9x Cần Thơ mày mò trồng nấm mối đen trong nhà kính, nay thành công kiếm tiền triệu mỗi ngày

9x Thái Bình Nguyễn Tuấn Anh cùng một số bạn bè đã mày mò khởi nghiệp, trồng nấm mối đen trong nhà kính kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Chi Nguyễn
11:47 28/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Tuấn Anh (28 tuổi, trú TP. Cần Thơ) cùng nhóm bạn thân đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nấm mối đen trong nhà kính. Trang trại nấm mối đen hiện tại do nhóm bạn phối hợp với ông Nguyễn Văn Phương (60 tuổi, Vĩnh Long) triển khai từ tháng 8/2022.

Nhóm của Tuấn Anh hỗ trợ giống, kỹ thuật và đầu ra sản phẩm, còn ông Phương là người trồng thí điểm. Trại nấm chỉ rộng 120 m², nhưng có sức chứa khoảng 15.000 phôi nấm.

9x-can-tho-may-mo-trong-nam-moi-den-trong-nha-kinh

Chia sẻ về lý do khởi nghiệp, anh Tuấn Anh cho hay, nấm mối ngoài tự nhiên có giá trị cao nhưng rất hiếm và mọc theo mùa. Nhận thấy được tiềm năng trồng cây nấm mối đen rất cao từ giá trị dinh dưỡng, giá thị trường, nhóm bạn bắt đầu mày mò tìm hiểu và đầu tư khởi nghiệp.

Ban đầu, họ trồng thử nghiệm 1.500 bịch phôi. Nhận thấy cách trồng trong nhà kính có hiệu quả cao, họ cải thiện quy trình, đến nay đã có tới 15.000 phôi nấm.

9x-can-tho-may-mo-trong-nam-moi-den-trong-nha-kinh

Nấm mối đen được nuôi trong môi trường nhân tạo, đảm bảo nhiệt độ duy trì từ 26 - 28 độ C; độ ẩm từ 85% trở lên. Bên trong nhà trồng nấm còn trang bị hệ thống quạt mát, phun sương điều khiển qua smartphone. Loại nấm này không khó trồng nhưng khâu lựa chọn phôi nấm chất lượng là rất quan trọng. Giá thể trồng cũng được nhóm thử nghiệm với nhiều loại như sơ dừa, mùn cưa… nhưng khi thu hoạch lại khó vệ sinh nấm thương phẩm. Sau đó, nhóm chuyển qua dùng cát làm giá thể để dễ dàng thu hoạch.

Hiện tại, trang trại nấm mối đen của nhóm anh Tuấn Anh phát triển tốt, do nhu cầu tiêu thụ cao nên bán hàng "đắt như tôm tươi". Mỗi ngày, họ thu hoạch 15 - 25kg nấm, giá bán từ 250.000 - 350.000 đồng/kg (tùy loại), thu nhập từ 3 đến hơn 8 triệu đồng/ngày. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các thành phố lớn, doanh thu được chia đều cho 5 thành viên trong nhóm.

9x-can-tho-may-mo-trong-nam-moi-den-trong-nha-kinh

Kế đén, nhóm hi vọng có thể mở rộng mô hình, giúp thu lời nhiều hơn và cũng giúp bà con có thêm kế sinh nhai. Họ nhân rộng mô hình bằng cách hỗ trợ kỹ thuật, thiết kế nhà trồng và cung cấp phôi cho người dân vùng ĐBSCL. Trước mắt nhân rộng mô hình ở tỉnh Hậu Giang và bao tiêu đầu ra cho khách hàng.

Anh Huỳnh Lương Nhân (28 tuổi), người hỗ trợ kỹ thuật trong nhóm, cho biết: "Cả nhóm từng tham gia mô hình trồng nấm mối hỗ trợ sinh kế ở An Giang. Thấy được tiềm năng nó mang lại khá cao nên nhóm quyết định tìm hiểu sâu hơn, đầu tư và hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật để cùng trồng với người dân. Bước đầu đem lại hiệu quả tốt".

9x-can-tho-may-mo-trong-nam-moi-den-trong-nha-kinh

Đánh giá về hiệu quả canh tác nấm mối đen, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, ông kết hợp cùng nhóm của anh Nhân và anh Tuấn Anh trồng nấm mối đen. Mỗi ngày, ông thu hoạch từ 5 - 6 kg, thu nhập hơn 1 triệu đồng.

Theo Duy Tân/báo Thanh Niên

Xem thêm: Lão nông Cà Mau mày mò trồng nấm quý hiếm, nay thành "tỷ phú nông dân"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận