Nếu kịch bản lạm phát diễn ra, nhà đầu tư nên "ôm hàng" hay bán tháo cổ phiếu?

Nguy cơ lạm phát tăng cao đang dấy lên những lo ngại về rủi ro với thị trường chứng khoán, khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Chi Nguyễn
16:07 08/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo dự đoán của  ông Nguyễn Thanh Lâm, trưởng phòng Nghiên cứu Phân tích - khối Khách hàng Cá nhân Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, thị trường chứng khoán tháng 3 vẫn có thể gặp nhiều biến động. Nguyên do là bởi tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra, đồng thời là FED bắt đầu tăng lãi suất.

Một vấn đề khác có thể ảnh hưởng tới chứng khoán là giá cả hàng hóa leo thang, do đà tăng của giá dầu. Điều này có thể gây ra lạm phát, khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, về dài hạn, vị chuyên gia này cho rằng giá dầu chỉ tăng ngắn hạn, không ảnh hưởng quá lớn tới nền kinh tế.

neu-co-lam-phat-nha-dau-tu-nen-om-hang-hay-ban-thao-co-phieu
Chuyên gia Maybank cho rằng, lạm phát ở nước ta có thể tăng, nhưng sẽ hạ nhiệt khi bước vào quý 2

Trên thực tế, lạm phát ở Việt Nam có tương quan với Trung Quốc nhiều hơn là Mỹ. Với tốc độ phát triển của nền kinh tế Trung Quốc, ước tính lạm phát tại quốc gia này chỉ dao động ở mức 2%-3%, thấp hơn nhiều so với mức lạm phát tại Mỹ.

Do kế hoạch tăng lãi suất của FED, áp lực với tiền Việt đã nhen nhóm xuất hiện, nhất là khi đồng USD có xu hướng mạnh lên và cán cân thương mại nhập siêu và giai đoạn cao điểm nguồn kiều hối đã qua. Dự kiến, cán cân thương mại sẽ nhanh chóng được cải thiện khi xuất khẩu hồi phục và sẽ giúp đồng VND duy trì được sức mạnh. Chuyên gia Maybank cho rằng, lạm phát ở nước ta có thể tăng, nhưng sẽ hạ nhiệt khi bước vào quý 2. 3 kịch bản về lạm phát và những tác động đến thị trường chứng khoán là:

neu-co-lam-phat-nha-dau-tu-nen-om-hang-hay-ban-thao-co-phieu
3 kịch bản về lạm phát và những tác động đến thị trường chứng khoán

Kịch bản cơ sở có thể xảy ra ở mức 75%, khi đó lạm phát duy trì ở dưới mức 4-4,5% khi căng thẳng địa chính trị hạ nhiệt. Tăng trưởng tín dụng sẽ duy trì cao hơn 14%, lợi nhuận ngân hàng sẽ tăng trưởng ít nhất 25% và lợi nhuận toàn thị trường cũng tăng theo 25%. Như vậy, môi trường đầu tư vẫn thuận lợi khi việc nới lỏng chính sách tiền tệ hỗ trợ phát triển kinh tế được duy trì.

Kịch bản tiêu cực có khả năng xảy ra khoảng 20%, khi căng thẳng địa chính trị tiếp diễn, không có giải pháp. Điều này khiến giá cả hàng hóa neo cao ở mức như hiện tại trong cả quý 2 và quý 3 lạm phát có thể duy trì trên mức 4,5%-6%. Nếu điều này xảy ra, nhà đầu tư cần xem xét cơ cấu tỷ trọng danh mục đầu tư hợp lý vì thị trường sẽ có xu hướng sideway.

Kịch bản tồi tất sẽ xảy ra khi căng thẳng địa chính trị không sớm có hồi kết, khiến giá hàng hóa leo thang. Ngoài ra, rủi ro thiên tai có thể xảy ra sẽ ảnh hưởng tới giá lương thực, khiến lạm phát tăng trên 6%. Lạm phát tăng cao sẽ khiến tăng trưởng tín dụng giảm do cơ quan quản lý siết lại chính sách công với nhu cầu vay giảm do lo ngại bất ổn vĩ mô tăng cao. Chuyên gia cho rằng, kịch bản này khó xảy ra, nhưng nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng và xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu. 

Theo Minh Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Chứng khoán đỏ lửa, hãy nhớ tới lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett: "Chiến tranh à, hãy nghĩ đến mua cổ phiếu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận