Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhà đầu tư đua nhau bỏ cọc đấu giá đất: Cạn vốn hay chiêu trò?

Mới đây, các chuyên gia cho biết thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu hạ nhiệt, kéo theo đó là tình trạng bỏ cọc đấu giá đất.

Chi Nguyễn
10:06 13/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư vội bỏ cọc

Báo cáo của DKRA Việt Nam cho hay, thị trường đất nền đang ghi nhận sự sụt giảm thanh khoản ở các tỉnh Long An, Bình Dương, Tây Ninh,... Nguyên do phần lớn đến từ động thái siết chặt tín dụng từ ngân hàng, áp dụng cả với những dự án đã có sổ nền.

Tại các tỉnh miền Trung, trước kia có những phiên đấu giá đông nghẹt người tham dự với kết quả trúng cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Hiện nay, thị trường nay "đồng không mông quạnh" khi còn lại những lô đất bị bỏ cọc, nằm chờ ngày được đưa ra đấu giá lại.

bat-dong-san-ha-nhiet-nha-dau-tu-dua-nhau-bo-coc-dau-gia-dat
Hạ tầng khu đấu giá đất ở huyện Diễn Châu được đầu tư đồng bộ nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư bỏ cọc do không vay được tiền. Ảnh: Báo Nghệ An

Gần đây nhất, UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với 11 lô đất tại thị trấn Cam Lộ và xã Cam Tuyền. Giá khởi điểm địa phương đưa ra là 250 triệu đồng, nhưng kết quả đấu giá có lô tăng gấp 4 lần. Vì không nộp đủ tiền trúng đấu giá đất trước thời hạn, tổng tiền đặt cọc là 1,3 tỷ đồng của khách hàng sẽ được nộp vào ngân sách.

Trước đó, UBND huyện Diễn Châu (Nghệ An) cũng đã hủy bỏ kết quả trúng giá đất của hơn 70 lô đất tại vùng quy hoạch dân cư các xã Diễn Vạn, Diễn Đồng, Diễn Phúc, Diễn Bích và Diễn Mỹ. Nhiều hộ gia đình, cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất không nộp tiền hoặc nộp không đủ tiền trước thời hạn.

Vì vậy, huyện buộc phải thu nộp tiền cọc để nộp vào ngân sách Nhà nước, tổng cộng hơn 15 tỷ đồng. Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Diễn Châu, ông Chu Duy Phong cho rằng nguyên nhân nhà đầu tư bỏ cọc là thị trường đang lắng xuống, chưa kể còn khó vay tiền ngân hàng.

Liệu có phải chiêu trò?

Theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính, tình trạng này không phải là hiếm. Hiện nay, Hà Nội và nhiều tỉnh khác đang thiếu nguồn cung đất nền, khiến việc phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án phát triển gặp khó. Không phê duyệt được các dự án chính thống, không có nguồn thu nên các địa phương tạo ra các dự án đấu giá đất để tiếp nguồn cung.

Đất đấu giá có ưu điểm là giá khá chênh lệch với thị trường, pháp lý ổn định do là đất công. Ông nói thêm: "Tuy nhiên, các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất giống như tham gia một cuộc chơi có yếu tố 'xanh – chín', '5 ăn – 5 thua'. Nếu trúng được giá rẻ hơn so với thị trường thì khả năng thanh khoản lớn và có lãi. Còn nếu nhà đầu tư 'ôm' phải giá cao thì phải buộc bán giá cao và việc này rất khó để có người mua nên đường cùng là phải bỏ cọc".

bat-dong-san-ha-nhiet-nha-dau-tu-dua-nhau-bo-coc-dau-gia-dat
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc bỏ cọc đấu giá đất có thể chỉ là chiêu trò của nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Về rủi ro, vị chuyên gia cảnh báo trước khi tham gia nhà đầu tư phải thẩm định rõ ràng, so sánh giá với những địa điểm tương đồng. Nhờ đó, họ sẽ tránh được việc bị cuốn theo dòng "thổi giá", rồi phải "bỏ của chạy lấy người".

Ông Đính cho hay, không ít nhà đầu tư cố "ôm" đất là vì họ hi vọng thị trường sẽ lên nữa, nhưng không ngờ mình đang mắc bẫy sốt "ảo". Minh chứng là nhiều nhà đầu tư ở các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bắc Giang đã phải bỏ cọc hậu sốt đất đầu năm 2021.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể chỉ là chiêu trò của nhà đầu tư. Lãnh đạo UBND huyện cam Lộ cho biết: "Có thể đây là chiêu thức của nhà đầu tư. Trước đó, họ đã thu mua đất ở quanh khu vực đấu giá, rồi tham gia đấu giá đất với giá cao, tiếp đó là thổi giá đất quanh đó lên để bán. Bán được rồi thì bỏ luôn tiền cọc ở lô đấu trúng".

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội nhận định, việc bỏ cọc sau khi trúng đất giá là hòng tạo cơ hội nâng giá đất, tạo mặt bằng giá mới. Họ mua đất xung quanh khu vực có dự án sắp đấu giá, sau đó đăng ký đấu giá. Khi đấu giá họ sẽ bỏ giá rất cao, nhằm đẩy giá đất khu vực lên cao. Khi giá mới được thiết lập, họ sẽ bán những khu đất mua giá thấp trước đó, kiếm lời khá nên sẵn sàng bỏ cọc.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Bất động sản Thanh Hóa giảm nhiệt, nhà đầu tư tay ngang trót ôm hàng phải bỏ cọc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận