Có 700 triệu đồng, nên vay ngân hàng mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?

Để dành được 700 đồng, anh nhân viên này băn khoăn liệu nên vay ngân hàng mua nhà bây giờ hay tiếp tục ở nhà thuê?

Chi Nguyễn
12:00 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Văn Ninh (huyện Nhà Bè, TP.HCM) tâm sự: "Tôi là nhân viên xuất nhập khẩu, còn độc thân, sau 7 năm đi làm, tích lũy được 500 triệu đồng. Bố mẹ vừa cho thêm 200 triệu đồng và khuyên tìm căn hộ ngoại thành TP HCM để an cư, vì ở thuê phải chuyển nhà nhiều lần trong 3 năm qua khiến cuộc sống bấp bênh.

Tuy nhiên 700 triệu đồng vẫn rất ít ỏi so với giá nhà chung cư đang neo rất cao nên tôi phân vân giữa việc mua nhà trả góp từ bây giờ hay tiếp tục ở thuê, tích cóp thêm vài năm nữa.

co-700-trieu-dong-nen-vay-ngan-hang-mua-nha-hay-tiep-tuc-o-nha-thue
700 triệu đồng vẫn rất ít ỏi so với giá nhà chung cư đang neo rất cao. Ảnh minh họa

Với giá căn hộ một phòng ngủ ở các quận ngoại thành TP HCM đang chào trên thị trường hiện nay dao động 1,8-1,9 tỷ đồng một căn, nếu mua nhà trả góp, tôi phải vay ít nhất 1,1 tỷ đồng. Tôi rất lo lắng khi thấy lãi suất các ngân hàng đang tăng cao, điều kiện vay khó do nhà băng đang siết tín dụng bất động sản. Còn nếu tiếp tục ở thuê để tích lũy dòng tiền thêm vài năm, tôi sợ giá nhà vẫn cứ tăng lên, thu nhập đuổi theo không kịp. Xin tư vấn giúp tôi giữa vay mua nhà và ở thuê chờ dòng tiền đủ lớn, phương án nào tối ưu nhất hiện nay?".

Bạn đọc Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt nhận định: "Bạn mua đất rồi cất nhà (dù rất nhỏ) thì tôi không nói vì cái lợi ai cũng biết rõ bởi đất muôn đời vẫn là miếng đất bạn làm chủ! Còn mua căn hộ thực ra là bạn đã đi thuê căn hộ và có quyền ở và cho thuê lại (kiểu như bán) mà lại là thuê 50 năm (có khi ít hơn do thời gian xây dựng của dự án) rồi đưa một cục tiền mặt luôn 50 năm tiền thuê nhà hết cho chủ nhà (thực ra là chủ đầu tư).

Sau 50 năm thì căn hộ phải đập bỏ do tuổi thọ công trình xây dựng và khi đó bạn (con cháu bạn) còn lại tờ giấy chủ quyền căn hộ đó (nhưng đã đập bỏ), muốn có lại thì tiếp tục góp tiền xây lại.

Không có sự khác nhau nào giữa người đi thuê căn hộ ở và người chủ căn hộ ở chỗ ở nghỉ ngơi ngoại trừ chữ thuê và chủ căn hộ trong tờ giấy. Bạn đi thuê ở thì nếu vì lý do không thích hay chuyển việc làm ăn chỗ khác thì bạn trả lại trong một nốt nhạc, còn nếu bạn đã mua nhà (thực ra đã thuê hết 50 năm trả hết tiền rồi) thì dù có khó chịu lão hàng xóm căn phòng kế bên hay lý do công việc thay đổi thì bạn vẫn phải chấp nhận hay là phải bán lại với giá thấp hơn (do tuổi thọ công trình giảm dần)".

co-700-trieu-dong-nen-vay-ngan-hang-mua-nha-hay-tiep-tuc-o-nha-thue
Bạn đi thuê ở thì nếu vì lý do không thích hay chuyển việc làm ăn chỗ khác thì bạn trả lại trong một nốt nhạc. Ảnh minh họa

Tài khoản HPN khuyên: "Bình tĩnh em ơi. Chị có đầy kinh nghiệm và độ nhạy cảm với bất động sản để khuyên em tạm thời gửi ngân hàng, vì:

 1/ Em chưa đủ năng lực trả nợ mà nợ kéo dài thì giá căn hộ đội chi phí phải tăng 3 lần coi như em nuôi ngân hàng đấy. 

2/ Chung cư đang chững về giá, giá 50-60 triệu mà em thấy là dự án mới chứ dự án cũ giá tốt còn đầy, lại đang hoang mang lãi bank tăng và thuế tài sản thì không thể vụt tăng lên được. 

3/ Thu nhập của em rất tốt, em nên tập trung công việc, kiếm một cô gái ngang sức ngang tài, lấy về ăn một đầu lương đầu kia trả nợ vay mua nhà ổn hơn, lỡ có khó khăn đôi bên nương tựa nhau. Nghe chị đi".

Theo VnExpress

Xem thêm: Người trẻ đang lãng phí thanh xuân vì ôm mộng mua nhà thành phố, có đáng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận