Dẫu biết chung cư đang vào lúc "ngáo giá", nhiều người vẫn cắn răng mua nhà vì sợ sẽ tăng thêm

Biết rằng giá chung cư đang cao ngất ngưởng vô lý, không ít người dân vẫn cắn răng chi tiền mua nhà lúc này vì sợ giá sẽ tăng nữa.

Chi Nguyễn
10:00 21/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, có nhiều bài viết xung quanh câu chuyện 'ngáo giá' nhà chung cư Hà Nội. Nhu cầu nhà ở lớn, trong khi nguồn cung vẫn thấp được xem là những lý do chính khiến giá chung cư ở thủ đô tăng mạnh. Ba tháng đầu năm, thành phố có thêm khoảng 2.300 căn hộ mới, đa phần ở phân khúc cao cấp 60-120 triệu đồng mỗi m2. Trong đó hơn 2.000 căn đã bán được, tương đương tỷ lệ hấp thụ gần 87%. Việc chung cư giá cao nhưng vẫn bán chạy đặt ra một dấu hỏi cho giá trị thực của loại hình nhà ở này, và việc bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà chung cư trong thời điểm này có phải lựa chọn khôn ngoan?

Cá nhân tôi đang sinh sống ở Hà Nội và đã đi tìm mua nhà (cả nhà mặt đất lẫn chung cư) khu vực phía Tây Hà Nội trong suốt ba năm (từ cuối năm 2020 đến 2023). Sau cả quá trình tìm hiểu thị trường cũng như khảo sát giá bán thực tế, tôi nhận thấy rằng giá nhà đất nói chung, và chung cư nói riêng vẫn đang tăng, kể cả sau đợt tăng giá mạnh vào năm 2021.

Dù có nhiều thông tin cho rằng giá nhà đất giảm sau thời kỳ tăng nóng, nhưng thực chất xu hướng giảm chỉ diễn ra đối với đất nền phân lô. Còn nhà đất ở trong khu dân cư và chung cư vẫn tăng nhẹ hoặc cùng lắm là đi ngang, chứ không hề có chuyện người bán giảm giá để thoát hàng.

dau-biet-chung-cu-dang-ngao-gia-nhieu-nguoi-van-can-rang-mua-nha

Vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, tôi thấy giá đất và chung cư chẳng những không giảm mà còn bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh nên tôi quyết định mua luôn. Tôi cho rằng có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng giá chung cứ chỉ tăng chứ không giảm:

Thứ nhất, lại suất tiết kiệm vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Thứ hai, chung cư xây mới ít vì khó khăn tiền vốn cũng như thủ tục xin giấy phép xây dựng.

Thứ ba, nhu cầu mua nhà ở thật của người dân rất lớn. Bản thân tôi đi xem nhà suốt ba năm nên thấy lượng người có nhu cầu mua ở thật như mình rất nhiều chứ không hề ít.

Thứ tư, giá vật liệu xây dựng tăng cao đẩy giá nhà cũng vì thế tăng theo.

Dù chấp nhận bỏ số tiền lớn để mua chung cư với giá cao, nhưng quả thực tôi đồng ý với nhận định rằng giá chung cư Hà Nội đang tăng một cách không bình thường, hay nói cách khác là "ngáo giá". Bởi từ năm 2022, đã có một lượng lớn nhà đầu tư cá nhân hấp thụ, ôm hàng và giờ bắt đầu tìm cách xả hàng với những chiêu trò khác nhau.

dau-biet-chung-cu-dang-ngao-gia-nhieu-nguoi-van-can-rang-mua-nha

Một ví dụ như tại chung cư tại khu vực An Khánh 1, căn hộ diện tích hơn 60 m2, đầy đủ nội thất vào năm 2022 chỉ có giá 1,4 - 1,6 tỷ đồng. Nhưng đến cuối năm 2023 và đầu 2024, giá nhà đã lên tới 2,1 - 2.4. Tức là chung cư khu vực này đã tăng giá hơn 70% chỉ trong vòng một năm.

Và chính đà tăng giá mất kiểm soát và không biết điểm dừng đó mà những người mua nhà ở thật, do dự như tôi buộc phải nhắm mắt xuống tiền mua ngay nếu không giá sẽ lại tăng cao hơn nữa. Cũng vì nắm bắt được tâm lý này của những người như tôi mà môi giới và các nhà đầu cơ lại càng được dịp thổi giá lên tận mây xanh. Nếu nhà nước không sớm có những chính sách can thiệp nhằm kìm giá chung cư, e rằng những người muốn mua nhà ở sẽ còn tiếp tục phải chịu thiệt thòi.

Theo Phong/VnExpress

Xem thêm: Nghe môi giới quảng cáo chung cư tầng 31 phong thủy tốt, người phụ nữ "nghiến răng" mua nhà rồi phải trả giá đắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận