Đỗ thủ khoa đại học top đầu nhưng bị đuổi vì nghiện game, 9x "comeback" trở lại vạch đích với kết quả đáng nể

Từng bị đuổi học khỏi trường top vì mê game, thanh niên cựu thủ khoa Thường Thư Kiệt quyết tâm thi lại và đạt được thành tích vô tiền khoáng hậu đáng nể.

Chi Nguyễn
17:00 26/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2019, cư dân mạng Trung Quốc không khỏi xôn xao trước Thường Thư Kiệt, 9x đạt số điểm 712 đáng nể. Nhờ đó, cậu đã trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa, ngôi trường danh giá nhất nhì Trung Quốc và là thủ khoa đứng đầu tỉnh Hồ Bắc.

Tuy nhiên, đây không phải là điều duy nhất khiến dân tình ngạc nhiên đến thế. Nguyên nhân là vì cách đó 4 năm, Thường Thư Kiệt cũng từng đỗ thủ khoa. Năm 2015, với sổ điểm 690, cậu đã trở thành thủ khoa khối Tự nhiên, trúng tuyển Đại học Bắc Kinh, kỳ phùng địch thủ của Thanh Hoa và là "Harvard Trung Quốc".

Con nhà người ta tài năng hơn người

Từ khi còn đi học tiểu học, điểm số của Thư Kiệt đã rất tốt, gặt hái vô số giải thưởng cấp trường và địa phương. Cậu có thể tự học, làm bài tập về nhà mà không cần phiền tới cha mẹ. Khi đó, giáo viên đã dặn dò cha mẹ Thường Kiệt rằng, cậu là một mầm non đáng quý, nếu được chăm bón cẩn thận sẽ tiến rất xa trong tương lai. Có thể nói rằng, Thường Thư Kiệt lớn lên trong sự chăm sóc chu đáo và kỳ vọng của mọi người xung quanh.

cuu-thu-khoa-bi-duoi-vi-me-game-no-luc-thi-lai-dat-thanh-tich-dang-ne
Thường Thư Kiệt lớn lên trong sự chăm sóc chu đáo và kỳ vọng của mọi người

Lên THCS, Thường Thư Kiệt vẫn nằm trong top đầu bảng xếp hạng thành tích của trường. Học giỏi, kỷ luật tốt, trong mắt bạn bè cậu là người biết nghĩ xa, luôn lên kế hoạch cho mọi thứ. Thường Thư Kiệt vừa là hình mẫu để học sinh trong trường học hỏi, vừa là "con nhà người ta" được các phụ huynh mang ra làm so sánh.

Sau đó, Thư Kiệt đỗ trường THPT số 1 Chung Tường, là trường THPT tốt nhất thành phố. Tất nhiên, phong độ học tập của 9x không hề giảm sút, trái lại luôn giữ thành tích cao nhất, luôn là người đứng đầu ở lớp và ở trường. Khi ấy, vầng hào quang cậu tỏa ra khiến mọi người còn lại trong lớp đều cảm thấy mình kém cỏi.

Năm 2015, Thư Kiệt thi đỗ ĐH Bắc Kinh chuyên ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ. Chưa hết, cậu là 1 trong 2 học sinh duy nhất đạt "Giải thưởng Qualcomm" của năm do ĐH Bắc Kinh trao tặng.

Cú trượt dài gây sốc của thủ khoa đại học

Sau khi đỗ vào ĐH Bắc Kinh, ai nấy đều cho rằng cậu sẽ tiếp tục phát triển và sẽ trở thành nhân tài đắt giá của Trung Quốc. Tuy nhiên, bước chân vào thế giới đại học đã khiến 9x thay đổi, chẳng khác nào mở nắp chiếc hộp Pandora. 

Chỉ trong vòng 3 năm, từ một sinh viên chăm chỉ, thành tích đứng đầu trường, Thường Thư Kiệt trở thành kẻ nghiện game đến mất kiểm soát. Cậu sẵn sàng trốn học để chơi game, kết thúc năm học đầu tiên với điểm trung bình môn chưa tới 1,5. Nhà trường đã lên tiếng cảnh cáo, còn giáo viên chủ nhiệm thì cho Thư Kiệt một cơ hội khác. Thế nhưng, "con nhà người ta" năm nào chẳng quan tâm, dành toàn bộ tâm trí cho các trò chơi điện tử.

cuu-thu-khoa-bi-duoi-vi-me-game-no-luc-thi-lai-dat-thanh-tich-dang-ne
Chỉ trong vòng 3 năm, từ một sinh viên chăm chỉ, thành tích đứng đầu trường, Thường Thư Kiệt nghiện game đến mất kiểm soát

Biết tin con đang dần... sa đọa, vào năm học thứ 2, cha mẹ Thường Thư Kiệt tạm gác mọi công việc ở quê, lặn lội lên Bắc Kinh sống với con trai. Thế nhưng, ngay cả khi được cha mẹ kèm cặp, chàng nam sinh ấy vẫn dửng dưng, không hề quan tâm. Cha mẹ cậu vô cùng suy sụp, có lẽ ngay cả trong mơ họ cũng không thể ngờ con trai có thể thay đổi đến thế. 

Nhà trường cũng rất nỗ lực giúp đỡ nhân tài, thường xuyên cử giáo viên và cố vấn đến hỗ trợ. Thế nhưng, tất cả những nỗ lực ấy đều vô ích. Ở một nơi đầy rẫy nhân tài như ĐH Bắc Kinh, bất kì ai sa sút thậm tệ cũng sớm bị đào thải. 

Do nợ quá nhiều môn tiên quyết, điểm trung bình lại thấp dưới mức chấp nhận được, Thường Thư Kiệt bị nhà trường buộc thôi học. Bạn cùng phòng của Thư Kiệt kể rằng, khi đó cậu rất im lặng, chỉ thu dọn hành lý và lặng lẽ rời đi.

Nỗ lực vượt lên chính mình và trở thành thủ khoa lần thứ 2

Sau khi bị đuổi học, Thư Kiệt quay trở lại trường cấp 3 để ôn tập, với mục đích muốn thi đjai học lần nữa. Cậu rất hiếm khi dừng lại để nghỉ ngơi, trở nên trầm mặc hơn và tập trung học hành. Với nền tảng vững chắc, tố chất thông minh và tinh thần chăm chỉ, chẳng mấy chống cậu đã lấy lại kiến thức năm xưa.

Sau cùng, nỗ lực mà 9x bỏ ra đã được đền đáp. Sau 1 năm ôn thi, Thường Thư Kiệt đã xuất sắc giành vị trí thủ khoa tỉnh Hồ Bắc trong kỳ thi đại học năm 2019 với số điểm 712. Sau đó, thay vì quay trở lại ĐH Bắc Kinh, cậu đã tới ĐH Thanh Hoa học tập. Khi đó, đại học Bắc Kinh mong muốn một lần nữa được "chiêu mộ" Thư Kiệt, thậm chí phòng tuyến sinh còn ra tuyên bố: "Sinh viên đã bị thôi học ở ĐH Bắc Kinh vẫn có thể đăng ký vào trường". Tuy nhiên, với Thư Kiệt, ĐH Bắc Kinh có lẽ là một chốn kỉ niệm đau thương, nơi cậu đã lãng phí 3 năm tuổi trẻ. Khi một người bạn cùng phòng cũ hỏi thăm, cậu nói: "Lần này tôi chỉ muốn thay đổi môi trường và không suy nghĩ quá nhiều".

cuu-thu-khoa-bi-duoi-vi-me-game-no-luc-thi-lai-dat-thanh-tich-dang-ne
Thay vì quay lại ĐH Bắc Kinh, Thư Kiệt chọn ĐH Thanh Hoa và nói: "Lần này tôi chỉ muốn thay đổi môi trường và không suy nghĩ quá nhiều"

Lần này, Thư Kiệt đã thay đổi hoàn toàn, tìm lại chính mình và toàn tâm toàn ý học tập. Vào thời điểm đó, có rất nhiều tờ báo muốn phỏng vấn cậu, nhưng Thường Thư Kiệt vẫn kín tiếng và từ chối gặp mặt giới truyền thông. Sau khi tốt nghiệp, 9x hi vọng mình có thể đóng góp một chút cho quê hương, đất nước từ những kiến thực học được ở đại học.

Có thể nói, Thường Thư Kiệt quả thực là một thiên tài, nếu không cậu đã không thể 2 lần giành được vị trí thủ khoa. Tuy nhiên, thiên tài là 1% cảm hứng và 99% phần trăm nỗ lực. Nếu không cố gắng mà chỉ dựa vào thiên phú trời ban, không có nhân tài nào có thể trụ vững mãi. Nhà hiền triết Plato từng nói: "Điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời là dễ dàng từ bỏ những gì không nên từ bỏ và cố chấp những gì không nên cố chấp". Có sai thì sửa, vấp ngã thì đứng lên, chỉ cần kiên định thì ta có thể làm được điều không tưởng. 

(Theo QQ, 163)

Thiên tài khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: 12 tuổi được nhận vào đại học, 31 tuổi là giáo sư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận