Không muốn thăng tiến, những người trẻ ở Trung Quốc sống buông xuôi mặc kể sự đời

Thay vì thăng tiến sự nghiệp hay quyết tâm làm giàu, ngày càng nhiều người trẻ ở Trung Quốc chọn lối sống buông xuôi, mặc kệ sự đời.

Chi Nguyễn
16:16 31/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mệt mỏi với cuộc sống mưu sinh

Li và Wang vốn là bạn đại học, cùng ở chung ký túc xá ở một trường đại học hàng đầu Thượng Hải. Sau khi ra trường, cả hai đều cùng làm việc ở công ty công nghệ có mức lương khởi điểm là 10.000 NDT (khoảng 35,7 triệu đồng). Hai người trẻ ấy tượng như có chung xuất phát điểm, nhưng thực tế lại khác xa tưởng tượng. Li đến từ một thị trấn nhỏ ở phía Bắc tỉnh Giang Tô, còn Wang là chàng trai gốc Thượng Hải.

triet-ly-nam-thang-tang-ping-cua-nguoi-tre-trung-quoc-la-gi
Cảm thấy mình sẽ không bao giờ bắt kịp Wang cả về công việc lẫn cuộc sống, Li quyết định buông xuôi

Li sớm nhận ra rằng, với mức lương 10.000 NDT, anh sẽ phải dành 1/3 số tiền để trả tiền thuê. Muốn mua một căn hộ ở thành phố, với mức giá 65.000 NDT/m2 đất (khoảng 230,5 triệu), anh sẽ phải làm việc cực kỳ chăm chỉ trong nhiều năm trời. Trong khi đó, người bạn của anh là Wang sẽ được thừa kế ít nhất 2 căn hộ từ bố mẹ, trị giá khoảng 20 triệu NDT (71,4 tỷ đồng).

Cảm thấy mình sẽ không bao giờ bắt kịp Wang cả về công việc lẫn cuộc sống, Li quyết định buông xuôi. Không rời Thượng Hải để phát triển, không cố gắng khởi nghiệp. anh quyết định mặc kệ tất cả.

Được biết, không chỉ Li, mà vô số người trẻ ở Trung Quốc hiện nay cũng chọn cách sống buông bỏ, không làm gì khi đối mặt với áp lực cuộc sống. Lối sống này dần trở nên phổ biến, được Gen Z - những người sinh sau năm 1996 gọi là "triết lý nằm thẳng".

Triết lý nằm thẳng - không còn nỗ lực, không còn cố gắng

Theo Sixth Tone, "triết lý nằm thẳng" bắt nguồn từ một bài đăng đã bị xóa trên diễn đàn Tieba Trung Quốc. Người viết đề cập tới khái niệm "tang ping", là hành động quyết tâm bỏ qua, không nỗ lực để thực hiện một công việc. 

triet-ly-nam-thang-tang-ping-cua-nguoi-tre-trung-quoc-la-gi
Thuật ngữ "tang ping" của "triết lý nằm thẳng" phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc

Theo tác giả bài đăng này, anh đã thất nghiệp 2 năm qua, nhưng tự cảm thấy đây không phải là vấn đề. Thay vì theo đuổi những ý tưởng thành công của xã hội, người này đơn giản chỉ là quyết định... nằm xuống. Người này viết: "Vì chưa bao giờ có một xu hướng đề cao tính chủ quan của con người ở đất nước chúng tôi, nên tôi sẽ tạo ra một xu hướng cho riêng mình: Nằm xuống kệ sự đời. Chỉ khi nằm xuống, con người mới có thể trở thành thước đo của vạn vật".

Ngay sau đó, từ "tang ping" nhanh chóng trở thành một từ thông dụng với giới trẻ. Thậm chí, trên nền tảng Douban, nhóm Lying Down Group - những người "nằm thẳng" đã thu hút gần 6.000 thành viên. Wendy, một thành viên của nhóm chia sẻ, cô theo đuổi "triết lý nằm thẳng" vì muốn "ưu tiên sự bình yên cho cơ thể và tâm hồn".

triet-ly-nam-thang-tang-ping-cua-nguoi-tre-trung-quoc-la-gi
Wendy, một thành viên của nhóm chia sẻ, cô theo đuổi "triết lý nằm thẳng" vì muốn "ưu tiên sự bình yên cho cơ thể và tâm hồn"

Một bài đăng phổ biến về tang ping có tiêu đề: "Hướng dẫn nằm xuống" đã liệu kê các bước để chấp nhận lối sống buông xuôi. Theo đó, bạn sẽ chấp nhận khuyết điểm của bản thân thay vì cố gắng thay đổi, không đánh đồng tiền bạc với hạnh phúc, và từ chối nỗ lực vô ích.

Wendy chia sẻ: "Theo tiêu chuẩn xã hội, lối sống đàng hoàng bao gồm làm việc chăm chỉ, cố gắng đạt được kết quả tốt trong các bài đánh giá năng lực, phấn đấu mua nhà, xe hơi rồi kết hôn, sinh con. Tuy nhiên, tôi đã không lao đầu vào công việc như vậy, từ chối làm thêm giờ, không cần thăng chức và cũng chẳng hào hứng với drama ở công ty".

Những ý kiến trái chiều

Dù được nhiều người trẻ vô cùng hưởng ứng, "triết lý nằm thẳng" đang bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích dữ dội. Bài báo của tờ Nanfang Daily có câu: "Dù thế nào đi nữa, những người trẻ tuổi phải có niềm tin vào tương lai. Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, với nguồn lao động dồi dào và lợi thế thị trường khổng lồ... Cuộc sống chỉ có thể hạnh phúc nếu chúng ta chăm chỉ".

triet-ly-nam-thang-tang-ping-cua-nguoi-tre-trung-quoc-la-gi
Thái độ thờ ơ, buông bỏ của giới trẻ khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại

Tờ Guangming Daily thì nhận định: "Sự xuất hiện của cộng đồng 'nằm thẳng' không tốt cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước".

Trong khi đó, trang Caixin Global lại có ý kiến cho rằng, "triết lý nằm thẳng" của người trẻ Trung Quốc giống như một "cuộc biểu tình thầm lặng".

Về vấn đề này, ông Huang Ping giáo sư văn học tại ĐH Sư phạm Hoa Đông nhận định, truyền thông nhà nước có thể lo ngại lối sống 'tang ping' đe dọa năng suất lao động hay sjw phát triển kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, ông cho rằng thay vì đổ lỗi đây là lười biếng, ta nên có một cái nhìn thấu đáo hơn về những áp lực đè nặng lên vai người trẻ hiện đại.

Giáo sư Huang giải thích: "Nằm xuống là một lựa chọn cá nhân chứ không hoàn toàn là thái độ tiêu cực. Đối với một số người trẻ, đó là cách để họ trút bỏ gánh nặng cho bản thân. Khi bạn không thể bắt kịp với sự phát triển của xã hội thì tang ping thực sự là lựa chọn thích hợp nhất".

triet-ly-nam-thang-tang-ping-cua-nguoi-tre-trung-quoc-la-gi
Sang có nghĩa là tinh thần làm việc giảm sút, thiếu động lực và thái độ thờ ơ

Trước khi 'tang ping' xuất hiện, giới trẻ Trung Quốc cũng đã dùng một từ khác nhằm thể hiện thái độ về điều kiện làm việc khắc nghiệt và chất lượng cuộc sống thấp. Đó là "sang", một từ đề cập tinh thần làm việc giảm sút, thiếu động lực và thái độ thờ ơ. Câu cửa miệng của họ là: "Tôi chỉ là một kẻ chiếm dụng không gian", "Tôi chẳng quan tâm nhiều đến cuộc sống” và "Tôi bơ phờ đến mức tuyệt vọng"... Song song với những khái niệm này, có không ít người trẻ chấp nhận lối sống FIRE - "Financial Independence, Retire Early" (Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm), với hi vọng sẽ sớm thoát khỏi cuộc đua đường đời đầy mệt mỏi.

Theo: Sixth Tone

Khi người trẻ hiện đại không kết hôn, không con cái, chỉ muốn sống một mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận