9x mạnh dạn rời thành phố, về quê khởi nghiệp với nghề làm heo đất vì đam mê tuổi thơ

Nhớ về thời thơ ấu cùng niềm vui thích mỗi lần nuôi heo đất, chị Ngô Thị Hương (SN 1992) đã rời thành phố về quê khởi nghiệp, sản xuất heo đất truyền thống.

Chi Nguyễn
17:07 16/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp vì ký ức tuổi thơ

Không quá khó để tìm thấy xưởng làm việc của chị Ngô Thị Hương (SN 1992, xã Bình Trị, Thăng Bình, Quảng Nam), nơi sản xuất heo đất truyền thống. Người dân xã Bình Trị không lạ gì người phụ nữ 9x rời thành phố để về quê lập nghiệp, vừa giỏi kinh doanh lại chịu khó, cần cù.

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au
Chủ xưởng heo đất "Tặng heo đất là tặng tuổi thơ" Ngô Thị Hương

Chị Hương kể, chị đến với nghề làm heo đất này vì ký ức tuổi thơ. Lúc nhỏ, mỗi lần tới Tết, bố mẹ lại sắm cho chị một con heo đất để bỏ tiền lì xì. Con heo đất ấy cũng là chỗ để chị dành dụm, tiết kiệm tiền, đến khi vào năm học mới thì đập heo để lấy tiền mua sách vở, quần áo... Sau này, khi đã đi học xa nhà, chị vẫn giữ thói quen nuôi heo đất, mọi vật dụng thời sinh viên mà chị có như máy tính xách tay, điện thoại,.. đều nhờ nuôi heo đất mà có.

Chị Hương kể, khi còn đi học, chị từng có thời gian phụ việc ở một tiệm đồ gốm tại Đà Nẵng. Thấy nhu cầu thị trường heo đất khá cao, chị quyết định lặn lội ra Hà Nội học nghề. Sau nửa năm học nghề ở làng gốm Bát Tràng, chị khăn gói quay trở lại Đà Nẵng, tự mở một xưởng sản xuất heo đất với slogan "Tặng heo đất là tặng tuổi thơ".

Chật vật với nhiều thử thách

Gọi là heo đất, nhưng sản phẩm của xưởng chị Hương làm từ thạch cao. Chị Hương kể, làm bằng đất phải trải qua nhiều công đoạn như nhào nặn, nung nấu, còn với thạch cao thì đơn giản hơn. Chị cười: "Làm heo đất bây giờ dễ ợt, đổ bột, trộn đều, chút nữa cỡ 5 phút, gỡ khuôn su ra là có hàng!". Nói thì dễ, nhưng thời gian đầu mới làm nghề, đa số sản phẩm của chị đều bị lỗi.

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au
Thời gian đầu mới làm nghề, đa số sản phẩm của chị đều bị lỗi.

Khi ấy, mỗi lần làm ra sản phẩm không như ý, chị lại gửi ra Hà Nội nhờ tư vấn. Làm mãi thành quen, chị tự rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình. Chị Hương tâm sự: "Sản phẩm của tôi kế thừa và phát triển dựa trên sản phẩm truyền thống, vừa là heo tiết kiệm, còn có giá trị lưu niệm… Theo tôi, trên con đường khởi nghiệp thì thất bại là điều không tránh khỏi, nhưng mình phải biết đứng lên và vượt qua chính mình."

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au
Trên con đường khởi nghiệp thì thất bại là điều không tránh khỏi, nhưng mình phải biết đứng lên và vượt qua chính mình

Cứ thế, xưởng heo đất của chị Hương ngày càng làm ăn khấm khá, có lượng khách hàng ổn định. Khi cảm thấy xưởng ở Đà Nẵng không đáp ứng đủ nhu cầu về mặt bằng cũng như nhân công, chị quyết định chuyển về quê sản xuất.

Mở rộng thị trường

Từ khi chuyển về quê Quảng Nam, việc kinh doanh của chị Hương ngày càng ổn định. Chị cho biết, để có thể thu hút khách hàng, chị đã đầu tư khá kỹ về hình thức và mẫu mã. Những mô hình thú cưng độc đáo, bắt mắt luôn được chị nghiên cứu cập nhật, đáp ứng nhu cầu về tính đa dạng cho khách hàng.

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au
Những mô hình thú cưng độc đáo, bắt mắt luôn được chị nghiên cứu cập nhật

Mỗi ngày, xưởng heo đất của chị sản xuất được khaorng 300 sản phẩm các loại, mỗi lừa mất khoảng 14 ngày phơi nắng để thạch cao và nước sơn khô đều. Cứ thế, hàng tháng cơ sở của chị Hương có thể cung cấp ra thị trường khoảng 4.500 sản phẩm.

Ước tính, doanh thu của xưởng heo đất đạt doanh thu hơn 60 triệu đồng/tháng, lợi nhuận rơi vào khoảng 22 triệu đồng. Mô hình của chị đang sử dụng 4 lao động thường xuyên với mức lương từ 4-6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh làm heo đất, chị còn cho sản xuất nhiều mẫu con vật khác như chuột, chó, mèo... Hiện tại, xưởng heo đất của chị chủ yếu cung cấp sản phẩm tới các chợ và quầy lưu niệm ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au
Xưởng heo đất của chị chủ yếu cung cấp sản phẩm tới chợ và quầy lưu niệm ở Đà Nẵng và Quảng Nam

Chia sẻ về dự định tương lai, người phụ nữ 9x này cho biết chị muốn mở rộng thị trường. Đối tác dự tính có thể là các công ty bảo hiểm hay ngân hàng, có nhu cầu in logo doanh nghiệp lên heo đất để tặng làm quà tri ân khách hàng. Đây là thị trường tiềm năng, nhưng đổi lại yêu cầu của khách hàng khá cao, đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng và có nguồn cung ổn định.

Chị Hương tâm sự: "Hiện tại, thị trường bán lẻ thì mình không thiếu, kể cả những thị trường lớn, ổn định. Nhưng muốn bắt tay với đối tác lớn thì mình phải mở rộng quy mô sản xuất. Sắp tới, mình sẽ mở rộng thêm không gian xưởng, xây thêm sân phơi, trang bị thêm máy phun sơn hiện đại để đẩy kịp tiến độ mỗi dịp cận Tết".

9x-roi-pho-de-ve-que-khoi-nghiep-lam-heo-dat-vi-dam-me-thoi-tho-au-7
Sắp tới, chị muốn mở rộng quy mô sản xuất để nhắm tới thị trường lớn hơn

Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bình Trị (Quảng Nam), bà Nguyễn Thị Kiều cho hay: "Mô hình khởi nghiệp của chị Hương tuy là mô hình mới nhưng rất hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chúng tôi đã đến khảo sát và hỗ trợ thêm cho chị Hương để vay vốn mở rộng kinh doanh". Bà Kiều cũng nhận định, sản phẩm heo đất của chị Hương vừa mang đậm giá trị truyền thông, lại không ảnh hưởng đến môi trường.

(t/h)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận