Chuyện "Lục Vân Tiên" đời thường Nguyễn Văn Minh Tiến: Gần 30 năm kinh nghiệm bắt cướp, khẳng định "còn sức còn làm"

Gần 30 năm qua, anh Nguyễn Văn Minh Tiến miệt mài gắn bó với công việc "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng" - truy quét và săn bắt tội phạm.

Chi Nguyễn
14:17 13/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ước mong làm cảnh sát từ nhỏ

Anh Nguyễn Văn Minh Tiến (SN 1974, quê Long An) là cái tên quen thuộc với người dân TP.HCM. Anh chính là trưởng nhóm "Hiệp sĩ đường phố" với khoảng 20 thành viên, có tới gần 30 năm tự nguyện tham gia truy quét, săn bắt tội phạm. Cũng vì thế, bà con Sài Gòn yêu mến gọi anh là "Lục Vân Tiên".

Anh tâm sự, anh ước mơ trở thành chiến sĩ công an từ nhỏ, nài nỉ bố mẹ cho đi học võ. Năm 1992, ước mơ của anh Tiến thành hiện thực khi anh trúng tuyển nghĩa vụ công an biên phòng ở Cảng Sài Gòn. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, sau 3 năm huấn luyện, anh bị đổ bệnh nặng, phải gác lại tất cả.

chuyen-luc-van-tien-nguyen-van-minh-tien-gan-30-nam-bat-cuop
Anh Nguyễn Văn Minh Tiến là trưởng nhóm "Hiệp sĩ đường phố" với khoảng 20 thành viên, có tới gần 30 năm tự nguyện tham gia bắt cướp

Anh kể: "Bác sĩ bảo tôi bị bệnh thận phù, phổi có nước. Đợt đó bác sĩ cho trả về nhà nằm... May mắn, mẹ tôi chạy chữa khắp nơi thì hết bệnh. Trải qua những lần thập tử nhất sinh, tôi làm đủ nghề để sống, từ xe ôm, sửa chữa đồ điện, thợ hồ... Gặp lại những người bạn, chứng kiến tội phạm cướp giật hoành hành, máu nghề trong người lại nổi lên, tôi đã nghĩ về việc lập một CLB phòng chống tội phạm. Đó là Hiệp sĩ đường phố bây giờ".

Từ 1-2 người ban đầu, nay CLB đã có thêm nhiều người tham gia, kinh phí hoạt động đều là tự gom góp. Khi họ bắt được 5-10 tên cướp, anh em của những kẻ đó tìm tới trả thù. Lúc đó, anh bình tĩnh gọi điện cho công an, được giúp đỡ nhiệt tình, khiến anh được tiếp thêm động lực.

Được biết, hiện nhóm của anh đặt dưới sự quản lý của Đội đặc nhiệm hình sự bắt cướp của Công an TP.HCM. Họ phải chụp hình, có hồ sơ lý lịch, không có tiền án, tiền sự,... mới được tham gia. Quá trình bắt cướp, họ được quyền truy bắt tội phạm trên 24 quận - huyện của TP.HCM, khi nào ra khỏi địa bàn thành phố thì báo lại cho lãnh đạo đội đặc nhiệm biết để được hỗ trợ.

Hạnh phúc riêng không trọn vẹn của anh "hiệp sĩ"

Anh tâm sự, anh tình cờ gặp vợ trong một lần đi bắt cướp. Do cả hai không có điều kiện làm đám cưới, họ chỉ ra phường làm hôn thú, sống với nhau khoảng 20 năm, có con trai nay đã 25 tuổi. Được nhà nước hỗ trợ, anh chị rời bỏ "kiếp" thuê nhà, mua trả góp căn chung cư ở Phường Tân Hưng Thuận, quận 12.

chuyen-luc-van-tien-nguyen-van-minh-tien-gan-30-nam-bat-cuop
Ở tuổi ngũ tuần, anh Tiến ly dị vợ, một thân một mình, ngày ngày dắt xe ra đường bắt cướp

Thế nhưng, cách đây 3 năm, anh và vợ quyết định ly dị. Anh Tiến giải thích: "Ngày xưa khi mới cưới thì vợ gặp giang hồ hăm dọa đủ thứ. Có lần tôi phải đưa vợ con sang bên ngoại lánh nạn. Sau cô ấy sống với tôi nhưng thấy tôi ngày càng lớn tuổi mà không có làm ăn, suốt ngày lo đi bắt cướp không. Gia đình, bạn bè cũng tác động nhiều nên cả hai chấm dứt".

Đến nay anh đã bước vào độ tuổi ngũ tuần, thế nhưng vẫn lủi thủi một mình. Trước kia, mỗi khi đi đâu về anh lại được vợ cũ chăm sóc, nấu cơm cho, giờ chỉ còn "chăn đơn gối chiếc", anh gặp đâu ăn đó cho tiện.

Còn sức còn làm, không muốn dừng

Được biết, từ năm 1997 đến nay, anh Nguyễn Văn Minh Tiến đã phá gần 1.000 vụ cướp lớn nhỏ. Gia tài đắt giá nhất của anh và nhóm là hàng trăm bằng khen từ địa phương tới trung ương. Năm 2005, anh là một trong các đại biểu của TP. HCM tham dự đại hội thi đua yêu nước tại Hà Nội. Anh cũng vinh dự được nhận huy chương Hồ Chí Minh do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trao tặng...

chuyen-luc-van-tien-nguyen-van-minh-tien-gan-30-nam-bat-cuop
Gia tài đắt giá nhất của anh và nhóm là hàng trăm bằng khen từ địa phương tới trung ương

Tất nhiên, công việc này không hề dễ dàng, anh liên tục bị thương tích sau khi đụng độ với tội phạm. Nhẹ thì xước xát, nặng thì gãy chân, gãy tay, có lần còn bị nứt hộp sọ. Thậm chí, anh còn bị phơi nhiễm tới 4 lần vì tiếp xúc với tên cướp nghiện ngập nhiễm HIV.

Anh cho biết: "Cuối năm 2014, khi đang ăn cơm cùng đồng đội ở khu vực Bàu Cát (phường 14, quận Tân Bình) thì tôi nghe tiếng người phụ nữ hô thất thanh "cướp! cướp!". Khi chạy ra kiểm tra thì phát hiện hai tên cướp chạy xe Exciter ôm tài sản phóng bạt mạng.

Theo phản xạ, tôi phóng xe truy đuổi. Khi gần đến thì chúng dùng súng điện khiến tôi loạng choạng tay lái, xảy ra tai nạn. Hậu quả tôi bị gãy 2 xương gò má, nứt hộp sọ, gãy 4 chiếc răng. Suốt 10 ngày nằm bất tỉnh nhân sự tại bệnh viện chợ Rẫy, sau đó chuyển sang bệnh viện Răng Hàm Mặt, tôi mới tỉnh lại".

chuyen-luc-van-tien-nguyen-van-minh-tien-gan-30-nam-bat-cuop
chuyen-luc-van-tien-nguyen-van-minh-tien-gan-30-nam-bat-cuop
Anh Tiến cùng nhóm "Hiệp sĩ đường phố" bắt cướp thành công

Chỉ nghe kể thôi mà ta đã đủ thấy sợ hãi, nhưng "Lục Vân Tiên" đời thường thì không. Anh đón nhận mọi thứ rất bình thản, hiểu rằng mình có thể hy sinh bất cứ lúc nào. Đó cũng là lý do anh đã đi chụp ảnh thờ từ cách đây 24 năm, nói nhẹ nhàng: "Chuyện sống chết đối với tôi là chuyện thường tình".

Nay anh Tiến đã ngaofi 50, lại một thân một mình, nhiều người bạn thương nên khuyên anh nên từ bỏ. Thế nhưng, vị "hiệp sĩ đường phố" lại nghĩ rằng: "Đam mê bắt cướp đã ngấm vào máu. Nhiều lúc bạn bè khuyên lớn tuổi hơn 50 rồi nghỉ đi nhưng tôi nói ông trời cho còn sức thì còn làm, không dừng được... Người giàu họ có tiền để làm từ thiện. Mình không có tiền thì mình bỏ công ra giúp ích cho xã hội".

Theo Gõ Cửa Thăm Nhà, Tổ quốc

Xem thêm: Truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho bé gái quên mình cứu bạn đuối nước: Xin cám ơn và tiễn biệt "người hùng nhí"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận