Vợ chồng tiết kiệm được 2 tỷ sau 10 năm, chật vật tìm mua nhà Hà Nội

Vợ chồng anh Trần Ngọc Linh (quê Nghệ An) tích cóp được hơn 2 tỷ sau 10 năm đi làm, dù vậy vẫn chưa đủ để mua nhà ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
09:30 08/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Ngọc Linh (SN 1987, quê Nghệ An) tâm sự, vợ chồng anh đang đau đầu vì không đủ tiền mua nhà Hà Nội. Anh ra trường và đi làm hơn 10 năm nay, làm nhân viên kinh doanh cho đại lý sữa trẻ em ở Hà Nội. Cộng thêm với tiền lương của vợ, thu nhập hàng tháng của gia đình xấp xỉ 30 triệu.

Tích cóp hơn 10 năm, vợ chồng anh có trong tay 2 tỷ, định bụng mua nhà ở đây. Ban đầu, họ nghĩ rằng có thể dễ dàng tìm mua căn nhà ưng ý. Thế nhưng, theo chân môi giới đi xem, vợ chồng anh ngỡ ngàng vì không đào đâu ra nhà có giá 2 tỷ.

Anh Linh kể, họ cũng không chọn mua ở trung tâm, mà là huyện Hoài Đức nhưng giá nhà vẫn cao ngất ngưởng khiến anh không khỏi choáng ngợp. Anh cho biết: "Môi giới dẫn tôi đi xem một căn nhà nằm trong ngõ sâu và hẹp, từ đường chính vào phải rẽ tới 5 ngoặt, đường vào chưa được 2 mét. Căn nhà 35 m2, 5 tầng nhưng giá chào cũng lên tới 2,5 tỷ đồng, vượt quá số tiền mà vợ chồng tôi có".

co-trong-tay-2-ty-tiet-kiem-vo-chong-chat-vat-tim-mua-nha-ha-noi
Miệt mài đi tìm mãi, anh nhận ra số tiền 2 tỷ đồng là quá ít để mua nhà đất tại Hà Nội

Miệt mài đi tìm mãi, anh nhận ra số tiền 2 tỷ đồng là quá ít để mua nhà đất tại Hà Nội. Anh đắn đo: "Nếu muốn mua nhà, tôi buộc phải vay thêm ngân hàng. Mà vay ngân hàng giờ tôi nghe nói cũng đang bị siết, sợ lúc tăng lãi suất, hai vợ chồng không đủ khả năng trả gốc và lãi".

Giống vợ chồng anh Linh, anh Đinh Tiến Hoàng (Hà Nội) cũng đang đau đầu tìm căn hộ chung cư giá 2 tỷ. Tiêu chí của anh là nhà có 2 phòng ngủ, rộng 70m2, thuộc quận Thanh Xuân để tiện đi lại. Thế nhưng, "săn" nhà suốt 1 tháng, anh vẫn không tìm ra căn nào vừa túi tiền.

Giá các căn chung cư đang chào bán hiện nay đều có mức từ 40 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi diện tích căn hộ tại nhiều dự án đều từ 60 - 70m2 trở lên, tức là từ 2,5 - 3 tỷ đồng/căn. Nếu muốn mua nhà, vợ chồng anh Hoàng buộc phải vay ngân hàng từ 25 - 50% tổng giá trị căn hộ. 

Đó là chưa kể, dự án chung cư nội đô mớimở bán rất hiếm, nếu có thường là chung cư cao cấp giá rất cao. Với số vồn này, môi giới tư vấn anh chị tìm hiểu khu ven đô như Nam Từ Liêm, Hoài Đức... Anh than thở: "Giờ cầm 2 tỷ đồng tôi không biết mua dự án nào luôn. Vì vậy, có lẽ vợ chồng tôi đi ở thuê một thời gian, rồi mang số tiền này đi đầu tư còn hơn".

Theo báo cáo từ công ty bất động sản JLL Việt Nam, số lượng căn hộ đang bán ở các đô thị lớn có giá xấp xỉ 2 tỷ đồng chỉ chiếm 10%. Nguồn cung với mức giá thấp như thế này rất hạn chế và hầu hết là những căn hộ có diện tích nhỏ, chỉ khoảng 50-60m2. JLL Việt Nam cho biết: "Các chủ đầu tư hiện vẫn đang theo xu hướng giảm diện tích để vừa với nhu cầu của các gia đình nhỏ, làm cho giá trị căn hộ thích hợp với người mua. Tuy nhiên, lượng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng vẫn hạn chế và hiện trạng này sẽ chưa được cải thiện trong thời gian tới".

co-trong-tay-2-ty-tiet-kiem-vo-chong-chat-vat-tim-mua-nha-ha-noi
Nếu muốn mua nhà chung cư, vợ chồng anh Hoàng buộc phải vay ngân hàng từ 25 - 50% tổng giá trị căn hộ

Bộ Xây Dựng từng thong tin, trong nửa đầu năm 2022, giá căn hộ chung cư, nhà riêng, đất nền tăng so với cuối năm 2021. Hiện tại, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, TP.HCM đã xuất hiện những dự án có giá bán rất cao, từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/m2 nhà ở.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu nhận định, chỉ số giá nhà ở của Việt Nam cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội. Con số này ở các nước công nghiệp phát triển chỉ là cao gấp 6 – 7 lần thu nhập.

Ngoài ra, tình trạng lệch pha cung - cầu cũng là nguyên nhân cần lưu ý. Nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong năm 2020, biến mất trong năm 2021, trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%. HoREA cho rằng, để kéo giảm giá nhà ở trên thị trường, phải có giải pháp hiệu quả làm tăng nguồn cung nhà ở, đáp ứng nhu cầu nhà ở từ bình dân đến cao cấp cho mọi tầng lớp dân cư trong xã hội...

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Vợ chồng mua nhà ngõ 7 năm không lời, than: Chọn sai bất động sản thì khó mà làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận