Trào lưu "That Girl" nổi rần rần trên TikTok: Khi các cô gái trẻ hoàn hảo hóa cuộc sống đến cực đoan

Trở thành "That Girl" đang là trào lưu trên TikTok được nhiều cô gái trẻ theo đuổi, có nghĩa là họ phải trở nên hoàn hảo về mọi mặt.

Chi Nguyễn
14:35 29/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

That Girl trend là gì?

Thời gian gần đây, có một trào lưu gây sốt được nhiều cô gái trẻ chú ý và theo đuổi, được gọi là "That Girl" - "Cô Gái Ấy". Theo Glamour, That Girl bắt đầu trở nên nổi tiếng nhờ Emily Mariko (29 tuổi), một TikTokter thường xuyên chia sẻ bữa ăn lành mạnh và lối sống tích cực. Đến nay, hashtag #ThatGirl đã thu hút hơn 1,3 tỷ lượt xem trên TikTok. Đây là một trong những xu hướng mới nhất trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Instagram và TikTok, khuyến khích phụ nữ trẻ trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ.

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
Emily Mariko (29 tuổi), một TikTokter thường xuyên chia sẻ bữa ăn lành mạnh và lối sống tích cực

Sara Elly (19 tuổi, Albuquerque, Mỹ) là một content creator, cô đã bị hấp dẫn bởi trào lưu này vì nó khuyến khích người ta tạo nội dung tích cực. Olivia Eve Shabo (21 tuổi, New Jersey) cho biết: "Khi thuật toán TikTok của mình chuyển đổi thành nội dung về sức khỏe và lối sống, tôi cảm thấy bớt tội lỗi hơn khi lướt một cách vô thức. Tôi bị cuốn hút bởi những đoạn clip ngắn có thể thúc đẩy mình đứng dậy và vận động cơ thể, thức dậy sớm hoặc hoàn thành công việc".

That Girl trend không phải ám chỉ một cô gái riêng biệt nào, mà là theo đuổi hình mẫu để trở thành "cô gái ấy" - một cô gái hoàn hảo. Các video về That Girl trend tuân theo một công thức tương đồng: thời gian thức dậy (càng sớm càng tốt), tự nấu bữa sáng (có nguồn gốc thực vật thì tốt hơn), tập thể dục hoặc lên kế hoạch trong ngày (tốt nhất là khi mặt trời vừa lên). "Cô gái ấy" sẽ mặc một bộ quần áo phẳng phiu, tự làm bữa sáng đẹp mắt và dinh dưỡng. Họ cần phải hoàn thiện bản thân, tập trung tăng năng suất làm việc cũng như sức khỏe tinh thần.

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
That Girl trend không phải ám chỉ một cô gái riêng biệt nào, mà là theo đuổi hình mẫu để trở thành "cô gái ấy" - một cô gái hoàn hảo

Có thể nói, trào lưu này cổ vũ các cô gái hướng tới sự hoàn hảo, chỉn chu từ A-Z. Với nhiều content creator như Sara và Olivia, lối sống "That Girl" giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống, không ủng hộ lối sống "all work no play" (chỉ làm không chơi).

Ngưỡng mộ người khác, căm ghét bản thân

Một mặt, trào lưu này vẫn đang tiếp tục được người trẻ ủng hộ bởi nó truyền đi năng lượng tích. Thế nhưng, nó đang gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý nhiều người khi họ liên tục phải chứng kiến cuộc sống hoàn hảo đến không tưởng của người khác. Aimee (30 tuổi) cho biết cô cảm thấy trào lưu này "vừa yêu vừa ghét". Cô cảm thấy được truyền động lực từ những nội dung này, quan tâm tới phát triển bản thân hơn nhưng cũng cảm thấy vô cùng áp lực.

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
Lindy (24 tuổi, Gloucestershire) nói rằng trào lưu "That Girl" đã phá hủy giá trị bản thân của cô

Cô chia sẻ: "Lần đầu tiếp cận với xu hướng 'That Girl', tôi cảm thấy cuộc sống của mình thật bết bát. Nhìn những cô gái trên đó, tôi thấy họ thật hiểu biết, có cuộc sống hào nhoáng và dễ dàng, tôi cũng muốn được như vậy. Tôi muốn thành 'That Girl'. Nhưng tôi đồng thời cảm thấy bực bội. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng sẽ không bao giờ có thể trở thành 'That Girl' bởi vì trong cuộc sống thực, cô ấy không tồn tại".

Lindy (24 tuổi, Gloucestershire) nói rằng trào lưu "That Girl" đã phá hủy giá trị bản thân của cô. Cô gái 9x này cho biết: "Tính thẩm mỹ quá hoàn hảo và rõ ràng đó khiến tôi cảm thấy cuộc sống của mình thật lộn xộn và hỗn loạn. Đó là nội dung gây nghiện nhưng thuật toán của TikTok cứ liên tục hiển thị chúng cho tôi".

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
Tính thẩm mỹ quá hoàn hảo và rõ ràng đó khiến tôi cảm thấy cuộc sống của mình thật lộn xộn và hỗn loạn

Vấn đề của "That Girl" chính là nó đã đặt ra những tiêu chuẩn không tưởng, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn về lối sống thường ngày. Không phải ai cũng đủ điều kiện để theo đuổi lối sống này, chưa kể là tâm lý và tinh thần rất dễ bị ảnh hưởng.

Quá hoàn hảo tựa như áp lực ngàn cân

Michelle Scott, nhà trị liệu tâm lý và chuyên gia rối loạn ăn uống ở TRC Group nhận định, That Girl trend có cả mặt lợi và hại. Cô cho biết, một số người xem những nội dung vậy trên mạng xã hội khi họ đang trải qua giai đoạn khó khăn và cố tìm kiếm giải pháp hoặc câu trả lời cho vấn đề của mình. 

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
That Girl có thể chỉ là một trào lưu khuyến khích lối sống tích cực, nhưng nó cũng là một phong cách thẩm mỹ cứng nhắc, một thứ hoàn toàn thiếu đa dạng.

Tất nhiên, không ít hoạt động đến từ trào lưu That Girl đem lại lợi ích cho người xem, chẳng hạn như viết nhật ký và thiền định. Michelle cho hay: "Điều này có thể tốt cho sức khỏe, giống như khi ta nghe nhạc để tìm kiếm sự kết nối, nhưng nó sẽ trở nên tiêu cực khi khiến chúng ta cảm thấy như mình đang khuyết thiếu thứ gì đó trong cuộc sống của chính mình". 

Khi chúng ta rơi vào tình trạng đau khổ, tuyệt vọng, bộ não sẽ cố gắng tìm kiếm câu trả lời, ngay cả khi đó không phải là câu trả lời lành mạnh. Scott chia sẻ: "Nhưng nếu những câu trả lời đó không thực sự hiệu quả với chúng ta, nó có thể ngăn ta tiếp cận với cách xử lý chấn thương tinh thần". That Girl có thể chỉ là một trào lưu khuyến khích lối sống tích cực, nhưng nó cũng là một phong cách thẩm mỹ cứng nhắc, một thứ hoàn toàn thiếu đa dạng.

that-girl-trend-la-gi-va-vi-sao-that-girl-la-trao-luu-tren-tiktok
Mạng xã hội không tạo ra chứng rối loạn ăn uống, nhưng nó cho chúng ta phương tiện để nhìn ra hình mẫu muốn trở thành nếu không hài lòng về bản thân

Theo chuyên gia này, trào lưu That Girl có thể gây ra tác dụng ngược mà không phải ai cũng ngờ đến. Cô chia sẻ: "Mạng xã hội không tạo ra chứng rối loạn ăn uống, nhưng nó cho chúng ta phương tiện để nhìn ra hình mẫu muốn trở thành nếu không hài lòng về bản thân".

Xem thêm: Không muốn thăng tiến, những người trẻ ở Trung Quốc sống buông xuôi mặc kể sự đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận