Cố vấn tài chính nhận định: Đừng quá ám ảnh quy tắc 50/30/20 mà hãy chi tiêu linh hoạt

Quy tắc 50/30/20 thường được nhiều chuyên gia tài chính khuyên nhủ mọi người nên áp dụng, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng phù hợp.

Chi Nguyễn
08:30 01/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quy tắc tài chính vàng nhiều người đã áp dụng thành công là 50/30/20, nghĩa là chia thu nhập theo tỷ lệ như trên vào 3 nhóm nhu cầu, mong muốn và tiết kiệm. Hầu hết các chuyên gia tài chính hay một số triệu phú đều khuyên mọi người nên làm như vậy, và quả thực quy tắc này khá hiệu quả. 

Tuy nhiên, tài chính mỗi người lại khác nhau, nên đôi khi việc áp dụng cứng nhắc quy tắc 50/30/20 là không hợp lý. Nhà lập kế hoạch tài chính nhận kiêm cố vấn khách hàng cấp cao tại Meira Jorge Padilla nhận định: "Tỷ lệ có thể là những quy tắc hữu ích và những tỷ lệ này cũng cần phải linh hoạt để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế".

co-van-tai-chinh-cho-rang-ta-khong-nen-qua-am-anh-quy-tac-50-30-20
Quy tắc 50/30/20 có nghĩa là chia thu nhập theo tỷ lệ như trên vào 3 nhóm nhu cầu, mong muốn và tiết kiệm

Chẳng hạn, việc tiết kiệm và đầu tư tới 20% thu nhập có thể khó khăn với những người có thu nhập thấp. Ông nói thêm: "Nhu cầu thiết yếu của họ có thể hơn 50%". Trong trường hợp đó, đây là cách để ta cân đối quy tắc 50/30/20:

50% thu nhập cho nhu cầu thiết yếu

- Quy tắc: Đây là khoản chi tiêu chiếm không quá một nửa thu nhập dành cho các chi phí thiết yếu và không thể cắt giảm được. Đó có thể là tiền thuê nhà, tiền chi trả hóa đơn, mua sắm thực phẩm,...

- Mẹo linh hoạt: Nếu chi phí thiết yếu đang chiếm hơn 50% thu nhập, hãy cố gắng tìm cách cắt giảm những gì có thể. Chẳng hạn như ta đang mua quá nhiều thực phẩm mà không ăn hết, hãy chỉ mua vừa đủ hàng tuần. Đây cũng là thời điểm tốt để tự hỏi bản thân rằng liệu lối sống hiện tại có phải là cách phù hợp để có được một tài chính vững chắc trong tương lai hay không.

20% thu nhập cho tiết kiệm, đầu tư

co-van-tai-chinh-cho-rang-ta-khong-nen-qua-am-anh-quy-tac-50-30-20
Ta sẽ dành ra khoảng 20% tiền lương để gửi vào khoản tiết kiệm như quỹ khẩn cấp, tài khoản nghỉ hưu, đầu tư

- Quy tắc: Ta sẽ dành ra khoảng 20% tiền lương để gửi vào khoản tiết kiệm như quỹ khẩn cấp, tài khoản nghỉ hưu ở nơi làm việc, cộng với các khoản đầu tư khác như cổ phiếu và trái phiếu.

- Mẹo linh hoạt: Theo các chuyên gia, trước tiên ta nên có một quỹ khẩn cấp để dề phòng biến cố, thường là khoảng 3-6 tháng sinh hoạt phí. Sau đó, hãy lên kế hoạch tiết kiệm và đầu tư để ta có cuộc sống dư dả hơn sau khi nghỉ hưu. Cố vấn tài chính Padilla nói: "Hãy đầu tư ít nhất 10% thu nhập vào tiết kiệm và đầu tư. Đó là con số cần thiết và ít nhất mà bạn nên bỏ vào".

30% thu nhập cho các khoản chi khác

- Quy tắc: Sau khi chi trả cho những thứ cần thiết và tiết kiệm tiền cho tương lai, điều còn lại cuối cùng chính là phải đối xử tốt với bản thân. Hãy dùng số tiền này để làm những gì mình thích và khiến mình hạnh phúc, chẳng hạn như đi ăn nhà hàng, đi cafe với bạn bè, đi mua quần áo,... 

Padilla giải thích rằng: "Chi tiêu một số tiền cho những niềm vui và trải nghiệm mang lại hạnh phúc cho bạn thì sẽ thật tuyệt vời. Cho dù con số đó là 30% hay ít hơn thì còn phụ thuộc vào mỗi người, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chi tiền cho bản thân sẽ mang lại những tác động hữu hình khá tốt tới suy nghĩ".

- Mẹo linh hoạt: Mặc dù 30% là mức tiền không cao nhưng ta vẫn nên cẩn thận để không vượt quá giới hạn bằng cách lập kế hoạch trước.

Những lưu ý khác

co-van-tai-chinh-cho-rang-ta-khong-nen-qua-am-anh-quy-tac-50-30-20
Sau cùng, điều quan trọng là ta có một kế hoạch kiếm tiền và tích lũy tiền phù hợp

Sau cùng, điều quan trọng là ta có một kế hoạch kiếm tiền và tích lũy tiền phù hợp. Padilla cho biết: "Một cặp vợ chồng có hai con sắp vào đại học có thể muốn ưu tiên tiết kiệm cho giáo dục và giảm bớt lối sống tùy hứng trong một thời gian. Vì vậy, số tiền trong khoản 30% của họ có thể thấp hơn tạm thời".

Chìa khóa thành công ở đây chính là sự linh hoạt, ta sẽ chẳng thể làm giàu nếu lúc nào cũng cứng nhắc. Nếu ta đang tìm cách tạo một khoản chi tiêu phù hợp thì đừng ngại thay đổi nó cho phù hợp với mục tiêu của mình.

Theo Nhịp sống Việt

Xem thêm: Thuộc nằm lòng quy tắc 50-30-20 giúp ta quản lý chi tiêu và làm giàu nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận