Bán đất quê 6 tỷ để con đi du học, lô đất giờ tăng giá gấp 3 nhưng người mẹ khẳng định: "Tôi không hối hận"

Năm xưa, người mẹ ở Nam Định bán đất giá 6 tỷ để con đi du học, nào ngờ nay lô đất tăng gấp 3 lần. Dù vậy, bà vẫn khẳng định chưa bao giờ hối hận.

Chi Nguyễn
11:01 04/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà N. (Nam Định), gia đình bà có thu nhập kinh tế trung bình, vợ chồng bà kinh doanh buôn bán nhiều nghề để có tiền trang chỉ cuộc sống. Dù vợ chồng không học cao, chỉ là dân buôn bán, cả hai vẫn hy vọng hai đứa con được học hành đầy đủ. 

Năm 2015, hai đứa con của bà có cơ hội sang Thụy Điển du học và làm việc. Nghĩ rằng nếu không đầu tư giáo dục cho con thì cả đời này gia đình bà cũng chỉ lam lũ buôn bán, bà quyết định bán căn nhà trống để dành tiền cho con đi học. Lô đất gia đình rộng hơn 200m2, mặt tiền 17m2, xây một nhà nghỉ 5 tầng có đầy đủ nội thất. Bán đất xong, bà N. thu về 6 tỷ đồng, một phần đem trả nợ, phần kia để cho các con đi học ở Thụy Điển. Vợ chồng bà trích một phần nhỏ để mua lô đất khác trong làng, xây nhà để ở và thêm nhà thờ gia tiên. 

lo-dat-6-ty-ban-de-con-du-hoc-tang-gia-nhung-ba-me-khong-hoi-han
Lô đất gia đình rộng hơn 200m2, mặt tiền 17m2, xây một nhà nghỉ 5 tầng có đầy đủ nội thất bán đi được 6 tỷ. Ảnh minh họa

Đến nay, do ảnh hưởng của sốt đất, lô đất trước kia của nhà bà N. được giao dịch với giá hơn 17 tỷ đồng. Bà N. tâm sự: "17,5 tỷ đồng đối với tôi rất lớn. Nói thật, đến bây giờ con tôi đi học và ra nước ngoài đi làm chưa bù lại đủ số vốn mà tôi đầu tư cho con. Nhưng tôi không bao giờ hối hận".

Không ít hàng xóm tỏ ra tiếc rẻ cho bà N., nhưng người mẹ này lại nghĩ khác. Theo quan điểm của bà, đầu tư con con cái là đầu tư vào tương lai. Bà cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, không quá giàu có nhưng ổn định. Các con đã có công việc ổn định ở nước ngoài, trưởng thành và rất thương bố mẹ. 

Bà N. nói: "Nếu 5 năm trước, tôi không bán nhà đất cho con đi học thì giờ tôi đã có hơn 17 tỷ đồng. Đúng là một số tiền lớn. Nhưng tôi nghĩ, nếu con cái không có học hành tử tế, không công việc ổn định, không thương bố mẹ thì 17 tỷ cũng nhanh tan như gió. Thế nên tôi không hối hận vì quyết định thời điểm đó của mình dù bây giờ họ hàng xung quanh còn tiếc vì thời đó bán đi mảnh đất này".

lo-dat-6-ty-ban-de-con-du-hoc-tang-gia-nhung-ba-me-khong-hoi-han
Nhà bạn bán miếng đất đi để đầu tư cho bạn học đó chính là đầu tư cho một giá trị lớn hơn trăm vạn lần trong tương lai

Bình luận về vấn đề này, CEO Thế giới giấy, ông Mai Quốc Bình đặt ra câu hỏi: "Vậy chẳng lẽ bố mẹ còn miếng đất đó hoặc có nhiều miếng đất khác thì không cần phải học?". Theo ông, miếng đất 5 tỷ hay 17,5 tỷ cũng chỉ là miếng đất. Nó không sinh sôi nảy nở được, cũng không tạo ra giá trị thặng dư nếu ta không biết "nhào nặn" nó thành một hình hài khác.

Ông nói: "Nhà bạn bán miếng đất đi để đầu tư cho bạn học đó chính là đầu tư cho một giá trị lớn hơn trăm vạn lần trong tương lai. Nếu phát huy được kiến thức đó, sử dụng kiến thức đó tốt và làm cho nó ngày càng uyên thâm thì miếng đất 5 tỷ chẳng là gì cả. Rồi bạn sẽ mua được cả hàng chục miếng đất 5 tỷ đó".

Vài năm trở lại đây, cơn sốt đất bắt đầu đổ về vùng quê khiến giá đất tăng chóng mặt, gấp 3-4 lần là chuyện thường tình. Trong khi đó, mức lương trung bình của người trẻ vừa tốt nghiệp chỉ từ 7-15 triệu đồng. Nếu cố tích cóp, họ có thể phải tốn 10-20 năm mới mua được lô đất 1 tỷ đồng. Giá đất tăng cao khiến người trẻ muốn mua đất, xây nhà càng khó hơn. Thế nhưng, việc đầu tư cho việc học lại là đầu tư cho tương lai, giúp ta phát triển kỹ năng và có thể làm giàu nhanh chóng. 

Theo Triệu Vương/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Nhà đầu tư lâu năm nhận định: "Người dân nào có nhiều đất vườn là sướng lắm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận