Cô gái bản đầu tiên du học châu Âu, về nước giúp bà con quê nhà bán nông sản làm giàu

Chảo Thị Yến là người Dao Tuyển ở Lào Cai, là cô gái bản đầu tiên đi du học châu Âu. Sau đó, cô về quê hương lập nghiệp, giúp bà con làm giàu.

Chi Nguyễn
14:00 28/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với nhiều người, cái tên Chảo Thị Yến không quá xa lạ, bởi cô gái bản này có sự nghiệp vô cùng đáng nể. Cô sinh năm 1990, là người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Yến là sinh viên đầu tiên ở xã giành được học bổng trị giá hơn 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) của chương trình Erasmus ngành Quản lý tài nguyên rừng bền vững tại Đại học Göttingen (Đức). 

Đáng nói, sau khi tốt nghiệp, thay vì ở trời Tây làm việc, cô lại quay về quê hương khởi nghiệp. Sau khi cuốn tự truyện "Đường ngược chiều" viết lúc đang đi du học của cô ra mắt, dân tình lại càng thêm nể phục và ấn tượng.

co-gai-ban-dau-tien-du-hoc-chau-au-ve-nuoc-giup-ba-con-lam-giau

Nhà nghèo, lại đông con, nhưng bố mẹ Yến vẫn cố gắng cho các con đi học. Đến năm lớp 9, do nhà nghèo, họ đành khuyên con gái nghỉ ở nhà làm rẫy, chuẩn bị gả chồng. Vì Yến học rất giỏi nên thầy giáo tiếc, mỗi ngày đều xuống nhà vận động để em đi học lại. Những lúc ấy, cô gái trẻ không dám gặp thầy, chỉ trốn sau gốc chuối khóc. Suốt 3 năm trời ở nhà gần như không ngày nào Yến không nhắc đến việc đi học, cuối cùng mẹ  thương con gái nên gật đầu đồng ý.

Học xong cấp 3, cô thi vào trường Đại học Lâm Nghiệp (Hà Nội) với mong muốn “trở thành kiểm lâm bảo vệ rừng, ngăn cho cây không bị chặt phá bừa bãi”. Vừa học, cô vừa đi làm thêm trong sân golf để kiếm tiền. Tuy vất vả,  nhưng kết quả học tập của cô luôn ở top đầu, giành được học bổng đi du học ở Đức. Tốt nghiệp xong, Yến đi làm cho một số tổ chức phi chính phủ, thực hiện nhiều dự án về giá trị tri thức bản địa, hướng dẫn cộng đồng giữ gìn và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên.

co-gai-ban-dau-tien-du-hoc-chau-au-ve-nuoc-giup-ba-con-lam-giau

Mới đây, Yến quyết định bỏ việc ở phố về quê khởi nghiệp bởi cô nhận ra: "Nếu chỉ nói và truyền cảm hứng theo cách trước đây thì tôi sẽ mãi mãi chỉ là người truyền cảm hứng trên giấy, thạc sĩ giấy mà thôi. Tôi phải làm giàu, phải có nền tảng kinh tế vững chắc thì tiếng nói của tôi mới có trọng lượng và tạo được sinh kế cho cộng đồng".

Tháng 72023 vừa qua, HTX Tri thức - Bản địa Goong (Goong trong tiếng Dao có nghĩa là tốt đẹp) đã ra đời. Yến tâm sự, cô thành lập HTX này để đẩy mạnh thương mại các sản phẩm của người Dao, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm tri thức bản địa đã được tích lũy từ hàng ngàn năm, như việc sử dụng các loại cây, lá rừng để chữa bệnh, các bài thuốc Nam, hay các sản phẩm nông sản được canh tác theo hướng thuận tự nhiên.

co-gai-ban-dau-tien-du-hoc-chau-au-ve-nuoc-giup-ba-con-lam-giau

Bên cạnh việc đứng ra thu mua các sản phẩm nông lâm đặc sản cho người dân, cô cũng trực tiếp hướng dẫn người dân cách khai thác bền vững và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Ví dụ như khi khai thác nguyên liệu cho bài thuốc lá tắm của người Dao, Yến đề nghị mọi người chỉ khai thác cành lá, không được lấy rễ và phần thân gỗ, không khai thác tận diệt để cho cây tồn tại và phát triển. Hay, cô tuyên truyền người dân không đi lấy mật ong rừng ngay sau khi trời mưa vì sẽ không đảm bảo chất lượng của mật. Nếu ai vẫn cố tình đi thu hoạch sớm, cô kiên quyết không mua lại...

Vào cuối tuần, khi được nghỉ làm, nữ doanh nhân trẻ lại quay video quảng bá ẩm thực, văn hóa quê hương, chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng,... Những clip giới thiệu về sản vật quê hương của Chảo Thị Yến bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan cả về mặt hình ảnh lẫn giá trị kinh tế và tạo sinh kế cho cộng đồng.

co-gai-ban-dau-tien-du-hoc-chau-au-ve-nuoc-giup-ba-con-lam-giau

Chia sẻ về ước mơ của mình, Chảo Thị Yến cho biết cô hi vọng cuộc sống của người dân bản địa sẽ được cải thiện, nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái được học lên cao vào có điều kiện đi ra ngoài học hỏi giống như mình khi trước.

Theo Hạnh Đỗ/Tiền phong

Xem thêm: 9x Cần Thơ mày mò trồng nấm mối đen trong nhà kính, nay thành công kiếm tiền triệu mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận