Con trai Warren Buffett trả lời câu hỏi đắt giá: Điều gì khiến "nhà hiền triết xứ Omaha" khác biệt?

Trong cuốn sách của mình, con trai của Warren Buffett - Peter Buffett đã trả lời câu hỏi đắt giá: Vì sao ông lại thành công đến thế?

Chi Nguyễn
08:48 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Peter Andrew Buffett - thường gọi Peter Buffett là con trai út của "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett. Ông là nhạc sĩ, nhà soạn nhạc, tác giả và nhà từ thiện người Mỹ nổi tiếng. Trong suốt hơn 30 năm sự nghiệp, ông đã giành được giải Emmy, đồng chủ tịch quỹ từ thiện NoVo Foundation và là tác giả sách bán chạy nhất New York Times.

Trong cuốn sách của mình, Peter đã hé lộ lý do vì sao mà cha ông có thể thành công đến thế. Hóa ra, mọi thứ gói gọn bằng một cụm từ duy nhất - đạo đức làm việc. Con trai tỷ phú giải thích: "Đối với cha tôi và bây giờ là tôi, bản chất của đạo đức làm việc bắt đầu từ việc khám phá bản thân, tìm kiếm tình yêu với công việc. Khi đó dù công việc có khó khăn, gian khổ bạn sẽ vẫn cảm thấy vui vẻ".

con-trai-warren-buffett-bat-mi-ly-do-khien-ong-thanh-cong-den-the
Đối với cha tôi và bây giờ là tôi, bản chất của đạo đức làm việc bắt đầu từ việc khám phá bản thân, tìm kiếm tình yêu với công việc

Ông cho biết, khi ông còn nhỏ, cha của ông thường làm việc tại nhà và rất chăm chỉ. Ông dành hàng tiếng đồng hồ trong phòng, nghiền ngẫm các bảng cân đối kế toán và phân tích hoạt động của công ty. Warren Buffett là một người say mê làm việc, và chính điều đó đã đem lại cho ông một lượng endorphin dồi dào. 

Peter nói thêm: "Tôi học được công việc luôn đòi hỏi nhiều yêu cầu và cường độ cao... và điều đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc". Quả thực, dù đã ngoài 90, CEO Berkshire Hathaway vẫn đang miệt mài làm việc thay vì nghỉ hưu như nhiều người khác. Đó chính là điểm khiến Warren Buffett trở nên khác biệt so với hầu hết những người khác.

Theo đuổi đam mê

Một số chuyên gia cho rằng, nói với ai đó "hãy theo đuổi đam mê" có thể là lời khuyên tồi tệ. Thế nhưng, đó chính là điều mà nhà đầu tư huyền thoại khuyến khích mọi người nên làm. Ông từng nói: "Tôi đã rất, rất may mắn vì tìm được đam mê của mình khi mới 7-8 tuổi. Tôi không thể đảm bảo rằng bạn sẽ tìm thấy nó ngay ở những công việc đầu tiên. Song tôi luôn nói với các sinh viên đại học rằng hãy làm bất kì công việc việc có thể giúp bạn độc lập về tài chính".

con-trai-warren-buffett-bat-mi-ly-do-khien-ong-thanh-cong-den-the
Tôi học được công việc luôn đòi hỏi nhiều yêu cầu và cường độ cao... và điều đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc

Nói cách khác, hầu hết chúng ta vấp ngã khi theo đuổi đam mê là vì ta nghĩ rằng ta chỉ có một đam mê duy nhất. Tuy nhiên, Peter đã gợi ý rằng, ta nên tự hỏi bản thân: Điều gì tôi yêu thích đến mức có thể đắm chìm trong chúng hàng giờ liền mà không thấy chán và mất kiên nhẫn?

Không làm việc vì tiền

Con trai tỷ phú nhận định, đôi khi chúng ta không tập trung vào quá trình làm việc mà chỉ nghĩ đến khoản thu nhập hậu hĩnh. Ta tôn vinh những phần thưởng của công việc - thay vì bản thân công việc đó. Và những phần thưởng luôn có thể biến mất.

con-trai-warren-buffett-bat-mi-ly-do-khien-ong-thanh-cong-den-the
Warren Buffett không bao giờ làm việc vì tiền, ông làm việc vì ông yêu thích công việc đó. Ảnh: HBO Documentary

Peter Andrew cho biết: "Một người có thể thành công hôm nay nhưng thất bại ngày mai dù không phải lỗi của họ? Một doanh nhân xuất sắc có thể bất ngờ thành người thua cuộc vì những thay đổi trên thị trường thế giới? Tại sao bạn muốn đề cao những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình như vậy?".

Warren Buffett không bao giờ làm việc vì tiền, ông làm việc vì ông yêu thích công việc đó. Peter nói: "Nếu cha tôi làm việc vì tiền, những nỗ lực của ông ấy sẽ nhanh chóng biến thành thói quen nhàm chán - một công việc đơn thuần".

Theo CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett bật mí cách đầu tư dễ dàng đến "con khỉ" cũng có thể làm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận