Kiếm 2,6 tỷ/năm, cô gái 25 tuổi bật mí bí quyết đàm phán mức lương mong muốn bất bại

Ở tuổi 25, Hannah Williams đang có mức lương 115.000 USD/năm, tương đương 2,6 tỷ đồng từ công việc phân tích dữ liệu cấp cao.

Chi Nguyễn
16:21 30/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hannah Williams không e ngại khi chia sẻ mức lương của mình với người khác, nói rằng cô đang kiếm được 115.000 USD/năm (khoảng 2,6 tỷ đồng). Hiện cô đang là nhà phân tích dữ liệu cấp cao ở Alexandria, Virginia, từng nhảy 5 công việc trong 3 năm nhưng vẫn có mức lương như ý.

Tăng lương từ 40.000 USD lên 90.000 USD vẫn thấy thấp

Hannah cho biết, cô theo học ngành quản lý kinh doanh tại Đại học Georgetown, tốt nghiệp năm 2019 mà không có kinh nghiệm cụ thể. Cuối cùng, cô quyết định làm tiếp thị qua điện thoại với mức lương 40.000 USD/năm. Vận may bất ngờ mỉm cười với cô, khi 2 tháng sau đó cô được một công ty thuộc chính phủ tuyển dụng, do họ thấy sơ yếu lý lịch của cô trên mạng. Nhờ đó, 9x trở thành nhà phân tích dữ liệu với mức lương 55.000 USD/năm.

co-gai-25-tuoi-he-lo-bi-quyet-dam-phan-muc-luong-mong-muon-bat-bai-5jpg
Ở tuổi 25, Hannah Williams đang kiếm được 115.000 USD/năm (khoảng 2,6 tỷ đồng)

8 tháng sau, Williams lại tới hội chợ nghề nghiệp, và tìm được công việc mới ở công ty tư vấn khác với mức lương 72.000 USD/năm. Dù không thích công việc này nhưng cô vẫn ở lại trong 1 năm, sau đó lại đổi việc. Ở đây, cô trở thành nhà phân tích dữ liệu cấp cao và nhận mức lương 90.000 USD.

Nhớ lại thời điểm đó, cô gái trẻ cho biết: "Tôi nghĩ mình trúng số độc đắc. Tôi giống như, trời ơi, tôi đã trở nên giàu có. Tôi chỉ mới 24 tuổi, tôi nghĩ rằng tôi có cả thế giới phía trước và tôi đang kiếm được tiền một cách điên rồ".

Thế nhưng, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Khi đồng nghiệp của Hannah bị sa thải, cô buộc phải cày ngày cày đêm để làm công việc cho 2 người. Cô đang chuẩn bị yêu cầu tăng lương, thì ngã ngửa khi nhận ra những người khác với công việc và kinh nghiệm của cô trên thị trường đang kiếm được 110.000 USD/năm.

Cô gái trẻ thắc mắc điều này tới phòng nhân sự, nhưng yêu cầu tăng lương bị từ chối. Họ đưa ra offer tăng 2% sau một năm, nhưng Williams nhận thấy đó là yêu cầu quá đáng, và quyết định nghỉ việc dù không có kế hoạch dự phòng nào.

Mẹo đàm phán để có mức thu nhập tiền tỷ

Trước khi ứng tuyển, cô nghiên cứu trên Indeed và bắt đầu gửi hồ sơ phỏng vấn. Thế nhưng, cô sớm nhận ra một vòng lặp khi cô đi bất cứ đâu và đưa ra mức lương kỳ vọng, phía nhân sự sẽ từ chối và nói nó vượt quá ngân sách. 9x cho biết: "Tôi cảm thấy mệt mỏi với cuộc trò chuyện đó".

co-gai-25-tuoi-he-lo-bi-quyet-dam-phan-muc-luong-mong-muon-bat-bai
Nhà tuyển dụng đáp lại là 115.000 USD, và William đã ngay lập tức trả lời: "Mức lương này phù hợp với tôi"

Vì vậy, trong một lần đi phỏng vấn, Hannah đã sử dụng một chiến thuật đàm phán mới. Khi nhà tuyển dụng hỏi về kỳ vọng lương của cô, Williams thay vào đó đặt câu hỏi: "Ngân sách của bạn cho vị trí này là bao nhiêu?". Nhà tuyển dụng đáp lại là 115.000 USD, và William đã ngay lập tức trả lời: "Mức lương này phù hợp với tôi". Cô dễ dàng vượt qua các vòng phỏng vấn khác, được nhận vào làm từ tháng 11/2021.

Theo Williams, cô nhận thấy việc thảo luận về lương công khai là một điều tốt. Cô cố gắng nói chuyện này với bạn bè nhưng không phải ai cũng chia sẻ điều đó dễ dàng. Cuối cùng, 9x quyết định sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người khác, bằng cách đưa ra những lời khuyên về nghề nghiệp và minh bạch tiền lương trên TikTok. Hannah Williams cũng không thể ngờ rằng, những người lạ khá cởi mở và không ngần ngại chia sẻ thu nhập cá nhân. Đó là lý do cô cùng lúc phát triển 2 tài khoản TikTok, một cái để chia sẻ bí quyết xin việc, cái kia để phỏng vấn người lạ về thu nhập của họ.

co-gai-25-tuoi-he-lo-bi-quyet-dam-phan-muc-luong-mong-muon-bat-bai
Williams khá bất ngờ khi thấy những người lạ khá cởi mở và không ngần ngại chia sẻ thu nhập cá nhân

9x cho hay: "Bạn vào đại học và học mọi thứ cần thiết để dấn thân vào lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Nhưng tôi chưa bao giờ tham gia một khóa học nào dạy tôi cách thực hiện nghiên cứu thị trường, cách thương lượng mức lương, cách hiểu 401 (k) hoặc IRA - những yếu tố quan trọng bậc nhất này. Đây là tất cả những điều cần thiết để trở thành một người chuyên nghiệp".

Ngoài ra, cô gái trẻ cũng khuyên nhủ mọi người nên tham khảo mức lương trước khi ứng tuyển ở đâu đso. Bởi theo cô, điều này làm giảm đi nỗi sợ hãi về những gì không rõ hoặc cảm giác bản thân có thể bị lợi dụng.

9x tâm sự thêm: "Tôi mới 25 tuổi và tôi tự hào rằng mình cũng có thể chia sẻ những gì đã học được với những người khác. Việc tôi đi theo một con đường chuyên nghiệp khác thường đã thực sự có lợi cho tôi và tôi khuyến khích những người khác bước ra ngoài con đường mà họ nghĩ rằng họ nên theo, bởi vì bạn không bao giờ biết nó sẽ đưa bạn đến đâu".

Theo CNBC

Xem thêm: Điểm mặt 5 công việc có mức lương "khủng" lên tới 100.000 USD trong năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận