Chuyên gia chỉ ra 3 yếu điểm khi mua bất động sản thời điểm này, nhà đầu tư F0 không nên nóng vội

Theo các chuyên gia, với các nhà đầu tư F0 hoặc những ai đang muốn mua bất động sản lướt sóng thì không phải là thời điểm phù hợp.

Chi Nguyễn
11:32 25/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nếu muốn đầu tư lúc này thì còn tùy thuộc vào mục đích mỗi người.

- Đối tượng mua nhà ở thực: Nếu thuộc nhóm người này, nhà đầu tư nên tìm mua những căn hộ đã bàn giao. Dòng sản phẩm này có mức giá tốt hơn các dự án mới 30-50%, chất lượng vẫn tốt. Ngoài ra, chỉ nên mua nhà nếu có tài chính sẵn, không thì chỉ vya 30-50% giá trị căn hộ do lãi suất vay đang cao.

- Đối tượng mua nhà để "lướt sóng": Nếu nhà đầu tư muốn lướt sóng ngắn, trên dưới 6 tháng, thì đây không phải là thời điểm thích hợp. Nhưng nếu là nhà đầu tư dài hạn (1-3 năm), lại có tiền nhàn rỗi thì hoàn toàn có thể. Nên chọn các dự án đẹp và thương lượng để có mức giá tốt, tránh sử dụng vay vốn ngân hàng.

chuyen-gia-chi-ra-3-yeu-diem-khi-mua-bat-dong-san-thoi-diem-nay
Hiện tại, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn tài sản an toàn

Vị chuyên gia này nói thêm: "Hiện tại, có một lượng nhà đầu tư dòng vốn tốt tham gia thị trường nhà ở trong thời điểm hiện tại là những người có nhu cầu trú ẩn tài sản, tránh lạm phát. Đây là nhóm nhà đầu tư với nguồn tiền lớn, họ sẽ tìm đến các dự án có vị trí đắc địa đang được khai thác. Hiện tại, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn tài sản an toàn".

Theo các chuyên gia, có 3 rủi ro lớn nên các nhà đầu tư định dùng đòn bẩy tài chính thời điểm này: 

- Không kiểm soát được khả năng thu hồi vốn và khả năng sinh lời. Đây là điều nguy hiểm nhất nếu nhà đầu tư sử dụng hình thức đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản. Số tiền vay dễ bị "giam" nếu thị trường biến động (do chính sách của NN, cung cầu,...). 

- Thị trường biến động kéo theo nhiều rủi ro, có thể khiến giá bất động sản tăng giảm bất thường. Tất nhiên cơ hội sinh lời vẫn có, nhưng thách thức lớn đang tiềm ẩn. Nếu giá BĐS đóng băng hoặc giảm, đòn bẩy có thể bị phản tác dụng.

- Lựa chọn nguồn vay: Với các nhà đầu tư, việc sử dụng đòn bầy quyết định phần lớn sự thành - bại của hoạt động đầu tư. Nếu chọn công ty nặng lại thì lợi nhuận dễ bị giảm, kinh doanh gặp rủi ro, lãi suất cao sẽ khiến nhà đầu tư khốn đốn. Khi vay ngân hàng, lãi suất thị trường dao động 9-11%, dù vậy, vẫn có một số ngân hàng có lãi suất năm đầu khá ưu đãi.

chuyen-gia-chi-ra-3-yeu-diem-khi-mua-bat-dong-san-thoi-diem-nay
Thị trường biến động kéo theo nhiều rủi ro, có thể khiến giá bất động sản tăng giảm bất thường

Theo ông Lê Quốc Kiên, nhà đầu tư kì cựu ở TP.HCM, có một điều chắc chắn là lạm phát càng cao thì vật giá càng đắt đỏ. Khi đó, người có tiền sẽ ít giữ tiền mặt, bỏ hết vào tài sản, và bất động sản sẽ là kênh đầu tư chủ lực để tích trữ tài sản. Với những người không bị áp lực nợ ngân hàng, họ cũng không có nhu cầu bán, trừ khi giá tốt. Đó là vì có bán xong rồi họ lại phải đi kiếm mua chỗ khác chứ không thể giữ tiền mặt trong thời điểm lạm phát như vậy.

Nguồn cung sẽ đến nhiều hơn từ những người sử dụng đòn bẩy ngân hàng và không còn dòng tiền đủ đóng cho ngân hàng. Sau 2 năm dịch bệnh, sản xuất kinh doanh khó khăn, túi tiền bị ảnh hưởng, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rơi vào trường hợp hết tiền đuối vốn. Với nhóm nguồn cung này thì chỉ cần giảm 5-10% (nhà phố) hay 15-20% (đất tỉnh, vùng ven) là sẽ có nhóm tích trữ tài sản chống lạm phát mua ngay. Theo đó, đây cũng là cơ hội để những NĐT có dòng tài chính tốt vào mua, chờ cơ hội mới.

Theo Bảo Anh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Được "chào mời" lô đất nền rộng 13.000 m2 ở Phú Yên, nhà đầu tư băn khoăn có nên chi tiền lướt cọc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận