Bất ngờ chưa: Các chuyên gia cho rằng, đợi bắt đáy là lời khuyên đầu tư tồi tệ

Hầu hết các nhà đầu tư F0 đều được khuyên rằng, hãy đợi khi thị trường rực đỏ để bắt đáy. Thế nhưng, các chuyên gia lại cho rằng đây là lời khuyên tồi tệ.

Chi Nguyễn
14:00 23/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thứ Tư vừa qua, các cổ phiếu chịu mức lỗ lớn nhất trong kể từ tháng 6 năm 2020, đẩy chỉ số S&P 500 xuống thấp hơn 18% so với mức đỉnh đầu tháng Giêng. Sau khi bắt đầu tăng và giảm vào thứ Năm, chỉ số hiện đang đứng trên bờ vực của thị trường gấu, được định nghĩa là giảm 20% so với mức cao gần đây.

Nếu bạn là một nhà đầu tư trẻ tuổi, việc nhìn thấy loại tin tức thị trường này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Brad Klontz, một nhà tâm lý học tài chính và giáo sư tại Đại học Creighton, cho biết nếu bạn có thể đặt cảm xúc của mình sang một bên và tập trung vào các mục tiêu dài hạn của mình, giá cổ phiếu giảm mạnh có thể là một tin tốt.

chuyen-gia-cho-rang-doi-bat-day-la-loi-khuyen-dau-tu-toi-te
Brad Klontz cho rằng: Rất nhiều người nói rằng bắt đáy đi nhưng đó là một lời không phải một lời khuyên tốt

Klontz chia sẻ: “Nếu bạn là một nhà đầu tư trẻ tuổi, đây là có thể là một điều tốt. Bạn nên mừng vì bạn có thể mua vào với giá chiết khấu". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nên ném tất cả tiền tiết kiệm của mình vào thị trường ngay bây giờ.  Ông nói thêm: "Rất nhiều người nói rằng bắt đáy đi nhưng đó là một lời không phải một lời khuyên tốt. Chìa khóa để đầu tư dài hạn là hãy luôn mua".

Tự do tài chính

Về mặt lý thuyết, bạn có hài lòng về sự trượt dốc của thị trường hay không là do thời gian của bạn quyết định, đây được gọi là "khi nào thì bạn cần tiền". Nếu bạn đang đầu tư cho một mục tiêu cách xa hàng thập kỷ, bạn có một khoảng thời gian dài thì đồng nghĩa bạn có khả năng chịu đựng cao hơn và sẽ phục hồi sau những giai đoạn đi xuống của thị trường chứng khoán.

chuyen-gia-cho-rang-doi-bat-day-la-loi-khuyen-dau-tu-toi-te
Nếu một đợt bán tháo trên thị trường diễn ra nhanh chóng và quyết liệt, nó có thể giống như một mối lo ngại ngắn hạn

Klontz thừa nhận nếu một đợt bán tháo trên thị trường diễn ra nhanh chóng và quyết liệt, nó có thể giống như một mối lo ngại ngắn hạn. Vị chuyên gia này cho hay: "Các nhà đầu tư thế hệ Z và Millennial nên vui mừng về triển vọng của một thị trường gấu. Hãy nghĩ rằng đó là 100.000 USD của tôi và bây giờ còn 70.000 USD nhưng đó là tiền của khoản tự do tài chính nên bạn cũng sẽ không cần đến nó trong nhiều thập kỷ".

Scott Nations, chủ tịch của công ty phân tích biến động đầu tư NationsShares, đồng thời là tác giả của cuốn sách "The Anxious Investor" chia sẻ: "Nếu viễn cảnh thị trường đi xuống không gây thiệt hại lớn cho tài chính của bạn (như trường hợp bạn có tiền trên thị trường chứng khoán và hy vọng sẽ sử dụng chúng để mua nhà ngay), bạn sẽ là người khôn ngoan khi coi thị trường đi xuống như một thời điểm tuyệt vời để mua thêm vào".

Đừng cố đoán thị trường

Klontz cho biết rằng điều chỉnh các động thái trong danh mục đầu tư của bạn để đáp ứng với các động thái ngắn hạn trên thị trường không thể mang lại như kết quả bạn muốn. Ông nói: “Đừng bao giờ tin vào bản năng kiếm tiền hoặc đầu tư của bạn, bởi vì bạn có thể làm sai tất cả. Hãy hiểu rằng bạn rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự hoảng loạn đang diễn ra xung quanh mình và nó sẽ khiến bạn bị lung lay và quyết định sai".

Cho dù bạn đang mua hay bán để phản ứng với những chuyển động trên thị trường thì vẫn có nghĩa rằng bạn đang cố gắng đạt được một mục tiêu di động. Bán khi cổ phiếu giảm giá đồng nghĩa việc bạn có thể bỏ lỡ lợi nhuận khi thị trường phục hồi trở lại, trong khi việc mua theo chiến thuật có thể khiến bạn tiếc vì không giữ được lâu hơn nếu thị trường tiếp tục trượt giá. Klontz nói: "Tôi khuyên bạn không nên mua theo cách tự tính toán thị trường".

chuyen-gia-cho-rang-doi-bat-day-la-loi-khuyen-dau-tu-toi-te
Klontz nói: "Tôi khuyên bạn không nên mua theo cách tự tính toán thị trường".

Thay vào đó, khi thị trường biến động, Klontz khuyên bạn nên có một kế hoạch dài hạn mà bạn có thể gắn bó và phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn. Và đối với các nhà đầu tư trẻ, hãy sử dụng chiến lược trung bình chi phí đô la (chiến lược đầu tư nhằm áp dụng các nguyên tắc đầu tư giá trị vào đầu tư thông thường).

Các nhà đầu tư chiến lược này đóng góp một số tiền nhất định vào danh mục đầu tư của họ theo những khoảng thời gian cố định. Họ mua nhiều cổ phiếu hơn khi giá cổ phiếu thấp hơn và ít hơn khi chúng ở mức cao. Klontz chỉ ra rằng gần đây giá vẫn ở mức cao. Vị chuyên gia bật mí: "Trước đây, bạn đang mua vào thị trường với giá cao nhất thì bây giờ bạn đã có thể mua vào với giá chiết khấu".

Mặc dù thị trường gấu không có xu hướng kéo dài hơn một năm, Brad Klontz cho biết các nhà đầu tư trẻ tuổi vẫn có thể hy vọng mọi thứ sẽ giảm xuống lâu hơn. Ông nhận định: "Nếu tôi là một nhà đầu tư Millennial hoặc Gen Z, tôi muốn thị trường tiếp tục giảm giá trong 20 năm, vì hãy tưởng tượng bạn có thể dành 20 năm tới để mua vào với giá rẻ".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: 2 tuyệt chiêu làm giàu từ con số 0 không phải ai cũng biết: Tự giác là rất quan trọng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận