Chuyên gia bất động sản cảnh báo nhà đầu tư "mua dễ khó bán" nếu đu đỉnh sốt đất

Theo chuyên gia bất động sản, dù giá nhà đất tăng do các cơn sốt nhưng tính thanh khoản chưa cao bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chi Nguyễn
14:05 05/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sốt đất rộn ràng nhiều nơi

Sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản ở nhiều tỉnh, thành phố nhộn nhịp trở lại. Trong đó, phân khúc đất nền là được săn đón nhất, có thời điểm giá đất nông thôn ghi nhận "nhảy múa" từng giờ. Sốt đất xuất hiện không chỉ vùng ven Hà Nội và Tp.HCM, mà còn ở các tỉnh như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Dương, Kon Tum,...

chuyen-gia-canh-bao-nha-dau-tu-mua-de-kho-ban-neu-du-dinh-sot-dat
Sau mỗi đợt tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng chuyển dịch lợi nhuận sang bất động sản

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, nguồn lực đầu tư và vốn rảnh đang rất lớn. Sau mỗi đợt tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán, nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng chuyển dịch lợi nhuận sang bất động sản. Sốt đất không chỉ co cụm ở vài địa phương, mà đã lan rộng ra nhiều nơi. Vị chuyên gia này nói thêm, hiện Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực lạm phát. Chưa kể, những yếu tố khác như địa chính trị, ảnh hưởng dịch bệnh cũng tác động không nhỏ. 

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, sự phát triển lành mạnh của bất động sản sẽ là động lực cho kinh tế. Dỳ vậy, nếu không quản lý tốt "sốt đất" có thể dẫn tới nhiều hệ lụy không đáng có. Nguyên do đây là thị trường có dòng tiền lớn, biến động có thể gây bất ổn vĩ mô và ảnh hưởng đến nhiều gia đình.

Ông Thành lo ngại: "Hơn nữa, giá đất cao bất thường sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp, cản trở nhu cầu có nhà ở cũng như nhu cầu mặt bằng phát triển sản xuất, kinh doanh".

Nhà đầu tư cẩn thận mua dễ bán khó

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở của CBRE Việt Nam nhận định, giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng trong năm 2022. Dù vậy, tăng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, với phân khúc đất nền, nhà đầu tư cần lựa chọn phù hợp bởi khi có sốt đất luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Những địa phương có quy hoạch tốt, tăng giá là tất yếu, nhưng nếu thông tin quy hoạch chỉ mang tính chất tham khảo thì có nhiều rủi ro.

chuyen-gia-canh-bao-nha-dau-tu-mua-de-kho-ban-neu-du-dinh-sot-dat
Nhà đầu tư cần lưu ý khảo sát mặt bằng giá trước khi mua, thứ hai là lưu ý tới sự dịch chuyển của dòng tiền

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cũng cho hay, mặc dù giá bất động sản tăng nhưng tính thanh khoản còn thấp. Nguyên do là thanh khoản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhà đầu tư cần lưu ý. Thứ nhất là lưu ý khảo sát mặt bằng giá trước khi mua, thứ hai là lưu ý tới sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố, bình quân 2 tháng đầu năm, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát cơ bản tăng 0,67%. Tình hình chính trị thế giới cũng tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Chuyên gia trên cho rằng dưới tác động của việc tăng giá dầu, kim loại quý và vật liệu xây dựng, giá bất động sản trong quý I năm nay có xu hướng tăng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo Nguyễn Khánh/Dân Trí

Xem thêm: Bán đất quê 6 tỷ để con đi du học, lô đất giờ tăng giá gấp 3 nhưng người mẹ khẳng định: "Tôi không hối hận"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận