Chuyên gia tư vấn gợi ý 5 câu hỏi cần trả lời nếu ta có dự định quay lại công ty cũ

Không ít người đã nghỉ việc để chuyển sang công ty khác nhưng sau đó lại thấy tiếc và muốn quay lại. Hãy thử trả lời 5 câu hỏi của chuyên gia xem ta có thực sự muốn quay lại không.

Chi Nguyễn
14:16 18/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2021, thị trường lao động Mỹ chứng kiến làn sóng nghỉ việc chưa từng có với khoảng 47,4 triệu người quyết định từ bỏ công việc của mình. Theo một cuộc thăm dò của ResumeBuilder.com với 1.250 người lao động Mỹ, 23% trong số đó sẽ tìm kiếm công việc mới trong năm nay.

Có một thực tế là, không ít người sau khi nghỉ việc để chuyển sang công ty khác lại thấy hối hận với quyết định đó. Theo Gary Burnison, tác giả vô số cuốn sách bán chạy và CEO công ty tư vấn Korn Ferry, đây là điều rất hay xảy ra. Ông cho biết: "Một trong những câu hỏi gần đây tôi nhận được và thấy rất hay là : 'Tôi đã rời bỏ công việc của mình để chuyển sang một vị trí lương cao hơn ở một công ty khác. Bây giờ tôi rất đau khổ và hối hận về điều đó. Tôi có nên đề nghị quay lại công ty cũ?".

chuyen-gia-he-lo-5-cau-hoi-can-tra-loi-neu-muon-quay-lai-cong-ty-cu
Có thể cảm giác hối hận này không hề dễ chịu, nhưng đó có thể là cơ hội tuyệt vời để ta nhìn lại bản thân. Ảnh: LA Times

Theo vị chuyên gia này, có thể cảm giác hối hận này không hề dễ chịu, nhưng đó có thể là cơ hội tuyệt vời để ta nhìn lại bản thân. Sẽ chẳng có gì sai nếu ta muốn quay lại công ty cũ, nhưng hãy nhớ rằng có những lý do ban đầu khiến ta phải rời đi. Thậm chí, có khi ta muốn quay lại công ty cũ chỉ vì ta đang "ngựa quen đường cũ". Burnison cho biết, trong trường hợp đó, ta nên tự hỏi bản thân 5 câu hỏi này:

Ta có cắt mất đường lùi khi rời đi không?

Hãy suy nghĩ về khoảng thời gian cuối cùng ta còn làm việc ở công ty. Đâu là lý do ta nghỉ việc và mọi người phản ứng ra sao? Nếu ta hành xử tiêu cực vào thời điểm này, rất có thể ta sẽ không còn đường lui. Nếu không có những mối quan hệ bền chặt, ta khó mà quay lại công việc một cách thoải mái.

Vì thế, ngay cả khi rất khó chịu với công ty cũ, ta không nên "cắt đường lui" của mình. Hãy hiểu rằng, quay lại chỗ làm cũ có thể là cơ duyên, và nghỉ việc không có nghĩa là chấm hết mối quan hệ với sếp hay đồng nghiệp.

Lý do nghỉ việc là gì?

chuyen-gia-he-lo-5-cau-hoi-can-tra-loi-neu-muon-quay-lai-cong-ty-cu
Có nhiều lý do khiến ta nghỉ việc, và nếu có ý định quay lại, ta nên đảm rằng mình không gặp vấn đề tương tự

Có nhiều lý do khiến ta nghỉ việc, và nếu có ý định quay lại, ta nên đảm rằng mình không gặp vấn đề tương tự. Nếu không hòa hợp với đồng nghiệp cũ, ta có thể tìm hiểu xem người đó còn làm việc ở công ty không, hay làm cách nào để hóa giải mâu thuẫn. 

Quyết định nghỉ việc cũng có thể liên quan đến lương thưởng. Thông thường, mọi người bỏ việc để tìm một công việc được trả lương cao hơn mà không cân nhắc những chế độ phúc lợi khác. Dù vậy, tiền cũng chỉ là một phần nhỏ trong sự hài lòng ở công ty mà thôi. Công việc có ý nghĩa, các mối quan hệ bền chặt và cơ hội phát triển có thể có giá trị hơn nhiều.

Ta có phát triển được kỹ năng của mình không?

Nếu ta không thể học hỏi và phát triển ở công việc cũ, vì sao ta phải cân nhắc quay lại? Tốt nhất là hãy đón nhận cơ hội mới, như vậy ta có thể mở rộng kiến thức và học hỏi kỹ năng mới. Nếu có trở lại, hãy là một phiên bản tốt hơn của mình trước đó. Như vậy, ta sẽ dễ tăng lương và thăng tiến hơn. 

Ta có thích sếp của mình không?

chuyen-gia-he-lo-5-cau-hoi-can-tra-loi-neu-muon-quay-lai-cong-ty-cu
Không chỉ về tính cách, cấp trên sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thăng tiến của ta

Không chỉ về tính cách, cấp trên sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thăng tiến của ta. Họ sẽ là người giao nhiệm vụ hoặc bổ sung trách nhiệm cho ta, cũng là người đánh giá năng lực của ta.

Chuyên gia tư vấn cho biết: "Trong sự nghiệp của mình, tôi từng nhận 4 công việc vì tôi muốn làm việc và học hỏi từ một vị sếp cụ thể. Không gì bằng làm việc cho một người hỗ trợ bạn, đầu tư vào thành công của bạn và cho bạn nhiều không gian để phát triển".

Ta có thấy quay trở lại là ý tưởng tồi không?

Hãy suy nghĩ kĩ xem việc quay trở lại công ty cũ có phải alf ý tưởng tốt không. Ta phải làm gì nếu vị trí của ta đã có người thay thế, hay cấp trên của ta không phải là một vị sếp tốt? Dù ta làm gì, đừng vội vã từ bỏ công việc hiện tại và dựa vào việc sẽ quay lại công ty cũ. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch B, C,... và cân nhắc đâu là kế hoạch khả thi nhất. 

Nếu không muốn quay lại, hãy lập danh sách các công ty mà ta muốn làm việc trong giai đoạn này của cuộc đời. Những vai trò nào sẽ phù hợp nhất với ta? Ta muốn làm việc cho những vị sếp như thế nào? Sau đó, có thể nhờ đến các mối quan hệ trong mạng lưới của mình giới thiệu cho ta một công việc phù hợp.

Theo CNBC

Xem thêm: Chán nản công việc hiện tại, học ngay mẹo xin nghỉ việc một cách khôn ngoan nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận