Thị trường biến động, chuyên gia tài chính chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm và đầu tư an toàn

Theo các chuyên gia tài chính, khi toàn cầu bất ổn, ta không nên giao dịch theo tin tức mà nên chuẩn bị tiền mặt và đánh giá ngưỡng chịu rủi ro.

Chi Nguyễn
09:00 11/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, trước những diễn biến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, có một điều chắc chắn là không ai biết chính xác chuyện gì sẽ diễn ra. Hiện tại, các thị trường tài chính vẫn trên đà ổn định, tuy có lao dốc trong tuần đầu tiên xung đột này xảy ra. Dù vậy, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho lo ngại thị trường biến động.

Chuyên gia tài chính cá nhân Mari Adam nhận định: "Rất khó để gọi tên sự kiện lần này. Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra". Nếu lo ngại thị trường biến động ảnh hưởng đến tài chính của mình, hãy áp dụng những lời khuyên sau để tiết kiệm và đầu tư an toàn:

Đừng giao dịch khi thấy tin tức giật gân

Hiện hiá dầu và lương thực đang tăng vọt trước các thông tin về Nga và Ukraine, khả năng chiến tranh thế giới hay vũ khí hạt nhân. Thế nhưng, lịch sử đã chỉ ra rằng quyết định tài chính được đưa ra theo cảm xúc trước các sự kiện lớn thường khiến ta thiệt hại lâu dài. 

chuyen-gia-chi-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-an-toan-khi-thi-truong-bat-on
Kiên trì theo thị trường sẽ khiến bạn đau tim, nhưng lại là lựa chọn tốt nhất cho danh mục đầu tư của bạn

Nhìn lại các cuộc chiến cũng như khủng hoảng của thế kỷ trước, ta sẽ thấy rằng chứng khoán phục hồi tốt hơn dự kiến. Chẳng hạn, từ khủng hoảng tài chính năm 2008, chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 11% mỗi năm cho đến năm ngoái, theo dữ liệu của First Trust Advisors.

Thời điểm tệ nhất là năm 2008, khi thị trường giàm tới 38%. Tuy nhiên, hầu hết các năm sau đó đều ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó có 4 năm tăng từ 23 - 30%. Giám đốc phụ trách kế hoạch tài chính, lương hưu và quản lý tài sản Charles Schwab, ông Rob Williams nhận định: "Kiên trì theo thị trường sẽ khiến bạn đau tim, nhưng lại là lựa chọn tốt nhất cho danh mục đầu tư của bạn".

Điều này không có nghĩa là ta nên coi nhẹ các diễn biến phức tạp có thể xảy ra. Nhưng theo Williams, nếu mọi chuyện thực sự diễn ra như vậy, ta sẽ có nhiều thứ phải lo hơn là danh mục đầu tư.

Chuẩn bị đủ tiền mặt

chuyen-gia-chi-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-an-toan-khi-thi-truong-bat-on
Giữ tiền mặt là quyết định khôn ngoan khi ta phải đối mặt với sự kiện ngoài tầm kiểm soát

Có đủ tiền mặt luôn cần thiết trong cuộc sống thường ngày, càng khôn ngoan hơn khi ta phải đối mặt với sự kiện ngoài tầm kiểm soát. Điều này giúp ta có đủ tài sản thanh khoản cho các nhu cầu thiết yếu. Nếu có tiền mặt, ta vẫn có thể trả thuế, trả tiền hóa đơn hay các khoản chi khẩn cấp bất ngờ. Đây sẽ là một việc làm thông minh khi ta gần đến hoặc đang nghỉ hưu.

Chuyên gia Williams này nói thêm, ta nên chuẩn bị sẵn tiền cho công cụ có mức biến động thấp, như quỹ đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn. Như vậy, ta có thể  vượt qua các biến động thị trường và cho các khoản đầu tư có thời gian để phục hồi.

Đánh giá lại khả năng chịu rủi ro

Khi chỉ số chứng khoán lập đỉnh, ta sẽ liều lĩnh hơn và đổ nhiều tiền vào hơn. Thế nhưng, khi thời kỳ biến động xảy ra, ta phải thay đổi tầm nhìn sang đầu tư dài hạn. Hãy  đánh giá lại danh mục để đảm bảo chúng vẫn khớp với khả năng chịu đựng rủi ro của ta.

Ví dụ, nếu ta để tiền trong tài khoản tiết kiệm, lãi suất ta nhận được có thể thấp hơn lạm phát rất nhiều. Dù ta giữ được tiền gốc, sức mua của ta vẫn giảm theo thời gian. Đầu tư chứng khoán cũng vậy, hãy đặt ra mốc mà ta cảm thấy thoải mái khi liều lĩnh để đạt lợi nhuận lớn, mà không để lạm phát ăn mòn tiền lãi.

Tái cân bằng danh mục đầu tư

chuyen-gia-chi-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-an-toan-khi-thi-truong-bat-on
Tái cân bằng danh mục đầu tư

Nếu lo ngại nguy cơ lạm phát và thị trường bất ổn, giờ là thời cơ tốt để ta tái cân bằng danh mục đầu tư. Nếu đang dồn quá nhiều cho cổ phiếu tăng trưởng, hãy mua thêm các cổ phiếu giá trị. Những cổ phiếu này tăng trưởng chậm nhưng trả cổ tức đều đặn sẽ giúp ích cho ta lâu dài.

Bên cạnh đó, Adam cho rằng trong thời kỳ bất ổn, ta chỉ nên đầu tư các khoản nhỏ, định kỳ như mỗi tháng một chút. Vị chuyên gia này cho biết: "Hãy rải khoản đầu tư của bạn ra, vì tình hình tuần này rất có thể sẽ khác tuần sau".

Đánh giá lại các giả thiết

Trước đó, người ta dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất nhiều lần năm nay để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, hiện tại giả thiết này lại chưa thể xảy ra. Cách đây 1 tuần,  Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: "Với tình hình hiện nay, chúng tôi sẽ phải hành động rất cẩn thận".

Làm tốt trong khả năng

Hãy nhớ rằng, không có ai đưa ra lựa chọn hoàn hảo cả, vì chúng ta không có đầy đủ thông tin. Hãy thu thập dữ liệu trong khả năng và đưa ra quyết định tốt nhất có thể, rồi điều chỉnh theo mục tiêu cá nhân và ngưỡng chịu rủi ro.

Theo CNN

Xem thêm: Nếu kịch bản lạm phát tăng cao xảy ra, nhà đầu tư bất động sản nên làm gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận