Ở tuổi 20, tôi đầu tư với kinh nghiệm bằng 0 nhưng giờ đang trên đà kiếm được 3 triệu USD

Đầu tư ở tuổi 20 với kinh nghiệm bằng 0, sau 10 năm tôi đã đúc kết đủ kinh nghiệm để kiếm được 3 triệu USD và sẽ nghỉ hưu ở tuổi 65.

Chi Nguyễn
10:30 14/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây hơn hai năm, tôi không thể cho bạn biết IRA là gì, chưa nói đến sự khác biệt giữa Roth IRA và IRA truyền thống. Tôi đã có khoảng 10.000 USD cho 401 (k) nhưng sự hiểu biết rất ít về cách làm thế nào để cho nó phù hợp với tôi. Bây giờ, ở tuổi 30, tôi đang trên đà đầu tư để thu được 3 triệu USD ở tuổi 65, ngay cả khi tôi không phải bỏ thêm một USD nào nữa.

Những gì tôi đã làm không hề phức tạp hay khó mà chỉ là sự tập trung vào việc tăng thu nhập, giảm chi phí và đầu tư phần chênh lệch. Dưới đây là một số bài học mà tôi có được trong suốt quá trình vừa qua.

Hãy tập trung vào việc tăng thu nhập

dau-tu-du-khong-biet-gi-o-tuoi-20-sau-10-nam-toi-thu-loi-lon
Hãy tập trung vào việc tăng thu nhập

Một khái niệm thực sự hữu ích đối trong suốt quá trình này là quy tắc 80/20. Lần đầu tiên tôi biết về nó sau khi đọc “The Four-Hour Workweek” của Tim Ferriss.

Ý tưởng đằng sau quy tắc 80/20 là 80% kết quả của bạn chỉ đến từ 20% nỗ lực của bạn, trong khi 80% nỗ lực còn lại chỉ tạo ra 20% kết quả của bạn. Tôi bắt đầu suy nghĩ về cách tôi có thể áp dụng quy tắc này vào cách tiếp cận tài chính của mình.

Tôi biết rằng có rất nhiều cách để tiết kiệm và có các khoản chi phí mà tôi có thể cắt giảm. Để phát triển kinh tế cá nhân, tôi cần phải hiểu tiềm năng kiếm tiền của mình và sử dụng tốt nhất khả năng của mình.

Tôi bắt đầu bằng cách sắp xếp để hoàn thành việc trong giờ hành chính (từ 9h sáng đến 17h chiều). Điều này đồng nghĩa với việc tôi phải thường xuyên trao đổi với sếp về tiến độ và các mục tiêu của mình. Khi đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, tôi đảm bảo theo dõi những thành công của mình để đến thời điểm thích hợp có thể nâng mức thu nhập của mình lên. Tôi biết giá trị của mình và tôi đảm bảo có bằng chứng để chứng minh giá trị đó.

dau-tu-du-khong-biet-gi-o-tuoi-20-sau-10-nam-toi-thu-loi-lon
Tôi biết giá trị của mình và tôi đảm bảo có bằng chứng để chứng minh giá trị đó

Kể từ năm 2015, tôi đã có 7 lần thăng chức. Điều này đã tăng lương của tôi từ 42.000 USD một năm lên mức 203.000 USD. Tôi bắt đầu làm việc với Clo Bare Money Coach vào năm 2020. Tôi đã hợp tác với bên này khoảng một năm trước khi tôi chính thức nghỉ việc và chuyển sang làm toàn thời gian. Việc này cùng với công việc giờ hành chính đã giúp tôi kiếm thêm gần 100.000 USD vào năm 2021. Cuối cùng, việc tăng thu nhập đã cho phép tôi đầu tư hơn 80.000 USD kể từ năm 2020, trung bình khoảng 3.200 USD mỗi tháng.

Hãy tận dụng các tài khoản hưu trí được tài trợ

Tài khoản hưu trí có thể cho phép tiền phát triển miễn thuế, như với Roth hoặc HSA, hoặc được hoãn thuế, như với IRA truyền thống hoặc 401 (k), có nghĩa là bạn sẽ không phải báo cáo lãi vốn và cổ tức của mình như thu nhập cho IRS hàng năm.

Điều đó có thể dẫn đến một số khoản tiết kiệm mà bạn sẽ không nhận được trong tài khoản môi giới chịu thuế. Nếu có thể, hãy tối đa hóa tài khoản hưu trí của người sử dụng lao động để tiết kiệm thuế và đó là lời khuyên tốt nhất tôi có thể dành cho bạn.

Vào năm 2020, tôi bắt đầu sử dụng tối đa 401 (k) và IRA của mình. Năm 2022 là năm đầu tiên tôi mở tài khoản môi giới chịu thuế. Bây giờ, tôi đang tập trung vào việc tăng tối đa IRA của mình và cá nhân 401 (k). Sau khoảng một năm bận rộn với công việc mới, tôi đã rời bỏ công việc toàn thời gian của mình để theo đuổi Clo Bare toàn thời gian vào tháng 10 năm 2021. Chiến lược đầu tư của tôi không thay đổi nhiều ngoài việc mở thêm một tài khoàn cá nhân 401 (k).

Tôi vẫn đang cố gắng đầu tư nhiều nhất có thể, nhưng tôi biết rằng mình đã có đủ tiền đầu tư để có thể nghỉ hưu vào một ngày nào đó. Việc này khiến tôi yên tâm hơn nhiều kể cả nếu tôi có tháng nào đó eo hẹp và không thể đầu tư nhiều như bình thường.

Hãy nghĩ đơn giản khi tham gia thị trường chứng khoán

dau-tu-du-khong-biet-gi-o-tuoi-20-sau-10-nam-toi-thu-loi-lon
Hãy nghĩ đơn giản khi tham gia thị trường chứng khoán

Việc cố gắng chọn từng cổ phiếu riêng lẻ là điều khó thực hiện, ngay cả đối với những người đã nghiên cứu thị trường chứng khoán cả đời. Vì vậy, khoản đầu tư 100.000 USD đầu tiên của tôi chủ yếu tập trung vào một loại hình đầu tư: quỹ chỉ số chi phí thấp.

Hãy nghĩ đơn giản về nó giống như mua cả một hộp sô-cô-la hơn là một thanh sô-cô-la lẻ. Các quỹ chỉ số phản ánh thị trường, đồng nghĩa là hiệu suất của chúng thường phù hợp với cách các chỉ số như S&P 500 hoạt động.

Trong các quỹ tương hỗ được quản lý tích cực, một chuyên gia luôn cố gắng giao dịch thường xuyên với nỗ lực kiếm cho nhà đầu tư, là bạn, càng nhiều tiền càng tốt. Tuy nhiên, những khoản tiền này thường yêu cầu bạn trả một khoản phí cao hơn và dù sao thì các quỹ chỉ số thường hoạt động tốt hơn họ.

Hãy tìm ra khả năng chấp nhận rủi ro với tư cách là một nhà đầu tư

Khi tôi mới bắt đầu, tôi đã lo lắng về việc mình sẽ lựa chọn sai các khoản đầu tư hoặc mất tiền vì các yếu tố ngoài tầm kiểm soát. Đây là một mối quan tâm hoàn toàn có thể hiểu được và tôi biết tôi không đơn độc khi cảm thấy như vậy.

Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu cảm thấy hoảng sợ, lời khuyên tốt nhất của tôi là hãy nhìn vào lợi nhuận của thị trường chứng khoán trong 100 năm qua. Sự sụt giảm của thị trường dường như không đáng sợ lắm khi bạn so sánh nó với hiệu suất của thị trường chứng khoán trong khoảng dài hạn.Tôi nhận ra việc mình chấp nhận rủi ro qua thời gian đã giúp tôi đưa ra quyết định đầu tư phù hợp với mình.

Vì tôi còn khoảng 30 năm để đầu tư nên tôi sẽ quyết liệt hơn trong việc đầu tư vì tôi có thời gian ở để tìm cách khôi phục. Nếu thị trường giảm, tôi có hàng chục năm để bù đắp. Và tôi biết mình sẽ không bán cổ phiếu của mình trong hoảng sợ. Tự giáo dục bản thân về cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán là điều giúp tôi thành công với tư cách là một nhà đầu tư.

Chloé Daniels, người sáng lập Clo Bare Money Coach và The Lazy Investor’s Course, là người sáng tạo tài chính cá nhân, blogger và huấn luyện viên tập trung vào việc giúp mọi người học cách quản lý tiền bạc và xây dựng kinh tế. Cô ấy đặt mục tiêu cung cấp giáo dục theo cách thú vị, dễ hiểu và dễ tiếp cận. Chloé Daniels có trụ sở tại Chicago và có thể tìm thấy cô ấy trên Instagram và TikTok @clobaremoneycoach hoặc tại clobare.com.

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Thị trường chứng khoán hết rực đỏ lại "nằm sàn": Đây có phải là lúc "chứng sĩ" nên tạm dừng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận