Đã không còn sốt ảo, đất nền nhiều khu vực ế ẩm, nhà đầu tư đành phải bán cắt lỗ

Hơn 1 năm qua, tình trạng sốt ảo đã biến mất, đất nền ở nhiều khu vực lâm vào tình trạng ế ẩm, buộc phải bán cắt lỗ.

Chi Nguyễn
13:45 26/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể thấy rằng, suốt hơn 1 năm qua, tình trạng sốt ảo đã hoàn toàn biến mất. Thị trường gần như đóng băng, thanh khoản thấp, nhà đầu tư chỉ có cách bán cắt lỗ mới có thể lấy lại tiền.

Trên khắp các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội về đất nền tại khu vực các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình,.. thường xuyên xuất hiện các thông tin rao bán thanh lý, cắt lỗ đất nền... trái ngược với thời điểm “sốt đất” cách đây hơn 1 năm.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng chỉ ra, những địa phương từng xảy ra “sốt ảo” như Thái Nguyên, Hòa Bình giá đất nền có xu hướng đi ngang trong Quý III/2023, sau khi trải qua những đợt điều chỉnh giảm tương xứng với giá trị thực trong các quý trước.

da-khong-con-sot-ao-dat-nen-nhieu-khu-vuc-e-am-phai-ban-cat-lo

Nguồn cung đất nền mới chủ yếu xuất hiện ở 3 tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình và Phú Thọ. Lạng Sơn, Lào Cai và Vĩnh Phúc không ghi nhận nguồn cung đất nền mới mở bán trong cả quý với tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 10%, tương đương 23 nền được giao dịch thành công , tập trung ở Phú Thọ và Bắc Giang. Hòa Bình không ghi nhận giao dịch nào trong quý. Mặt bằng giá sơ cấp trung bình toàn khu vực đạt 25,6 triệu đồng/m2, duy trì ổn định so với quý trước.

Đối với các sản phẩm đất thổ cư, đất trong dân, tình hình mua bán diễn ra tương đối trầm lắng. Tại những tỉnh từng xảy ra “sốt ảo” như Hòa Bình hay Thái Nguyên, giá đất nền có xu hướng đi ngang trong Quý III/2023, sau khi trải qua những đợt điều chỉnh giảm tương xứng với giá trị thực trong các quý trước.

Đối với đất nền đấu giá trong khu dân cư, giá giao dịch ở ngưỡng khoảng 1 - 2 tỷ đồng/nền. Đất đấu giá ở Bắc Giang và Vĩnh Phúc ghi nhận mức giá thấp hơn 30 - 40% so với giai đoạn trước, thanh khoản trong quý khá tốt.

da-khong-con-sot-ao-dat-nen-nhieu-khu-vuc-e-am-phai-ban-cat-lo

VARS dự đoán, thị trường đất nền sẽ có nhiều diễn biến trái chiều từ nay đến hết năm. Các sản phẩm sơ cấp vẫn có thể sẽ tiếp tục ế ẩm, còn thị trường thứ cấp sẽ khởi sắc hơn. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam từng nhận định, Hòa Bình là một trong những địa phương mới nổi được quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Kể từ năm 2007, nhiều đại gia đã xuất hiện tại Hòa Bình để đầu tư mua đất nhưng tốc độ triển khai đến nay chưa thực sự tốt. Mới chỉ có một số ít các doanh nghiệp tham gia thị trường BĐS tại địa phương này. Tuy nhiên, trên thực tế, Hòa Bình cũng như các địa phương khác đang có nhiều dự án gặp khó khăn về pháp lý nên chưa thể ra hàng.

Ngoài ra, các chuyên gia cha rằng, đây vẫn chưa phải là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trở lại thị trường. Ta nên thận trọng với các thông tin, kể cả tin tức thanh lý hay cắt lỗ đất nền. Nếu không tỉnh táo nhà đầu tư sẽ bị rơi vào vòng xoáy đất nền, dễ thua lỗ hơn là kiếm lời.

Theo Tiền phong

Xem thêm: Giá chung cư đắt đỏ, nhiều người ngậm ngùi bỏ giấc mơ mua nhà "an cư lạc nghiệp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận