Công thức "bách chiến bách thắng" của Thành Cát Tư Hãn có gì hay mà được ông Trương Gia Bình áp dụng vào FPT

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng hé lộ bí quyết quản lý nhân viên của mình, đó là dựa vào công thức "bách chiến bách thắng" của Thành Cát Tư Hãn.

Chi Nguyễn
14:30 06/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành Cát Tư Hãn là một trong những quân sự lỗi lạc và có ảnh hưởng nhất lịch sử thế giới, nổi tiếng với tài năng quân sự và tầm nhìn lỗi lạc. Đế chế Mông Cổ do Thành Cát Tư Hãn lập nên được xem là quốc gia có diện tích liền mạch và lớn nhất thế giới từ trước tới nay, đã chinh chiến hầu hết châu Á, Trung Đông và cả một phần Đông Âu. Có lẽ vì thế mà những binh pháp của vị Khả Hãn này được lưu truyền và noi theo đến tận bây giờ.

Chủ tịch Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình là một người như vậy. Vị doanh nhân này đảm đương vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP FPT giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2009, sau đó đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ năm 09/2012 đến 07/2013 nhưng sau đó lại giao vị trí này cho nhân sự cấp cao khác. Như vậy, tính từ năm 2002 - 2027, ông Trương Gia Bình đã đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT trong 25 năm.

cong-thuc-cua-thanh-cat-tu-han-co-gi-hay-ma-truong-gia-binh-ap-dung
Là "thuyền trưởng" lèo lái FPT trong suốt thời gian qua, ông được coi là một trong những lãnh đạo xuất sắc có tài thu phục nhân viên

Là "thuyền trưởng" lèo lái FPT trong suốt thời gian qua, ông được coi là một trong những lãnh đạo xuất sắc có tài thu phục nhân viên. Trong một lần trả lời PV với báo Dân Trí, vị doanh nhân này đã hé lộ bí quyết thu phục lòng người, dụng người tài như sau:

"Tôi rất thích câu chuyện về Thành Cát Tư Hãn - vị vua nổi tiếng từng đem quân đi chinh phạt khắp Âu-Á. Nguyên lý thành công của Thành Cát Tư Hãn rất đơn giản: Mọi chiến lợi phẩm ông ta thu được trong các cuộc chiến, ông ta chỉ lấy 1/3, còn phần còn lại, ông ta chia cho các tướng sĩ của mình. Công thức đơn giản nhưng đã hình thành ra một sức mạnh vĩ đại, mở ra một đế chế lớn, dựng nên một thiên niên sử về sự bành trướng lãnh thổ của Đế quốc Mông Cổ một thời. FPT cũng áp dụng công thức Thành Cát Tư Hãn để duy trì sự ổn định, thịnh vượng của mình, cũng như sự gắn bó của các thành viên".

cong-thuc-cua-thanh-cat-tu-han-co-gi-hay-ma-truong-gia-binh-ap-dung
Nguyên lý thành công của Thành Cát Tư Hãn rất đơn giản: Mọi chiến lợi phẩm ông ta thu được trong các cuộc chiến, ông ta chỉ lấy 1/3, còn phần còn lại, ông ta chia cho các tướng sĩ của mình

Quả thực, dưới sự lãnh đạo của ông Trương Gia Bình, nhân viên FPT đã nhận được rất nhiều quyền lợi. Chẳng hạn, hồi năm 2006 khi FPT chính thức IPO trên thị trường chứng khoán, tập đoàn này đã chia cổ phần cho toàn bộ công nhân viên. Khi ấy, từ chị lao công, anh lái xe đến Chủ tịch đều sở hữu cổ phần của công ty.

Chủ tịch FPT nhớ lại: "Tôi rất thích câu 'người cày có ruộng'. Tôi hay ví những người FPT chúng tôi đều là những thợ cày; chúng tôi đều cần có ruộng và đều coi mảnh ruộng ấy thiêng liêng. Năm đó sau khi niêm yết, chỉ sau một thời gian ngắn, FPT chúng tôi có 200 triệu phú. Nhiều anh chị em khác trong công ty mua được nhà, mua được xe chỉ sau vài tuần. Bây giờ công ty đã có 40.000 nhân sự, chúng tôi cũng vẫn luôn nghĩ về việc làm thế nào để họ được đầy đủ và hạnh phúc".

cong-thuc-cua-thanh-cat-tu-han-co-gi-hay-ma-truong-gia-binh-ap-dung
Bây giờ công ty đã có 40.000 nhân sự, chúng tôi cũng vẫn luôn nghĩ về việc làm thế nào để họ được đầy đủ và hạnh phúc

FPT là một trong những doanh nghiệp nổi bật trên sàn chứng khoán về việc phát hành ESOP cho lãnh đạo và nhân viên. ESOP là một trong những hình thức khen thưởng phổ biến, là khi mà nhân viên đủ tiêu chuẩn để hưởng ưu đãi sẽ được thưởng hoặc mua cổ phiếu của công ty với giá ưu đãi. Từ đó họ sẽ nâng cao hiệu quả làm việc và chăm chỉ góp sức cho sự phát triển của công ty.

Năm 2022, FPT dự kiến sẽ phát hành thêm 2.107.000 cổ phiếu ESOP cho lãnh đạo cấp cao. Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 21 tỷ đồng. Số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 10 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng sẽ phát hành 4.537.265 cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên level 4 trở lên có thành tích đóng góp năm 2021 với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Những cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm.

Hồi năm 2021, FPT cũng đã phát hành hơn 3,9 triệu ESOP cho nhân viên có thành tích đóng góp tích cực, tỷ lệ phát hành là 0,5%. Bên cạnh đó, FPT cũng phát hành hơn 1,29 triệu ESOP cho cán bộ lãnh đạo cấp cao năm 2021, tỷ lệ phát hành không quá 0,1646%. Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn thị giá của FPT khoảng 87%.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Quan điểm bất ngờ của Chủ tịch Trương Gia Bình: Bán cà phê, bán phở thì không thể gọi là khởi nghiệp!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận