Chuyện người mẹ nỗ lực nuôi con bại não thành kỹ sư công nghệ thông tin ở công ty lớn

Sinh ra không may đã bị bại não, nhưng nhờ bàn tay nuôi nấng, chăm sóc của mẹ, anh Ôn Tuấn Huy nay đã trở thành kỹ sư công nghệ loại khá.

Chi Nguyễn
13:30 28/02/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Ôn Tuấn Huy vui vẻ tâm sự: "Nhiều năm rồi, hễ đến sinh nhật của mình, em đều lì xì má và ghi lời chúc. Má không chỉ là người sinh ra em mà còn giúp em trưởng thành, có công việc như ngày hôm nay", Huy cố gắng phát âm từng chữ một. Người lạ lần đầu tiếp xúc sẽ cảm thấy khó nghe, nhưng mẹ em - bà Lương Ngọc Chí, 54 tuổi, hiểu cặn kẽ từng lời con trai nói.

Số phận nghiệt ngã

Được biết, anh Tuấn Huy không may mắc bệnh bại não ngay từ khi sinh ra. Ban đầu, người mẹ trẻ khi ấy cũng hoang mang lắm, nhưng sớm lấy lại bình tĩnh. Bà mua sách về đọc, cùng ông bà ngoại tập vật lý trị liệu cho con. Mãi hơn 1 tuổi, Huy mới biết lật lẫy, đến 2 tuổi mới lần mò ngồi dậy.

chuyen-nguoi-me-no-luc-nuoi-con-bai-nao-thanh-ky-su-cong-nghe

Do căn bệnh quái ác, đến tuổi đi học, anh không thể đến trường. Thấy con thông minh, ham học dù hạn chế cử động, mẹ và ông ngoại liền "xắn tay" dạy học. Khi ông ngoại giảng giải cách cộng trừ nhân chia, em nghe và ghi nhớ. Sau đó, ông ra đề bài, ghi các đáp án lên tờ lịch và hỏi thì thấy cậu bé đều lập tức chỉ đúng đáp số. 

Bà Chí nhớ lại: "Thời điểm đó mà con học trường chuyên biệt đến hơn 2 triệu/tháng. Tôi là thợ may, ba Huy thì làm nhân viên giao hàng nên không dám mơ sẽ cho con đi học. Tôi ở nhà cố gắng chỉ dạy để con đỡ buồn thôi".

Đến năm Huy lên 9, anh được mẹ đăng ký cho con học ở Trung tâm bảo trợ, dạy nghề & tạo việc làm cho người tàn tật không mất phí. 3 năm đầu, Huy học chương trình đặc biệt cho trẻ khuyết tật. Đến năm lớp 4, em được học chương trình giống các học sinh bình thường. Những năm đó, bà Chí nhờ dì ruột đưa em đi học bằng xe ôm. Cháu học, dì cũng kề cận sát bên để hỗ trợ. Năm lớp 4, nhà trường đề xuất sẽ chăm lo hoàn toàn cho học sinh ở trường, không cần phụ huynh theo cùng. 

chuyen-nguoi-me-no-luc-nuoi-con-bai-nao-thanh-ky-su-cong-nghe

Bản thân anh Huy cũng thừa nhận, khi đó chỉ thích được đi học nhưng chưa hề có định hướng. Năm học lớp 7, một lần, cậu bé nghe được có người nói rằng người khuyết tật dù có học giỏi bao nhiêu cũng không làm được gì. "Giây phút đó, em biết bản thân cần làm gì. Em muốn chứng minh rằng người khuyết như em không vô dụng, Huy chia sẻ.

16 năm ròng rã đi tìm cơ hội

Quyết tâm chứng tỏ bản thân, 12 năm liền Ôn Tuấn Huy đều là học sinh giỏi. Với thành tích tốt, anh tự tin đăng ký xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin, chuyên ngành kỹ thuật phần mềm của trường Đại học Sài Gòn.

Tất nhiên, 4 năm học đại học trôi qua không hề dễ dàng. Huy và mẹ vẫn đồng hành bên nhau, một lần nữa lòng mẹ lại dấy lên nhiều lo lắng. Thời trẻ, bà cũng từng có ước mơ học đại học nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không thực hiện được. Sau khi biết tin con bị bệnh, bà cũng chưa nghĩ một ngày cậu bé có thể thay mẹ thực hiện ước mơ.

Sau những phút giây bồi hồi đó, bà lại lo lắng tột độ vì xung quanh không có sinh viên nào giống Huy. Người mẹ sợ con không chép bài kịp, không nắm bắt bài được và không hòa nhập được với bạn bè... 

chuyen-nguoi-me-no-luc-nuoi-con-bai-nao-thanh-ky-su-cong-nghe

Ngày đầu tiên đi học, Huy phải di duyển lên tầng 5 học tập mà giảng đường không có thang máy. Bà Chí đành cùng người dì dìu con ra khỏi xe lăn, nhích từng bước lên bậc thang. Mồ hôi ướt đẫm lưng, nhưng vừa đến đúng tầng, họ lại vội đặt Huy xuống xe, đẩy vào lớp cho kịp giờ. 

Hôm sau, bà Chí đến phòng công tác sinh viên, nhờ hỗ trợ sắp xếp lớp Huy ở tầng thấp nhất có thể. Sau này, cứ trước mỗi lần đăng ký môn học, 2 mẹ con phải ngồi tính toán, sắp xếp thời khóa biểu. Bà nhớ lại: "Sau này quen, tôi đưa con đến lớp xong thì về nhà may đồ. Đến giờ tới đón con thì bạn bè đã giúp đưa Huy xuống tầng trệt để về".

Vất vả công việc, lại thêm bận rộn chăm lo con, nhiều lần người mẹ kiệt sức, ốm đau. Mỗi lần như thế, Huy lại lo lắng, hỏi thăm và động viên mẹ. Anh nói: "Điều mà em sợ nhất đó là mẹ em bệnh".

"Thấy tôi đẩy Huy đi học, nhiều thầy cô ở các khoa khác đều nở nụ cười, gửi lời động viên, giúp tôi có thêm sức mạnh đồng hành cùng con. Huy có thể hoàn thành 4 năm đại học, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô và bạn bè", bà Chí chia sẻ. 

Nay là kỹ sư công nghệ của công ty lớn

Đến kỳ thực tập, Huy được thầy cô tạo điều kiện cho thực tập tại khoa. Sau đó, Huy nhận được học bổng của Quỹ Thắp Sáng Tương Lai (Lighting up your future- LUYF) mùa 8 của công ty Deloitte Việt Nam. Cuối tháng 3 năm ngoái, chàng sinh viên được công ty nhận vào thực tập.

chuyen-nguoi-me-no-luc-nuoi-con-bai-nao-thanh-ky-su-cong-nghe

Cuối tháng 10 năm ngoái, tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp ở trường. Sau phần vinh danh 5 sinh viên tiêu biểu, Huy được gọi tên lên nhận bằng với lời chúc đặt biệt nhất: "Chúc mừng tân kỹ sư Ôn Tuấn Huy. Với sự cố gắng, bạn đã đạt học bổng toàn phần của công ty Deloitte và được nhận vào bộ phận IT của công ty thực tập. Đây là 1 trong 4 công ty lớn trong ngành Kiểm toán". 

Muốn đền đáp những giúp đỡ của doanh nghiệp, dịp Tết năm 2022, Huy nói với bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên  - Deloitte Vietnam: "Con muốn phụ công ty chút việc, có gì cho con phụ không ạ?". Huy ngỏ ý, vì nghĩ muốn làm gì đó để đền đáp vì  công ty đã trao học bổng. Không ngờ, bà Thanh cho em cơ hội việc làm. Cậu bé bại não ngày nào mẹ còn ẵm ngửa, giờ đã mặt bộ đồ chỉnh tề, làm nhân viên ở công ty lớn.

Anh tâm sự: "Em nghĩ, để thành công, đầu tiên em cần phải nói đồng ý trước cơ hội mình có, đừng nói không. Khi nói không nghĩa là có 0% thành công. Nếu đồng ý thử thách thì sẽ có 50% cơ hội thành công rồi. Em luôn nỗ lực để chứng tỏ bản thân, chỉ cần được trao cơ hội, em sẽ cố gắng chứng tỏ khả năng của bản thân".

Theo Diệp Phan/báo Dân Trí

Xem thêm: Nỗ lực đổi đời của chàng sinh viên từng chật vật ở đại học, nay là kỹ sư có lương khủng tại Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận