Chuyên gia chỉ ra 5 nhóm cổ phiếu triển vọng trong tháng 3 nhà đầu tư nên lưu ý

Về kịch bản thị trường chứng khoán trong tháng 3, ABS dự đoán VN-Index sẽ có nhiều biến động, nhà đầu tư cần lưu ý.

Chi Nguyễn
16:19 11/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Chứng khoán An Bình (ABS) đã đưa ra báo cáo dự đoán thị trường chứng khoán tháng 3. Theo đó, ABS đánh giá chứng khoán Việt Nam không nằm ngoài guồng quay của thế giới, khi VN-Index liên tục giằng co, dao động biên độ hẹp. Những diễn biến kém tích cực đã khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng, khiến thanh khoản giảm đáng kể.

Về kịch bản thị trường tháng 3, ABS dự đoán VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1.450 - 1.535 điểm. Thị trường có thể tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức đến từ xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa có hồi kết làm dấy lên áp lực lạm phát khi giá cả các hàng hóa tiếp tục "leo thang", làm tăng áp lực lạm phát cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

5-nhom-co-phieu-trien-vong-trong-thang-3-nha-dau-tu-nen-luu-y
Về kịch bản thị trường tháng 3, ABS dự đoán VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1.450 - 1.535 điểm

Một số những yếu tố khác khiến thị trường biến động tiêu cực có thể là FED sẽ lần đầu tăng lãi suất ngay trong tháng 3/2022 nhằm kiềm chế lạm phát. Chưa kể, giá dầu tăng mạnh do xung đột Nga và Ukraine cũng có thể ảnh hưởng tới quyết định của FED. Dù vậy, còn có nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường như Chính phủ thúc đẩy gói kích thích kinh tế và đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Theo ABS, có 5 nhóm ngành cổ phiếu triển vọng trong tháng 3:

Nhóm ngân hàng

ABS cho biết nhóm ngành này có nhiều triển vọng nhờ những thông tin về việc tăng vốn, nới room ngoại cũng như động thái chuyển sàn của một số nhà băng sẽ là động lực giúp cổ phiếu ngân hàng bật tăng trở lại, dẫn dắt thị trường.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có thể tăng trưởng lợi nhuận nhờ sự hồi phục kinh tế và gói kích thích của Chính phủ. Áp lực cải thiện NIM đang đè nặng, áp lực nợ xấu của ngân hàng có nguy cơ gia tăng có thể là thách thức với nhóm ngành này.

Nhóm chứng khoán

5-nhom-co-phieu-trien-vong-trong-thang-3-nha-dau-tu-nen-luu-y
Các chuyên gia nhận định, chứng khoán sẽ là nhóm ngành hưởng lợi lớn từ bùng nổ thanh khoản

Các chuyên gia nhận định, chứng khoán sẽ là nhóm ngành hưởng lợi lớn từ bùng nổ thanh khoản. Tuy nhóm này sẽ giảm nhiệt so với năm 2021, nhưng nhìn chung vẫn là kênh đầu tư tiềm năng.  Áp lực rút vốn khối ngoại không còn nhiều và sự chuyển dịch dòng tiền sang thị trường mới nổi và thị trường cận biên có thể xảy ra do tương quan hấp dẫn giữa tăng trưởng và định giá hợp lý.

Hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX sắp đi vào hoạt động trong năm nay có thể sẽ giải quyết điểm nghẽn về tỷ lệ ký quỹ giao dịch bằng tiền mặt.

Nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng

Nhóm ngành này sẽ hưởng lợi từ đầu tư công, khi Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công cùng những gói hỗ trợ về phục hồi kinh tế. GDP được dự báo sẽ tăng 6.5 - 7% trong năm 2022 sẽ tạo cơ hội cho các dự án đầu tư ở lĩnh vực bất động sản cũng như các công trình khác như hạ tầng kỹ thuật, văn hóa,...

Nhóm thủy sản

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 9,2 tỉ USD, tăng khoảng 3, 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tôm và cá tra tiếp tục là điểm sáng của ngành. VASEP cho rằng xuất khẩu tôm năm 2022 của nước ta sẽ tăng 10%, đạt 4,3 tỷ USD. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu cá tra dự báo vượt mức 1,5 tỷ USD. Giá cá tra & giá tôm dự báo tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao trong quý 1/2022 và cả quý sau do thiếu nguyên liệu và nhu cầu phục hồi ở thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, nhóm ngành này sẽ phải đối mặt với một số thách thức như giá thức ăn tăng cao, chi phí vận chuyển logistics tăng, giá dầu tăng,...

Nhóm cảng biển

5-nhom-co-phieu-trien-vong-trong-thang-3-nha-dau-tu-nen-luu-y-4

Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu là động lực chính cho ngành tăng trưởng. Theo đánh giá từ ABS, ngành có thể hưởng lợi từ các Hiệp định FTAs: Hiệp định CPTPP, RCEP, EVFTA, UKVFTA....Nguồn vốn FDI vào Việt nam đạt mức tăng trưởng kép trên 8% trong giai đoạn 2014-2021, giúp tăng sản lượng hàng hóa qua cảng biển.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ xếp dỡ ở các cảng biển có thể tăng 10% trong giai đoạn 2022 - 2024. Điều này sẽ góp phần tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp cảng biển, đem lại hi vọng cho các nhà đầu tư.

Theo Minh Minh/Trí thức trẻ

Xem thêm: Nếu kịch bản lạm phát diễn ra, nhà đầu tư nên "ôm hàng" hay bán tháo cổ phiếu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận