Có trong tay lô đất 100m2, người sở hữu nên đầu tư gì để sinh lời lớn?

Một nhà đầu tư cho biết, anh đang có lô đất 100m2 bỏ không nhiều năm qua, chưa biết nên đầu tư gì để sinh lời.

Chi Nguyễn
3 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đ.T. tâm sự: "Tôi có mảnh đất hơn 100 m2 ở trung tâm của thị trấn, hiện bỏ không mấy năm nay. Thời điểm thị trường cao trào, mảnh đất này được định giá hơn 3 tỷ đồng, giờ giá có thể chỉ còn hơn 2 tỷ đồng. Tôi dự đoán vậy vì khi đấu giá, lô đất này đã hơn 20 triệu đồng một m2. Thị trấn tôi ở có dân cư đông đúc, đang trên đà công nghiệp hóa, gần một khu công nghiệp đang mở. Tôi nên đầu tư mô hình gì để sinh lời từ lô đất này?".

Thực tế, bất động sản là một trong những phương thức đầu tư sinh lời nhất. Không phải tự dưng mà ở Việt Nam có vô số đại gia bất động sản, làm giàu nhờ việc khôn khéo nắm bắt biến động của thị trường.

Trước băn khoăn về lô đất của anh Đ.T., nhiều người đã nhiệt tình góp ý cho anh phương thức đầu tư. Dưới đây là một số gợi ý:

co-trong-tay-lo-dat-100m2-nen-dau-tu-gi-de-sinh-loi-lon-1

"Khu công nghiệp thì thử xây 5 gian nhà trọ cho thuê, xem 1 tháng thu nhập được 10tr không? Bạn nói đất giá trị 2 tỷ, thì giá trị sử dụng tương đương phải là 5%/năm ~ 10tr/tháng, đảm bảo 20 năm thu hồi vốn đầu tư. 

Vì sao đất hay nhà phải thu hồi vốn sau 20 năm, vì đó là mức tính chung, 1 người vay mua nhà, trả góp sau 20 năm thì giá trị phải trả thực tế là gấp đôi khoản vay, 1 đời người chỉ có 20 năm lao động hiệu quả, còn lại là đau ốm, rủi ro thất nghiệp sớm. Nếu bạn không khai thác được tối thiểu 10tr/tháng, thì do kinh doanh kém, hoặc đất bị đánh giá quá cao".

"Bạn đừng nghĩ đấu giá sẽ mua được đất giá rẻ nha. Hiện tại kinh doanh bất động sản các công ty hùa nhau tạo dựng hiện trường, chim mồi trả giá đủ các kiểu. Mục đích là đẩy giá lên cao nhất để bán. Trường hợp phổ biến nhất ở các vùng quê là các công ty tự cử nội bộ đi đâu giá mua đất của nhau, tạo cung cầu giả, tạo sóng giả giá cao. Mục đích đẩy giá lên thật cao gấp 2-3-4 lần và thoát hết hàng. 

Gần như nếu bạn gặp đúng thể loại này thì xin chia buồn với bạn cho dù bạn giảm 50% đi chăng nữa cũng không bán lại nổi. Bạn có gửi công ty nơi bạn mua ký gửi bán lại thì họ cũng không mặn mà vì đã thoát hàng. Thường thì miếng đất vị trí tốt mặt tiền trung tâm thị trấn thì không cần phải bận tâm, người cần kinh doanh mua bán tự khắc họ tìm đến bạn. Xây dựng kinh doanh cho thuê rất dể dàng. Nhưng nếu bạn mua phải những khu phân lô để kinh doanh bất động sản mà không có ma nào về ở, tới thời điểm hiện tại thì bạn cứ xác định nhé. 

Đầu tư bất động sản và dân không về ở thì chỉ có lỗ và tới lỗ tận xương. Mắt bạn nhìn tự khắc sẽ biết. Còn 100 m2 ở vùng quê, thì xin thưa với bạn đầy rẫy ra, dân ở đó chắc chắn không ai mua rồi. Chỉ là chim non từ nơi khác đến như bạn thôi. Để thêm 10 năm nữa xem sao bạn, tôi cũng biết nhiều nơi tận 10 năm rồi mà dân không về ở. 10 Năm sau cũng chỉ dừng lại ở hòa giá hoặc lỗ".

co-trong-tay-lo-dat-100m2-nen-dau-tu-gi-de-sinh-loi-lon-2

"Tốt nhất là cứ để không vậy, đợi đất lên giá bán liền lợi hơn nghe mấy bạn xúi bỏ 3-4 trăm triệu ra đầu tư rồi thu 5-10 triệu/tháng nghe mệt mỏi quá, nếu tính cả công thu tiền, nhà xuống cấp phải sơn sửa, rồi công đi thu, nộp thuế, giấy tờ PCCC.... Tui có mảnh 170m2 ở Đà Nẵng trị giá 10 tỷ ++ còn bỏ không kìa"...

"Em tôi cũng có mảnh đất hơn 100m, vợ chồng nó bày ra xây 2 căn phòng trọ rõ to hơn 40m2/phòng sau bỏ đấy, tôi san nền, lắp cửa, sơn lại cho thuê nhưng người thuê chỉ 1,2 tháng lại chuyển, giờ đang bỏ trống, hàng tháng phải xả điện, xả nước để duy trì công tơ nữa rõ chán, dự định đầu tư làm gì cũng phải xét tổng thể chung của khu vực đó chứ không chỉ có lỗ thôi".

Còn bạn thì sao, theo bạn nhà đầu tư này nên làm gì với lô đất để có thể sinh lời?

Xem thêm: Lạ lùng bất động sản Đông Anh giá cao ngất ngửa vẫn khan hàng, gia chủ sợ hớ không dám bán

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận