Dân tình rần rần đu trào lưu "dậy sớm để thành công": Ấy vậy mà chuyên gia khuyên đối tượng này đừng làm vậy

Nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội rằng mình đang theo trend "dậy sớm để thành công". Thế nhưng, chuyên gia lại khuyên đối tượng này đừng làm vậy.

Chi Nguyễn
11:30 11/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo dõi vô số triệu phú - tỷ phú, có thể thấy rằng họ có một điểm chung là thích dậy sớm. Nhiều người cho rằng, đây là bí quyết để thành công, và cũng đã học tập theo lối sống ấy. 

Dân tình rần rần đăng video quay cảnh họ tập thể dục, tận hưởng thiên nhiên, thiền định, viết nhật ký hoặc ăn bữa sáng tươi ngon. Trên TikTok, tag #5amclub (câu lạc bộ 5 giờ sáng) có hàng triệu triệu lượt xem, trong khi tag #morningroutine (lịch trình buổi sáng) có gần 25 tỷ lượt xem. Theo đó, họ dậy sớm từ 5h sáng để làm việc cá nhân trước khi đi làm vào lúc 8-9h.

Bắt đầu ngày mới với những sở thích cá nhân nghe có vẻ lành mạnh nhưng để có thêm thời gian không phải là điều dễ dàng. Điều này càng khó khăn hơn đối với những người có con nhỏ hoặc làm việc nhiều giờ.

dan-tinh-du-trao-luu-day-som-de-thanh-cong-chuyen-gia-noi-gi

Do đó, mặc dù tham gia trào lưu "dậy sớm để thành công" có thể là một điều tốt nhưng các chuyên gia về giấc ngủ và tâm lý học khuyên bạn nên xem xét hoàn cảnh cá nhân trước khi tham gia xu hướng này. Nếu bạn là người không được ngủ đủ giấc vào ban đêm và phải giảm thời gian ngủ để làm những việc khác, bạn không nên thử trào lưu này.

Michael Leiter, nhà tâm lý học người Canada, đồng tác giả cuốn "Thử thách kiệt sức", cho biết một ngày điển hình của một người được phân chia giữa công việc, hoạt động giải trí và giấc ngủ.

"Đó không phải là một phương trình đơn giản", ông nói. "Nếu bạn cắt thời gian ngủ để làm những việc bạn thực sự yêu thích hoặc ở bên những người bạn thực sự yêu thương, bạn sẽ đạt được điều gì đó nhưng lại mất đi khả năng phục hồi về thể chất và tâm lý khi bạn ngủ sâu".

dan-tinh-du-trao-luu-day-som-de-thanh-cong-chuyen-gia-noi-gi

Cụ thể, một người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng/ngày để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nếu bạn làm việc đến khuya rồi lại dậy sớm theo trào lưu, bạn sẽ nhanh chóng thấy kiệt sức. Theo Leiter, sự kiệt sức có thể dẫn đến trầm cảm, đồng thời nó có thể khiến bạn rút lui khỏi những hoạt động mà bạn từng yêu thích. "Bạn sẽ hoạt động ở một mức năng lượng kém hơn nhiều", ông nói. "Nợ ngủ cứ tăng dần cho đến khi bạn có thể bắt kịp".

Nếu bạn muốn tham gia "câu lạc bộ 5 giờ sáng", chuyên gia về giấc ngủ James Maas khuyên bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày và tuân theo cùng một lịch trình mỗi ngày. Vì vậy, nếu bạn đi ngủ lúc 10 giờ tối và thức dậy lúc 5 giờ sáng các ngày trong tuần, bạn cũng phải làm điều đó vào cuối tuần.

Tùy thuộc vào các yếu tố như lối sống, di truyền, tuổi tác và sức khỏe tổng thể, một số người có thể cần ngủ nhiều hơn 7-8 giờ. Các vận động viên như Roger Federer ngủ tới 12 tiếng mỗi ngày để đạt thành tích cao nhất, trong khi nam diễn viên Matthew McConaughey cho biết anh có thể ngủ hơn 8 tiếng vào ban đêm. Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và John F. Kennedy thích ngủ ngắn trong ngày để tăng thời lượng ngủ tổng thể.

dan-tinh-du-trao-luu-day-som-de-thanh-cong-chuyen-gia-noi-gi

Miễn là bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm, bạn sẽ có đủ điều kiện để tham gia câu lạc bộ 5 giờ sáng. Nhưng vẫn còn một vài yếu tố khác cần xem xét trước khi quyết định tham gia. Nếu dậy sớm, bạn cần có một bữa sáng đủ chất để cơ thể có năng lượng. Chuyên gia cho rằng, cứ 3-5 tiếng bạn nên ăn một lần. Ngoài ra, bạn cũng cần uống nhiều nước và vận động thể chất liên tục từ bình minh cho đến hoàng hôn.

Khi mặt trời mọc, thế giới xung quanh vẫn đang ngủ nên bạn không bị gián đoạn để thực hiện các mục tiêu cá nhân. Nhưng lợi ích của câu lạc bộ 5 giờ sáng cũng có thể được nhận thấy vào những thời điểm khác trong ngày, theo Jeff Sanders, tác giả cuốn "Điều kỳ diệu lúc 5 giờ sáng".

Theo đó, bạn nên đánh dấu các khoảng thời gian trên lịch để tập trung hoàn thành mục tiêu, đồng thời tắt điện thoại, đến một địa điểm yên tĩnh hoặc tách biệt khỏi người khác. Tóm lại, "dậy sớm để thành công" cũng cần phải đúng cách. Nếu bạn đang từ bỏ những thói quen lành mạnh như ngủ để làm việc cá nhân vào một thời điểm nhất định trong ngày - nhưng lại cảm thấy khổ sở sau đó - thì điều đó có thể không đáng.

dan-tinh-du-trao-luu-day-som-de-thanh-cong-chuyen-gia-noi-gi

Sanders nói: "Đừng chỉ nghĩ đến 5 giờ sáng. Điều quan trọng là sử dụng thời gian một cách có chủ đích".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Trào lưu "That Girl" nổi rần rần trên TikTok: Khi các cô gái trẻ hoàn hảo hóa cuộc sống đến cực đoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận