Vợ chồng mua nhà ngõ 7 năm không lời, than: Chọn sai bất động sản thì khó mà làm giàu

Từng mua nhà đất đúng lúc thị trường đang có sốt đất hồi năm 2010, nhưng khi bán đi 7 năm sau thì vợ chồng anh T. không thu được đồng lời nào.

Chi Nguyễn
16:30 06/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà đất vẫn lỗ như thường

Anh T. (Hà Nội) cho biết, khi bảo mình mua nhà đất vẫn lỗ, không ai tin vợ chồng anh cả. Hồi năm 2010, vợ chồng anh kết hôn, được gia đình hai bên hỗ trợ góp tiền mua một căn nhà đất nằm trong ngõ nhỏ ở nội thành Hà Nội. Căn nhà diện tích 31,5m2, 3 tầng, đã xây dựng khá lâu, kết cấu cũ. Từ nhà đến đường có ô tô di chuyển được là 45m. Ngõ vào nhà anh T. chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau.

Nghĩ lại lúc đó, anh T. thừa nhận mình còn trẻ, chưa biết tính toán đầu tư. Khi đó, việc mua bán nhà cửa chủ yếu do bố mẹ hai bên hỗ trợ, tư vấn. Lúc đó, họ chỉ nghĩ mua nhà ở Hà Nội là khá lắm, thỏa mãn niềm mong ước. Căn nhà đấy được vợ chồng anh mua với giá 2,1 tỷ đồng.

Năm 2016, công việc dần thuận lợi, anh T. mua được ô tô. Thế nhưng, hai vợ chồng không tài nào kiếm được chỗ để xe, cuối cùng đành gửi cách nhà 700m. Anh nói: "Có những ngày trời mưa gió hoặc nắng gắt, nghĩ có xe ô tô cũng khổ vì xe đỗ cách nhà xa quá. Chưa kể, ở nhà trong ngõ không có khoảng không gian thoáng đãng cho con trẻ ra ngoài chơi. Hàng xóm chủ yếu toàn các gia đình trung tuổi, nếp sống cũng hoàn toàn khác so với gia đình trẻ như chúng tôi".

vo-chong-mua-nha-ngo-ma-khong-loi-lam-giau-tu-bat-dong-san-dung-kho
Hàng xóm chủ yếu toàn các gia đình trung tuổi, nếp sống cũng hoàn toàn khác so với gia đình trẻ như chúng tôi

Được mấy người quen mách sửa lại nhà cho đẹp và khang trang, vợ chồng anh T. cũng mày mò. Họ chi trăm triệu để sơn lại nhà, nhưng không ngờ căn nhà đã xây lâu, mùa mưa vẫn bị nước ngấm. Giờ mà  đập đi xây lại thì thực tế thủ tục giấy tờ cấp phép sửa với xây lại rất khó khăn và lằng nhằng. Đó là lý do vợ chồng anh T. chỉ sửa nhà tạm thời, phục vụ cho nhu cầu thiết yếu trước mắt.

Năm 2017, vợ chồng anh quyết định bán lại căn nhà đất, tìm mua chỗ khác. Khi chốt bán với giá 2,15 tỷ đồng, anh T. không khỏi ngán ngẩm. So với tốc độ trượt giá của đồng tiền, cộng thêm với khoản tu sửa nhà cửa 7 năm qua, rõ ràng là bị lỗ. Anh than: "Ai bảo cứ đầu tư vào đất là tích sản?".

Chọn sai thì tài sản cũng hóa tiêu sản

Nhìn từ bài toán mua nhà của anh T. nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao một căn nhà đất ở khu vực trung tâm Hà Nội sau gần 10 năm mua lại không sinh lời. Trong khi đó, thống kê cơ bản cho thấy, trung bình bất động sản thổ cư ở Hà Nội tăng 2-3 lần trong vòng 5-10 năm qua.

Nhà đầu tư lâu năm Lê Quốc Kiên cho hay, nếu tính theo trượt giá tiêu dùng tự nhiên là 7 - 10%/năm, giá trị miếng đất sẽ tự nhân đôi sau 10 năm. Nhà chỉ mất giá nếu vướng vào 3 lý do: phóng lộ giới, quy hoạch hạn chế xây dựng, pháp lý chưa an toàn.

vo-chong-mua-nha-ngo-ma-khong-loi-lam-giau-tu-bat-dong-san-dung-kho
Quan điểm của tôi thì nhà và đất không phải là tiêu sản, chỉ là do mua nhầm sản phẩm, vị trí không tốt, không có giá trị tăng trưởng lãi vốn

Trong trường hợp của anh T., căn nhà anh mua không rơi vào 3 trường hợp ấy. Anh có sổ đỏ nhà đất đầy đủ, hoàn toafnc ó thể xây dựng lại nhà nhưng cần xin giấy phép sửa chữa. Điều khiến căn nhà anh mất giá chủ yếu đến từ vị trí nằm sâu trong ngõ, chất lượng căn nhà xuống cấp cũng như đây là khu vực không phù hợp với nhu cầu của gia đình trẻ.

Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Winhousing cho rằng: "Quan điểm của tôi thì nhà và đất không phải là tiêu sản, chỉ là do mua nhầm sản phẩm, vị trí không tốt, không có giá trị tăng trưởng lãi vốn".

Theo vị chuyên gia này, nhiều căn nhà ngõ ở Hà Nội đã xuống cấp mà chi phí sửa chữa lại cao. Ngay cả khi chủ nhà muốn ô tô những sáng vẫn phải đi bộ xa xôi mới lấy được xe. Trẻ con ở trong xóm cũ ở Hà Nội giờ đây lại ít, các gia đình trẻ thường có thói quen mua chung cư. Như vậy, việc căn nhà không tăng giá là điều dễ hiểu. Ông Thắng nói thêm, quan trọng nhất vẫn là cách chọn sản phẩm như thế nào thì mới có thể tính toán gia tăng được giá vốn.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 8x Hải Phòng tiết kiệm tới 70% thu nhập để mua nhà: "Ăn chắc mặc bền" để ổn định tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận