn giúp đỡ học sinh nghèo không bị gián đoạn việc học. Cả huyện chỉ có ba trường trung học phổ thông, cách các xã vùng sâu 20-30 km. Học sinh muốn đến trường phải dậy từ 4-5 giờ sáng hoặc thuê trọ gần trường, nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện.

"Tôi đi lên từ khó khăn, hiểu rõ sự vất vả khi đi học xa nhà nên bàn với vợ tạo dựng một mái ấm giúp những đứa trẻ nuôi lớn ước mơ, rút ngắn đường đến trường", anh nói.

Giữa năm 2022, cặp vợ chồng xây dãy trọ cấp bốn trên mảnh đất rộng gần 200 m2 của gia đình, chi phí khoảng vài trăm triệu đồng. Cùng lúc, họ liên hệ với chính quyền ba xã miền núi nhờ tìm hiểu, sàng lọc và kết nối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

"Các cháu đều trong độ tuổi vị thành niên nên phải xác minh thông tin, có sự thống nhất từ gia đình, nhà trường, địa phương. Khi đón các cháu về ở, vợ chồng tôi cũng đặt ra các quy định về giờ giấc sinh hoạt, kỷ luật để đảm bảo an toàn", anh Trần Anh cho biết.

Hiểu tâm lý trẻ nhỏ phải xa nhà, dễ chểnh mảng việc học, vợ chồng anh thường xuyên qua dãy trọ trò chuyện, nhắc nhở. "Ngoài kiểm tra, đốc thúc trực tiếp, tôi cũng lắp hệ thống camera quanh dãy trọ để nắm bắt tình hình, giám sát các cháu lúc vắng nhà", anh Trần Anh chia sẻ.

day-nha-tro-0-dong-cho-hoc-sinh-ngheo-cua-vo-chong-o-quang-nam

Đây không phải lần đầu vợ chồng anh Trần Anh làm từ thiện. Từ những năm 2009, khi có kinh tế khấm khá từ xưởng nội thất, vườn cây cảnh, người đàn ông xứ Quảng bàn với vợ trích một phần thu nhập mỗi tháng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn.

Họ cũng thường xuyên tặng đồ dùng thiết yếu cho các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, trại trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ bà con miền Trung trong đợt mưa lũ lịch sử. Khi Covid-19 bùng phát, vợ chồng anh mua xe cứu thương, tổ chức các chuyến xe 0 đồng đưa người dân đến bệnh viện hoặc về nhà. Sau hai năm triển khai, xe cứu thương 0 đồng họ đã thực hiện hơn một nghìn chuyến.

Làm việc tốt nhưng vợ chồng anh Trần Anh thường xuyên bị nói gàn dở. Nhưng người đàn ông 46 tuổi khẳng định việc làm từ tâm, tiền đi giúp đỡ đều của cá nhân, không sợ bị đánh giá.

day-nha-tro-0-dong-cho-hoc-sinh-ngheo-cua-vo-chong-o-quang-nam

Trong hai năm tới, khi dãy nhà trọ 0 đồng hoạt động ổn định, vợ chồng anh Anh, chị Hải dự tính xây thêm 10 căn nhà mới, đón thêm hàng chục học sinh có nguyện vọng về ở.

"Tiền kiếm được tiêu bao nhiêu cũng hết, thay vì tận hưởng cuộc sống thoải mái, tôi muốn san sẻ với mọi người. Còn sức tôi sẽ tiếp tục xây nhà cho học sinh, đem những chuyến xe 0 đồng đến với người cần", anh Trần Anh nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyến xe "0 đồng" lan tỏa yêu thương ở thành phố Hạ Long

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận