Đào Lan Hương: Người vợ tào khang sánh vai cùng Shark Bình khởi nghiệp, CEO học viện công nghệ có tiếng

Nhắc đến Đào Loan Hương, người ta không chỉ nhớ tới người vợ tào khang của Shark Bình, mà còn là một nữ doanh nhân quyền lực có tiếng.

Chi Nguyễn
15:22 26/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đào Lan Hương là ai?

Đào Lan Hương không chỉ được công chúng biết đến là vợ Shark Bình, mà bà còn là một "nữ tướng" thành công trên thương trường. Quả thực, chẳng cần phải nhờ tới danh tiếng của chồng, nữ doanh nhân ấy đã "hữu xạ tự nhiên hương", thể hiện mình là một người tài năng, thông thái khiến ai nấy phải ngưỡng mộ.

Bà là cựu học sinh chuyên Hóa trường Hà Nội Amsterdam, năm 18 tuổi thi đỗ Đại học Kinh tế quốc dân. Tại đây, cô nữ sinh trường chuyên sớm gặp gỡ, hẹn hò với Nguyễn Hòa Bình, rồi cả hai cùng nhau khởi nghiệp khi chỉ vừa chập chững bước chân vào cánh cổng đại học.

dao-lan-huong-vo-shark-binh-la-ai
Đào Lan Hương không chỉ được công chúng biết đến là vợ Shark Bình, mà bà còn là một "nữ tướng" thành công trên thương trường

Hiện tại, bà đang là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Học viện Teky, thành viên sáng lập Tập đoàn NextTech. Đây là công ty tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ, Thương mại Điện tử, Thanh toán điện tử và Hậu cần điện tử, đã có mặt tại 8 quốc gia với 600 nhân viên. Chưa kể, bà còn là thành viên Hiệp hội Thương mại điện tử ASOCIO và là đại diện duy nhất của Việt Nam trong chương trình đặc biệt dành cho các dự án có ảnh hưởng xã hội tại khu vực Đông Nam Á năm 2017. Đào Lan Hương là 1 trong 4 nữ doanh nhân đại diện Việt Nam tham dự chương trình NextGen Women Entrepreneur tại Thuỵ Sĩ năm 2017.

Người vợ tào khang cùng chồng khởi nghiệp

Trong một lần trả lời phỏng vấn, bà Đoàn Lan Hương chia sẻ: "Với nguồn vốn startup là 20 triệu đồng xin từ bố mẹ, chúng tôi dùng chính nhà mình để làm văn phòng, kê vài bộ bàn ghế làm việc, tuyển thêm vài anh em nữa nhưng chủ yếu vẫn là đội ngũ sáng lập nai lưng ra làm.

Ở công ty, tôi vừa lo kinh doanh, phụ trách quan hệ đối tác, vừa là 1 nhân viên hành chính, vừa kiêm luôn kế toán, nhân sự tiền lương,... Tóm lại làm tất, và sẵn sàng lao vào xử lý mọi việc khi cần, từ những việc nhỏ nhất. Cho đến giờ tôi vẫn chưa thể quên những đêm trường kỳ làm việc, xử lý hợp đồng dự án, sáng hôm sau tới trường như bình thường".

dao-lan-huong-vo-shark-binh-la-ai
Vợ chồng Shark Bình đã cùng nhau "song kiếm hợp bích" trên thương trường, đưa tên tuổi Nexttech vang xa không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế

Vợ chồng Shark Bình đã cùng nhau "song kiếm hợp bích" trên thương trường, đưa tên tuổi Nexttech vang xa không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế. Tập đoàn liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế về công nghệ, thành lập eBay Việt Nam, sàn thương mại điện tử (TMĐT) đầu tiên của người Việt. Năm 2004, NextTech được quỹ IDG để mắt tới, trở thành startup đầu tiên ở Việt Nam nhận vốn đầu tư của nước ngoài.

Đã có lúc, công ty khởi nghiệp gặp khó khăn, khiến vợ chồng bà phải gán nhà, vay tiền ngân hàng trả lương nhân viên. NextTech từng mở rộng nhanh chóng lên gần 500 nhân sự rồi lại thu hẹp còn 150 nhân sự, cắt giảm tới 70%. 

Dù vậy, với phương châm "lùi 1 bước, tiến 10 bước", Tập đoàn công nghệ này đã có bước lội ngược dòng thành công. Đến nay, NextTech đã có 2.000 nhân viên, 20 công ty thành viên, có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, thành lập quỹ đầu tư Next100 tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ các startup dưới sự dẫn dắt của Shark Nguyễn Hòa Bình.

dao-lan-huong-vo-shark-binh-la-ai
Đồng hành cùng chồng trong suốt chặng đường từ con số 0 cho đến ngày nay, nữ doanh nhân vừa là hậu phương vừa là người xông pha trên thương trường

Đồng hành cùng chồng trong suốt chặng đường từ con số 0 cho đến ngày nay, nữ doanh nhân vừa là hậu phương vừa là người xông pha trên thương trường. Mặc dù trải qua không ít những khó khăn, nhưng đối với bà đó chính là một bước ngoặt giúp bản thân trở nên mạnh mẽ hơn; tiếp thêm động lực để bà không ngừng cống hiến và tạo ra nhiều giá trị khác cho cuộc đời.

Rời bỏ NextTech, tự mình khởi nghiệp ở mảng giáo dục

Năm 2017, vào thời điểm mà NextTech đang thành công rực rỡ, bà Đào Lan Hương đã có quyết định táo bạo. Mặc cho nhiều người ngăn cản, nữ doanh nhân vẫn quyết tâm khởi nghiệp. Sau nhiều tháng ngày trăn trở, tìm tòi, Học viện Sáng tạo công nghệ Teky đã ra đời.

Teky có chương trình giảng dạy STEAM theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi. Hiện nay, học viện đã có 16 cơ sở tại 5 thành phố lớn, thực hiện giảng dạy công nghệ và lập trình học sinh từ lớp 1 tới lớp 12, đào tạo giáo viên...

dao-lan-huong-vo-shark-binh-la-ai
Nếu không ai làm thì tôi sẽ tự làm để con tôi và các bạn có chỗ học. Teky- Tek (Tech) for young, đã ra mắt cơ sở đầu tiên vào năm 2017 như thế

Nhớ lại thời điểm đó, nữ doanh nhân cho biết: "Năm 2016, tôi quyết định một mình đi khắp Đông Nam Á, tới từng cơ sở giảng dạy công nghệ cho trẻ em để tham khảo. Tôi cũng sang Trung Quốc, HongKong để tham quan các triển lãm đổi mới giáo dục, sang Mỹ, Úc nói chuyện với các chuyên gia. Càng tìm hiểu thì sự thôi thúc hành động càng lớn: Nếu không ai làm thì tôi sẽ tự làm để con tôi và các bạn có chỗ học. Teky- Tek (Tech) for young, đã ra mắt cơ sở đầu tiên vào năm 2017 như thế".

Nhờ nỗ lực và tâm huyết của bà, hiện Teky đang dẫn đầu trong thị trường giáo dục công nghệ cho trẻ em, với 16 học viện tại 5 tỉnh thành trên toàn quốc, trên 300 nhân sự chính thức và 500 giảng viên cộng tác. Học viện đang giảng dạy công nghệ cho 20,000 học sinh, hợp tác với hàng trăm trường thông qua mô hình câu lạc bộ công nghệ. 

Nữ tướng vừa mạnh mẽ trên thương trường, vừa là mẹ hiền chăm sóc con

Là một nữ doanh nhân bận rộn, bà Đào Lan Hương gặp không ít trở ngại khi cân bằng công việc - cuộc sống. Chia sẻ về vấn đề này, nữ CEO từng nói: "Tôi cho rằng lãnh đạo nữ đã và đang phải nỗ lực gấp nhiều lần nam giới. Vì họ luôn phải cố gắng duy trì cán cân công việc - gia đình, nhất là trong những giai đoạn gây dựng doanh nghiệp và tăng tốc quyết liệt, thì lại càng khó để chu toàn tất cả".

dao-lan-huong-vo-shark-binh-la-ai
Tôi cũng hay tâm sự về công việc và sự vất vả của mẹ để các cháu vừa hiểu thêm về cuộc sống, kinh doanh và có tình cảm, ý thức hơn

Bà chia sẻ, bản thân là người có đời sống tinh thần khá phong phú với nhiều sở thích. Bà bật mí, bản thân thích nghe nhạc trẻ như của Đen Vâu, Trúc Nhân,... khi lại nghe rock, có thời gian rảnh sẽ xem phim, đọc sách. Khi còn trẻ thì hay tham gia CLB nhảy, giờ đây lại hứng thú với bộ môn yoga và golf...

Nữ doanh nhân chia sẻ thêm: "Để bố trí gần con nhiều hơn thì hằng ngày đi học về các bạn sẽ tới văn phòng công ty để làm bài tập và học thêm với gia sư, sau đó mẹ con cùng về nhà và sinh hoạt tối với nhau. Tôi cũng hay tâm sự về công việc và sự vất vả của mẹ để các cháu vừa hiểu thêm về cuộc sống, kinh doanh và có tình cảm, ý thức hơn".

Shark Bình là ai?

Shark Bình tên thật là Nguyễn Hòa Bình, được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam. Ông khởi nghiệp từ những năm 2000 cùng vợ Đào Lan Hương, là một trong những giám đốc trẻ nhất Việt Nam. Vị "cá mập" này còn được coi là một trong những doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Ông có niềm đam mê công nghệ từ nhỏ, cảm thấy đây là lĩnh vực vô cùng "bí ẩn". Khi lên đại học, ông tham gia vô số cuộc thi tài năng về công nghệ, giành nhiều giải thưởng có giá trị cao, điển hình nhất là cuộc thi Trí Tuệ Việt Nam hay Tài năng trẻ tin học, Tuổi trẻ sáng tạo… Shark Bình đang là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn NextTech, hoạt động đa lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ tài chính,...

Trong một lần tham gia talkshow, Shark Bình đã có chia sẻ ngắn gọn liên quan tới hôn nhân. Cụ thể, khi đánh giá về chất lượng startup Việt Nam, ông chủ NextTech nhận định: "Lựa chọn nhà đầu tư cũng giống như lấy vợ, lấy chồng. Nếu lấy sai người thì chúng ta sẽ có một cuộc sống bất hạnh. Startup cũng vậy, lựa chọn sai co-founder, nhà đầu tư thì khả năng thất bại sẽ cao".

Tổng hợp theo Trí thức Trẻ, Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Tuổi trẻ tài cao: Con trai Shark Bình mới 11 tuổi đã là lập trình viên, sở hữu nhiều sản phẩm đáng nể

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận