Chuyên gia chỉ ra những nhóm cổ phiếu được dòng tiền hướng tới, nhà đầu tư nên "gom hàng"

Sau 1 tuần biến động, thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục, chuyên gia gợi ý những nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền hướng tới. 

Chi Nguyễn
10:48 16/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối diện nhiều tin tức bất lợi, không ít nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu khiến thị trường chứng khoán "đỏ lửa". Lực bán dồn dập bung ra "thổi bay" hơn 20 điểm khiến VN-Index lùi sâu về mốc 1.446 - vùng điểm thấp nhất kể từ cuối tháng 1.

Không chỉ có nhóm bluechips lao dốc, cổ phiếu midcap và penny cũng liên tục bị bán. Trong đó, nhóm cổ phiếu hàng hóa - nhất là nhóm phân bón chịu cảnh "thảm" nhất khi đồng loạt rũ cánh. Nhận định về đà giảm mạnh này, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK cho rằng có 2 nguyên nhân chính:

chuyen-gia-chi-ra-nhung-nhom-co-phieu-dang-duoc-dong-tien-huong-toi
Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu ở vùng giá thấp thì nên hạ tỷ trọng, tiếp tục nắm giữ vì còn nhiều tin tức hỗ trợ

- Thứ nhất là thỏa thuận sớm ngừng bắn giữa Nga - Ukraine khiến giá dầu thế giới giảm nhẹ và kéo theo điểm số của cổ phiếu hàng hóa cơ bản. Đây là nhóm cổ phiếu chính "chống lưng" thị trường thời gian qua. Do điều chỉnh trong thời điểm vẫn chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh mẽ để thay thế và thu hút dòng tiền mới, chỉ số chịu áp lực bán của nhóm này trở nên tiêu cực.

- Thứ hai là những tin tức về phiên họp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED), lo ngại về rủi ro trong phiên đáo hạn phái sinh (17/03). Các nhà đầu tư thận trọng hơn, thậm chí chuyển sang đứng ngoài quan sát. 

Hai yếu tố trên cộng với chuỗi bán ròng liên tiếp của khối ngoại khiến tâm lý tiêu cực bao phủ thị trường chung. Vị chuyên gia này nhận định, cổ phiếu hàng hóa giảm sâu do bị ảnh hưởng rất mạnh từ biến động giá hàng hóa thế giới. Dù vậy, giá hàng hóa cơ bản sẽ không hạ nhiệt ngay mà duy trì ở mặt bằng cao.

Hiện tại, các lệnh cấm vận, dừng xuất khẩu phân bón hay một số mặt hàng vẫn được duy trì sẽ khiến cho nguồn cung tiếp tục thiếu hụt, cùng với đó giá nguyên vật liệu đầu vào của phân bón là than hay khí thì vẫn ở mức cao sẽ khiến cho giá hàng hóa nói chung hay phân bón nói riêng sẽ khó giảm. 

Ông Khoa khuyên rằng, hiện yếu tố cơ bản hỗ trợ giá hàng hóa vẫn còn, miễn là mặt bằng giá còn neo ở mức cao. Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu ở vùng giá thấp thì nên hạ tỷ trọng, tiếp tục nắm giữ vì còn nhiều tin tức hỗ trợ. Thế nhưng, với những người chưa có sẵn cổ phiếu trong danh mục, đừng vội bắt đáy mà hãy quan sát thêm vài phiên.

chuyen-gia-chi-ra-nhung-nhom-co-phieu-dang-duoc-dong-tien-huong-toi
Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể lưu ý các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hàng tiêu dùng thiết yếu, năng lượng, vật liệu cơ bản.

Vị chuyên gia này cho biết: "Trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như hiện tại, chiến lược đầu tư được ưu tiên là hạ tỷ trọng phần lớn với các mã đã có lãi để bảo toàn lợi nhuận và ưu tiên tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản. Song song đó, nhà đầu tư cũng nên bám sát dòng tiền để tìm cơ hội "gom hàng" những nhóm cổ phiếu tốt mà dòng tiền hướng tới, tập trung vào các mã đầu ngành và bán ra khi có lợi nhuận, không nên nắm giữ lâu".

Hiện tại, dòng tiền đang hướng tới một số ngành khác như hàng không, ngân hàng, vật liệu xây dựng và bất động sản. Nhà đầu tư nên tham khảo và cân nhắc giải ngân nhóm cổ phiếu này khi thị trường điều chỉnh. Trong đó, nhóm ngân hàng được cho là có nhiều cơ hội khi thị giá về vùng mua.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM HSC cho biết, nhà đầu tư nên tuân thủ một số quy tắc khi lựa chọn nhóm ngành đầu tư. Chẳng hạn như:

- Phòng ngừa rủi ro/ không chịu tác động quá lớn của lạm phát.

- Tìm nhóm ngành phù hợp với chu kỳ hiện tại của nền kinh tế Việt Nam, phù hợp ngay cả với tín hiệu trong giai đoạn đầu tăng lãi suất.

- Cổ phiếu phù hợp với chính sách tiền tệ ở giai đoạn hiện tại.

Như vậy, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể lưu ý các nhóm ngành ngân hàng (phân hóa - lưu ý vấn đề nợ xấu), chứng khoán (đã về hỗ trợ dài hạn), bất động sản, hàng tiêu dùng thiết yếu, năng lượng, vật liệu cơ bản.

Theo Minh Minh/Trí thức trẻ

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 5 nhóm cổ phiếu triển vọng trong tháng 3 nhà đầu tư nên lưu ý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận