Dani Alves: Từ tuổi thơ cơ cực trong gia đình nông dân nghèo đến "thợ săn danh hiệu" bóng đá

Bằng việc đạt HCV Olympic Tokyo môn bóng đá nam, cầu thủ Brazil Dani Alves đã trở thành người có nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử.

Chi Nguyễn
11:09 09/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ cơ cực trong gia đình nông dân nghèo

Như phần đông các cầu thủ Brazil, Dani Alves (tên thật là Daniel Alves da Silva) sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở một thị trấn nhỏ bang Bahia. Cuộc sống của gia đình anh khi đó vô cùng nghèo khổ, đến mức anh phải nằm ngủ trên nền xi măng. Từ 5 giờ sáng, Alves đã phải dậy sớm để ra đồng giúp cha làm việc, xong xuôi mới đến trường đi học. Những lúc tan học, anh còn phải cùng cha và anh trai đi bắn chim để gia đình có thêm nguồn thức ăn.

dani-alves-tu-anh-nong-dan-ngheo-o-brazil-den-ong-vua-danh-hieu
Những khoảnh khắc đáng nhớ của Dani Alves

Dani Alves luôn tự coi mình là một nông dân chính hiệu, vẫn phụ giúp gia đình ngay cả khi đã vào đội trẻ của thành phố Juazeiro. Anh cho biết: "Trước năm 15 tuổi, tôi làm rất nhiều công việc nhà nông. Giống như việc đi xe đạp, khi đã làm quen rồi thì bạn không thể nào quên được kỹ năng. Bây giờ, dù không còn trai tráng như tuổi thanh niên, thỉnh thoảng tôi vẫn ra đồng lúc rảnh, nhất là khi thấy cha mình tất bật ngoài cánh đồng. Tôi nghĩ đơn giản, phải làm gì để giúp ông một tay".

Những lúc rảnh tay nghỉ ngơi sau mùa vụ bận rộn, Dani bỏ công sức và tâm huyết với trò chơi bóng đá. Anh làm trái bóng cho riêng mình bằng bất kỳ thứ gì có thể, dù chỉ là một chiếc túi ni lông hay vài đôi tất cũ. Anh từng tâm sự: "Tôi sẽ đặt đôi dép xuống đất, để ghi bàn, và tôi nói điều đó với cha mình".

Cầu thủ trẻ đầy tiềm năng

Sau đó, Dani Alves tham gia đội bóng địa phương Juazeiro được thành lập từ năm 1995. Dù đã trở thành cầu thủ, anh vẫn giữ thói quen lao động để giúp đỡ gia đình. Vừa học bóng đá, Dani vừa tìm những công việc khác để kiếm tiền. Anh từng nhận vai phụ trong bộ phim "Guerra de Canudos" để có thể đổi lấy bữa ăn. Alves kể lại: "Tôi đổi lấy thức ăn, cùng với số tiền 5-10 real (22.000-44.000 đồng) mỗi ngày".

dani-alves-tu-anh-nong-dan-ngheo-o-brazil-den-ong-vua-danh-hieu
Alves bắt đầu hành trình sự nghiệp ở trời Âu, trở thành trụ cột của Sevilla

Anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2001 bằng một cách khá ấn tượng. Khi đó, Denilson chấn thương không thể thi đấu và Mantena được chọn thay thế. Không may, cầu thủ dự bị này cũng chấn thương trước giờ bóng lăn, và Alves được gọi lên thi đấu giải VĐQG Brazil. Chỉ sau một thời gian ngắn khoác áo Bahia, anh đã thu hút sự chú ý của các "tuyển trạch viên".

Một lần nọ, anh nhận được một lời đề nghị từ một "tuyển trạch viên" về việc chuyển tới Sevilla (Tây Ban Nha). Khi ấy, chàng cầu thủ cao 1m7 chẳng biết đâu là Sevilla, nhưng vẫn quả quyết rằng mình rất thích đến nơi đó và nhận lời. Từ đây, Alves bắt đầu hành trình sự nghiệp ở trời Âu, trở thành trụ cột của Sevilla và giành 2 danh hiệu UEFA Cup liên tiếp vào các năm 2006, 2007.

Đỉnh cao sự nghiệp của cầu thủ nông dân

Dani Alves đã trải qua 17 năm chơi bóng ở châu Âu, khoác áo vô số đội tuyển như Sevilla, Barcelona, Juventus và PSG. Đỉnh cao của anh là giai đoạn khoác áo Barca năm 2008 - 2016, nơi anh giành 3 danh hiệu Champions League. Anh ghi được 23 danh hiệu trong thời điểm này, đặc biệt là vào mùa 2008-2009, bỏ túi tới 6 danh hiệu trong "cú ăn 6" huyền thoại của Barca. Điểm đặc biệt của chàng cầu thủ "nông dân" này là luôn thay đổi kiểu tóc khi ra sân. Khi thì cựu hậu vệ Barca buộc tóc kiểu củ hành, lúc lại để một búi nhỏ tóc trên đỉnh đầu giống như một đám cỏ.

dani-alves-tu-anh-nong-dan-ngheo-o-brazil-den-ong-vua-danh-hieu
Đỉnh cao của anh là giai đoạn khoác áo Barca năm 2008 - 2016, nơi anh giành 3 danh hiệu Champions League

Mùa hè 2019, sau khi rời PSG, Alves trở về quê nhà và khoác áo CLB Sao Paulo, thực hiện ước mơ ngày nhỏ của anh. Anh được công nhận là một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất thế kỷ 21, ghi được 44 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp. Bộ sưu tập đồ sộ này bao gồm 1 danh hiệu với CLB Bahia (Brazil), 5 với Sevilla (Tây Ban Nha), 23 với Barca (Tây Ban Nha), 2 ở Juventus (Italy), 6 ở PSG (Pháp), 1 với Sao Paulo (Brazil) và 5 với các đội tuyển Brazil.

Danh hiệu gần đây nhất mà anh gặt hái chính là tấm HCV Olympic Tokyo năm nay, giúp anh trở thành người có nhiều danh hiệu nhất thế giới, hơn Lionel Messi tới 6 danh hiệu. Vừa bước qua tuổi 38, hậu vệ tuyển Olympic Brazil vẫn thi đấu với cường độ cao. Anh là một trong những trường hợp hiếm hoi càng thi đấu càng "sung", vẫn tiếp tục thi đấu đỉnh cao ở tuổi U40.

dani-alves-tu-anh-nong-dan-ngheo-o-brazil-den-ong-vua-danh-hieu
Danh hiệu gần đây nhất mà anh gặt hái chính là tấm HCV Olympic Tokyo năm nay

Có lẽ, điều duy nhất mà Dani Alves hối tiếc trong sự nghiệp hiển hách là chưa một lần vô địch World Cup. Anh chỉ mới tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 2 lần và chưa một lần trọn vẹn. Anh tham gia World Cup 2010 với tư cách là dự bị chiến lược cho Maicon. Đến World Cup 2014, Dani được chọn đá chính nhưng Brazil chịu thất bại cay đắng 1-7 ở bán kết trước Đức. Đến năm 2018, anh được HLV Tite điền tên vào danh sách dự tuyển, nhưng bị loại phút chót vì chấn thương đầu gối. Dù vậy, cầu thủ 38 tuổi này vẫn có thể vỗ ngực tự hào vì những thành tích "vô tiền khoáng hậu" mà mình đã đạt được trong suốt sự nghiệp.

dani-alves-tu-anh-nong-dan-ngheo-o-brazil-den-ong-vua-danh-hieu
Dani Alves trở thành người có nhiều danh hiệu nhất thế giới, hơn Lionel Messi tới 6 danh hiệu

Alves cho biết, chính người cha lam lũ Domigos và những ngày lao động hồi trẻ đã giúp anh có sức mạnh bền bỉ và ý chí kiên cường. Anh từng nói: "Cha tôi luôn là tài liệu tham khảo của tôi. Tôi luôn làm mọi thứ để ông tự hào. Ông ở đâu, tôi sẽ luôn ở bên cạnh, theo dõi những việc ông làm. Tôi đã thực hiện được ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá và tôi biết cha rất tự hào về tôi".

Gary Dahl: Biến hòn đá vô tri vô giác thành "thú cưng" đem đi bán, sau 6 tháng lãi 6 triệu USD

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận