Cú lội ngược dòng trở thành giám đốc của cô gái xinh đẹp gốc Ấn Barkha Jasani trong "lãnh địa của đàn ông"

Ngành công nghệ vốn được coi là "lãnh địa của đàn ông", nhưng Barkha Jasani đã vượt qua định kiến và trở thành giám đốc kỹ thuật của công ty khởi nghiệp tại Singapore.

Chi Nguyễn
11:39 18/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điều gì đã tạo ra một người phụ nữ quyền lực trong ngành công nghệ - lĩnh vực vốn được nhiều người cho là "lãnh địa của đàn ông"? Làm sao để phụ nữ có thể phát triển và thăng tiến trong lĩnh vực chủ yếu là nam giới?

Để vươn lên dẫn đầu là một việc vô cùng khó khăn, nhưng chỉ cần kiên nhẫn và quyết tâm thì ta hoàn toàn có thể làm được. Barkha Jasani, Giám đốc công ty khởi nghiệp blockchain Quadrant là minh chứng cho điều đó.

Cú lội ngược dòng của cô gái xinh đẹp gốc Ấn

Barkha Jasani (SN 1988) sinh ra và lớn lên ở Gujarat, Ấn Độ và ngay từ khi còn nhỏ cô đã luôn đam mê với máy tính. Vì thế, cô đã học kỹ sư khi vào đại học, trở thành 1 trong số 15 sinh viên nữ ở một lớp học 70 người. Sau khi tốt nghiệp, cô đã làm việc ở một số công ty công nghệ thông tin trong thị trấn. 

Khi đó, bố mẹ cô đã kịch liệt phản đối lựa chọn nghề nghiệp của con gái. Còn trong công việc, cô phải đối mặt với nhiều quan điểm chống lại cô như cho rằng ngành công nghệ là do nam giới thống trị. 

cu-loi-nguoc-dong-thanh-giam-doc-cong-ty-khoi-nghiep-barkha-jasani
Barkha Jasani - Giám đốc công ty khởi nghiệp blockchain Quadrant

Năm 2016, Jasani chuyển tới Singapore làm việc, và đây chính là bước ngoặt lớn của cuộc đời cô. Sau 5 năm, từ vị trí quản lý dự án với mức lương chỉ 60 SGD/tháng, người phụ nữ tài năng ấy đã vươn lên, dẫn đầu nhiều dự án lớn nhỏ và có thu nhập 1.000 SGD/tháng.

Nhận thấy năng lực của Jasani, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp blockchain Quadrant (Singapore) đã mời cô tham gia thử nghiệm với tư cách là người đứng đầu nghiên cứu và phát triển. Nhận thấy cơ hội hiếm có, tất nhiên cô đã nhanh chóng nhận lời.

cu-loi-nguoc-dong-thanh-giam-doc-cong-ty-khoi-nghiep-barkha-jasani
Dưới sự dẫn dắt của Jasani, ICO của Quadrant đã phát triển và huy động được hơn 17 triệu SGD

Năm 2017, cô được giao nhiệm vụ xử lý kỹ thuật ICO của công ty. Dù không có kinh nghiệm hay kiến thức nền về blockchain, cô vẫn nỗ lực học hỏi và làm việc, từ đó làm chủ nó chỉ trong thời gian ngắn. ICO của họ đã phát triển và huy động được hơn 17 triệu SGD. 

Bí quyết thành công trong lĩnh vực khó nhằn

Chia sẻ về hành trình lập nghiệp của mình, Barkha Jasani cho biết đó là một thử thách cực kỳ khó khăn nhưng cô đã theo đuổi đam mê của mình và chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định đó. Dưới đây là những lời khuyên của cô dành cho chị em phụ nữ đang khao khát làm việc trong ngành công nghệ cũng như ước mơ khởi nghiệp:

Kiên nhẫn

Jasani chia sẻ, cô đã làm việc với nhiều đồng nghiệp xuất sắc khi còn ở Ấn Độ. Thế nhưng, khi dẫn dắt họ, cô hay gặp một số trở ngại, chủ yếu là do tâm lý phổ biến rằng công nghệ thông tin (IT) là lĩnh vực nam tính. Một lãnh đạo nữ sẽ gặp phải nhiều thử thách trong việc này, và họ sẽ cần rất nhiều kiên nhân. 

Jasani chia sẻ: "Nếu bạn có một triệu ý tưởng, bạn không thể thực hiện tất cả chúng, vì vậy bạn cũng phải kiên nhẫn nếu muốn đưa ra những quyết định đúng đắn."

Hiểu về các khía cạnh kinh doanh

Thành thạo về kỹ thuật là chưa đủ, bạn phải hiểu thêm về công nghệ, những phát minh mới và các vấn đề liên quan tới nó. Nếu bạn có kiến thức kỹ thuật nhưng không hiểu về việc kinh doanh thực tế, rất khó đẻ bạn giải quyết các vấn đề mấu chốt hay đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nâng tầm bản thân

Lời khuyên của Jasani ở đây là hãy thử coi mình như máy tính, luôn học hỏi và không ngừng nâng cấp bản thân. Cô tư duy rằng, hãy biết ơn những trở ngại, bởi nó đang góp phần giúp ta cải thiện bản thân.

cu-loi-nguoc-dong-thanh-giam-doc-cong-ty-khoi-nghiep-barkha-jasani
Lời khuyên của Jasani ở đây là hãy thử coi mình như máy tính, luôn học hỏi và không ngừng nâng cấp bản thân

Bên cạnh đó, hãy nắm bắt các cơ hội học tập và tận dụng tối đa nguồn lực. Ở Singapore, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với các tài nguyên hay kết nối hơn. Thế nhưng, chỉ cần bạn muốn phát triển, nhất định bạn sẽ tìm ra cách, chỉ là bạn mất bao lâu mà thôi.

Đương đầu với quyết định của bản thân

Jasani nhớ lại phản ứng của bố mẹ cô khi cô nói mình sẽ đi học ngành công nghệ và chuyển tới Singapore. Tất nhiên, bố mẹ cô đã kịch liệt phản đối. Ở nơi cô sinh ra, đa phần mọi người đều có quan niệm rằng phụ nữ hiếm khi đứng ở vị trí lãnh đạo. Họ thường là làm công việc hành chính, hoặc sớm lập gia đình riêng. Có thể họ sở hữu bằng cấp cao, nhưng nhiều người lại ưu tiên một cuộc sống hôn nhân hơn.

Nữ giám đốc này đã dùng hành động để thuyết phục bố mẹ, theo đuổi quyết định đến cùng và chứng minh cho họ thấy cô có thể làm những gì. Jasani chia sẻ: "Tôi phải mất một thời gian để thuyết phục họ. Đó là một khoảng thời gian rất khó khăn, nhưng hiện tại khi thấy rằng tôi đang phát triển, họ đều đã ủng hộ tôi".

Vì thế, hãy mạnh mẽ thực hiện ước mơ của mình, dù cho có nhiều khó khăn và thử thách. Ngay cả khi đã trở thành giám đốc, Barkha Jasani vẫn phải đối mặt với nhiều chướng ngại, nhưng cô vẫn sẽ theo đuổi ước mơ của mình vì đó mới là chính cô.

9x mạnh dạn rời thành phố, về quê khởi nghiệp với nghề làm heo đất vì đam mê tuổi thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận