Cùng là 200 triệu lập nghiệp nhưng thế hệ trước chuộng "ăn chắc mặc bền", gen Z lại đam mê đầu tư chứng khoán

Khi được cho một khoản tiền khoảng 200 triệu, các thế hệ trước và gen Z lại có quyết định dùng tiền khác biệt. Nếu 7x-8x muốn ổn định, thì người trẻ lại thích làm giàu nhanh và đam mê đầu tư.

Chi Nguyễn
16:46 26/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cùng là khoản tiền 200 triệu, nhưng vì sao mỗi thế hệ lại có một cách sử dụng tiền rất khác? Có thể thấy rõ ràng, thế hệ ông bà-bố mẹ thường có suy nghĩ "ăn chắc mặc bền", coi rằng tiết kiệm là quan trọng nhất. Thế nhưng, những thế hệ trẻ hơn như Millenials hay gen Z lại không muốn làm giàu chậm chạp, phải chắt chiu từng đồng. Điều này có thể nhìn thấy rõ qua chia sẻ của những người dưới đây

7x, 8x chú trọng ổn định, đầu tư vào nhà đất

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Chị Phùng Thị Thêu

Chị Phùng Thị Thêu (35 tuổi, nhân viên HR) cho hay, nếu chị có 200 triệu trong tay thì chị sẽ gửi ngân hàng. Theo chị, gửi ngân hàng là phương thức giữ tiền an toàn, chưa kể còn có lãi đều. Chị nói: "200 triệu là một con số không hề nhỏ. Lương văn phòng như mình chắc phải tích cóp bao năm mới được số tiền như vậy. Với mình, an toàn là trên hết và các ngân hàng có thể đảm bảo được điều đó".

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Anh Bùi Văn Cẩm dùng tiền đề mua nhà đất

Một người khác là anh Bùi Văn Cẩm (40 tuổi, chủ cửa hàng cafe ở Hải Dương) cho biết anh sẽ dùng tiền đó để kinh doanh, tích lũy thêm rồi đầu tư vào bất động sản. Anh cho biết: "Nhà đất vẫn đang tăng giá từng ngày, do đó, về lâu dài, bất động sản sẽ là kênh đầu tư tiềm năng".

9x, 10x ưa mạo hiểm, dùng tiền đầu tư chứng khoán

Minh Khang (25 tuổi, nhân viên xuất nhập khẩu ở Hà Nội) cho biết: "Lãi suất của ngân hàng quá thấp, đầu tư bất động sản cần vốn lớn, nếu có trong tay 200 triệu, mình sẽ trích một phần để đầu tư chứng khoán". Theo cậu, chứng khoán có thể đem lại lợi nhuận nhiều hơn mà không cần phải có số vốn quá lớn.

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Minh Khang (25 tuổi) cho biết sẽ dùng số tiền 200 triệu để đầu tư

9x cho biết, cậu đã đầu tư kể từ khi còn đi học, với vốn là số tiền trích từ việc đi làm thêm. Sau vài năm, hiện các khoản đầu tư này đã sinh lời. Khang cho biết: "Kiến thức đầu tư là do mình tự tìm hiểu thông qua các trang tin tức cũng như các mạng xã hội. Thông tin hiện nay vô vàn, quan trọng là mình lựa chọn như thế nào thôi".

Tương tự như Khang, Huyền (22 tuổi) là một sinh viên mới ra trường cũng đã tập tành đầu tư chứng khoán. Cô thừa nhận bản thân chỉ là nhà đầu tư F0, nhưng cô rất chăm chỉ giao dịch. Huyền chia sẻ, mỗi tuần cô giao dịch từ 3-4 tuần, bất chấp nguy cơ "mất máu" chờ trực. 9x cho hay: "Kể từ khi 'dấn thân' vào thế giới chứng khoán, niềm vui, nỗi buồn của mình nhảy nhót theo từng cây nến xanh đỏ của thị trường".

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Kể từ khi 'dấn thân' vào thế giới chứng khoán, niềm vui, nỗi buồn của mình nhảy nhót theo từng cây nến xanh đỏ của thị trường

Không ít người trẻ thuộc thế hệ Millenials và Gen Z có chung suy nghĩ như Khang, rất hứng thú đầu tư chứng khoán hay tiền điện tử. Có thể thấy, tâm lý và quan niệm của thế hệ trẻ ngày nay đang trở nên khác biệt hơn so với thế hệ trước đó.

Nguyên do của sự khác biệt

Sinh ra trong giai đoạn bùng nổ của mạng xã hội và công nghệ hiện đại, giới trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin hơn. Họ nhạy bén với những điều mới mẻ, liều lĩnh hơn và sẵn sàng mạo hiểm hơn. Tất nhiên, tự tin thái quá là một con dao hai lưỡi, và đôi khi nó khiến gen Z rơi vào tình cảnh "mất cả chì lẫn chài". 

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Gen Z đang tiến hành làm giàu nhanh chóng bằng cách đầu tư ngắn hạn

Không phải là các thế hệ trước đó không đầu tư chứng khoán, mà họ hiếm khi gia nhập thị trường với tâm thế "một mất một còn". Họ sẽ lựa chọn những mã cổ phiếu ít rủi ro, bền vững dù lợi nhuận không cao. Một nghiên cứu của dịch vụ đầu tư trực tuyến Barclays Smart Investor cho thấy, Gen Z đang tiến hành làm giàu nhanh chóng bằng cách đầu tư ngắn hạn. Cụ thể, gần 49% người trong độ tuổi từ 18-24 có ý định đầu tư trong khoảng 2-5 năm, 21% nói rằng họ đầu tư để "tận dụng lợi thế thị trường" và 16% cho biết họ đang "lướt sóng" để kiếm thêm tiền. 

Ông Rob Smith, Trưởng bộ phận Tài chính tại Barclays Wealth nhận định: "Thật tốt khi thấy ngày càng có nhiều người trẻ quan tâm đến đầu tư nhưng cũng thật đáng lo ngại khi nhiều Gen Z đang tìm kiếm những khoản lợi nhuận trong ngắn hạn hơn là đầu tư thông qua một danh mục đầu tư hợp lý". Một điểm yếu của người trẻ khi đầu tư là các khoản lỗ có thể tác động không nhỏ tới tâm trạng, cuộc sống và tương lai của họ.

cung-la-200-trieu-lap-nghiep-the-he-truoc-dung-tien-khac-gen-z-ra-sao
Một trong những quy tắc vàng để đầu tư là nắm giữ những mã cổ phiếu đã mua ít nhất 5 năm

Thị trường luôn có nhiều biến động, việc đầu tư ngắn hạn mà không tìm hiểu kĩ sẽ khiến các nhà đầu tư trẻ dính lỗ nhiều hơn lãi. Các chuyên gia khuyên rằng, một trong những quy tắc vàng để đầu tư là nắm giữ những mã cổ phiếu đã mua ít nhất 5 năm. Đây là khoảng thời gian hợp lý để các nhà đầu tư vượt qua bất kỳ sự biến đổi tăng giảm của thị trường. 

Theo Huyền Trang/Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: 6 bài học về tài chính đắt giá sau đại dịch: Đừng để nước đến chân mới nhảy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận