Dân tình "lác mắt" với CV xin việc của Bill Gates cách đây gần 50 năm: Đạt toàn điểm A, biết hơn 10 ngôn ngữ code

Nhìn vào bản CV xin việc cách đây gần 50 năm của Bill Gates, người ta không khỏi ngạc nhiên với khả năng và trình độ của ông.

Chi Nguyễn
16:43 04/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi ứng tuyển vào một công ty mới, hầu hết chúng ta đều phải chuẩn bị một sơ yếu lý lịch - CV hoàn hảo. Đó là tiêu chí đầu tiên mà nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải có, và những thiên tài như Bill Gates cũng không phải ngoại lệ.

Mới đây, vị tỷ phú này đã chia sẻ CV đầu tiên của mình trên Linkedin, như một cách để truyền cảm hứng tới hàng triệu người trẻ đang tìm kiếm việc làm. Ông đăng tải CV cách đây gần 50 năm trước, khi ông còn đang học năm nhất ở ĐH Harvard. Bill Gates viết: "Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi".

dan-tinh-lac-mat-voi-cv-xin-viec-cua-bill-gates-cach-day-gan-50-nam
Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, không phải ai cũng có thể sở hữu CV ấn tượng như ông. Thời điểm đó, dù chỉ mới 18 tuổi, Bill Gates đã có mức thu nhập 12.000 USD/năm - tính theo lạm phát thì tương đương với 71.000 USD bây giờ. Theo khảo sát, mức lương trung bình của người Mỹ vào những năm 1970 là khoảng 9.870 USD/năm. Có thể thấy, với một sinh viên năm nhất, mức thu nhập của vị tỷ phú này khá đáng nể.

Bill Gates là một trong những tấm gương làm giàu được nhiều người trẻ noi theo, đặc biệt là khi ông dám bỏ học để khởi nghiệp. Thế nhưng, ta cũng phải nhìn nhận rằng, ông nghỉ học tại ĐH Harvard - một trong những trường đại học thuộc top đầu thế giới.

Chưa kể, ông còn có thành tích học tập vô cùng đáng nể. Ông đều đạt số điểm A trở lên các môn học cốt lõi như Cấu trúc hệ điều hành, Quản lý cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Trình biên dịch soạn thảo,... Với thành tích đó, ông được vinh danh là Honors Student - Sinh viên Danh dự của trường.

dan-tinh-lac-mat-voi-cv-xin-viec-cua-bill-gates-cach-day-gan-50-nam
Bill Gates đạt số điểm A trở lên các môn học cốt lõi như Cấu trúc hệ điều hành, Quản lý cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Trình biên dịch soạn thảo,... khi còn học ở ĐH Harvard

Về kinh nghiệm, vị tỷ phú này có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình thịnh hành lúc bấy giờ, như PDP-10, PDP-8, FORTRAN, COBOL, ALGOL, BASIC... Ông cũng từng là lập trình viên tại TRW System Group ở Vancouver - một công ty phát triển hệ thống không gian quân sự và dân sự.

Ngoài ra, cựu CEO Microsoft đã thiết kế một hệ thống dành cho các kỹ sư giao thông cùng với người bạn thời thơ ấu của mình là Paul Allen. Người bạn này cũng chính là người đồng hành với Gates sáng lập ra Microsoft sau này. Ông cũng đã bổ sung kinh nghiệm của mình với tư cách là đồng lãnh đạo và đồng đối tác theo hợp đồng tại Trường Lakeside, Seattle vào năm 1972.

dan-tinh-lac-mat-voi-cv-xin-viec-cua-bill-gates-cach-day-gan-50-nam
CV xin việc của Bill Gates đã lỗi thời, nhưng vẫn khiến dân tình nể phục

Nội dung cho thấy Gates đang có ý định xin việc với vị trí lập trình viên hoặc nhà phân tích hệ thống. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ rằng ông sẵn sàng chuyển đến bất cứ đâu để có một công việc tốt và khẳng định chấp nhận mức lương hợp lý phù hợp với kinh nghiệm của mình.

Tất nhiên, bản CV của Bill Gates hiện tại đã không còn hợp thời nữa. Chẳng hạn, ông đề cập một số thông tin cá nhân quá chi tiết, bao gồm chiều cao, cân nặng và việc không có người phụ thuộc (referencer). Ngoài ra, khi nói về kinh nghiệm, ông nhiều lần dùng từ "tham gia vào" công việc nào đó. Trong khi ngày nay, các nhà tuyển dụng thường mong muốn ứng viên thể hiện cụ thể vai trò của mình, chẳng hạn "xây dựng", "tạo ra", "phát triển"...

Đây không phải lần đầu sơ yếu lý lịch của Bill Gates được công khai và thu hút sự chú ý. Hồi năm 2017, một bản CV khác của tỷ phú Mỹ cũng được phóng viên Harry McCracken của Fast Company chụp lại tại bảo tàng máy tính ở Seattle. Trong bản đó, Gates cũng liệt kê các thông tin tương tự, trừ việc mức lương của ông khi đó là 15.000 USD.

Xem thêm: 5 cuốn sách tỷ phú Bill Gates gợi ý bạn nên đọc vào mùa hè năm nay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận