Chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản cuối năm: Đất vùng ven được săn đón, cẩn thận các chiêu trò

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản cuối năm 2022 vẫn khan hiếm nguồn cung, trong đó đất vùng ven đang được săn đón trở lại.

Chi Nguyễn
17:30 14/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, nguồn cung thị trường vẫn đang khan hiếm. Ông giải thích: "Với việc ít nguồn hàng đưa vào thị trường, những dự án nào ra hàng vừa rồi đều trở thành ngôi sao, hàng hot.

Điều này dẫn đến giá bị đẩy lên, có những nơi giá đất cao gấp 2 lần, đặc biệt những thị trường lớn như Hà Nội và TP. HCM không có bất kỳ hàng nào ra trong giai đoạn vừa rồi, đó là câu chuyện vì sao hai thị trường này có mức giá phi mã".

chuyen-gia-bat-mach-thi-truong-bat-dong-san-nua-cuoi-nam-2022
Hàng giả là khi các đối tượng gom đất rừng, đất đồi và tiếp tục phân lô, tách thửa mà không được pháp luật thừa nhận. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, theo ông bất động sản cũng tương tự như các mặt hàng khác, cũng có hàng lậu và hàng giả. Theo ông, hàng lậu là khi người ta gom sổ ở địa phương, vùng ven rồi phân lô tách nền hòng kiếm lời. Ông Đính cho biết: "Câu chuyện này pháp luật không cấm nhưng hệ lụy của nó tạo ra khá nhiều. Hoạt động này không được khuyến khích bởi không sinh lợi cho nền kinh tế nói chung".

Trong khi đó, hàng giả là khi các đối tượng gom đất rừng, đất đồi và tiếp tục phân lô, tách thửa mà không được pháp luật thừa nhận, cho phép. Vị chuyên gia này lý giải: "Quá trình mua đi bán lại được thực hiện nhiều lần và giá được đẩy lên rất mạnh. Các hoạt động này chỉ có lợi cho nhóm đầu tư, đầu cơ cục bộ".

Cũng theo ông, tại những nơi mà kinh tế chậm phát triển nhưng giá bất động sản vẫn tăng là nghịch lý, dễ gây ra tình trạng bong bóng. Điều này gây nguy hiểm cho thị trường khu vực đó nói riêng và toàn bộ thị trường nói chung.

Ông Đính cho biết: "Quan sát giá bán của một số dự án gần đây, chúng tôi rất trăn trở khi thị trường một số nơi có trường hợp bỏ giá, hợp đồng định giá đâu đó còn chưa hợp lý, thậm chí nhiều dự án nằm trong vùng được hưởng lợi bởi quy hoạch, kết nối hạ tầng,... trong tương lai nhưng giá bất động sản đã tăng".

Đôi khi nhà đầu tư dựa vào những tin đồn mà kỳ vọng lớn, rồi lại nghe môi giới phóng đại mà đổ xô vào mua. Điều này khiến người mua dễ mắc cạn vốn, mua cao bán thấp, nhất là khi nhiều môi giới có năng lực đánh giá chưa thực sự chất lượng.

chuyen-gia-bat-mach-thi-truong-bat-dong-san-nua-cuoi-nam-2022
Vùng ven cũng đang tạo ra cơ hội mới cho nhà đầu tư khi chú trọng phát triển hạ tầng. Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh - Tập đoàn MIK Group cho hay, thời gian vừa qua nhiều người lo ngại lạm phát muốn đổ tiền vào bất động sản nhưng lại không tìm được sản phẩm để mua. Có thể do mục đích đầu tư của họ chưa rõ ràng hoặc chưa tìm hiểu được sản phẩm. Theo đó, bà khuyến nghị nhà đầu tư hãy tìm mua những bất động sản có vị trí tốt, tiềm năng tăng trưởng cao.

Theo các chuyên gia, bất động sản vùng ven đang thu hút nhà đầu tư trở lại, nhiều khả năng là do đòn bẩy hạ tầng. TGĐ Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, ông Trần Văn Đường nhận định, hạ tầng là yếu tố then chốt, dự án bất động sản sẽ được xuất hiện nhiều khi hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi.

Ông Trần Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết thêm, nhu cầu mua nhà của người dân ở khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh (TP.HCM) đang tăng cao sau khi hạ tầng phát triển. Vùng ven cũng đang tạo ra cơ hội mới cho nhà đầu tư khi chú trọng phát triển hạ tầng, nếu ai biết nắm bắt cơ hội thì có thể giữ được "mỏ vàng".

Cũng theo ông Thế Anh thông tin việc lướt sóng bỏ cọc diễn ra cục bộ ở một số nơi tại TP.HCM nhưng không nhiều. Các nhà đầu tư vẫn đang có sự tăng trưởng ở thị trường vùng ven và thanh khoản tốt. Với lợi thế vùng ven, mật độ xây dựng thấp, mảng xanh nhiều đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng và tạo ra sức hút cho thị trường.

Theo Minh Tâm/ Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhà đầu tư đua nhau bỏ cọc đấu giá đất: Cạn vốn hay chiêu trò?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận