Chuyên gia "bắt mạch" thị trường bất động sản năm 2022: Giá bất động sản có thể tăng

Theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà đất trong năm 2022 có thể tăng, trong đó phân khúc được chú ý sẽ là chung cư, nhà ở.

Chi Nguyễn
14:56 02/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đất nền biến động trong năm 2021

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2021 vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết nhu cầu tìm kiếm bất động sản đang tăng trở lại khi nới lỏng giãn cách. Vào cuối năm 2021, nguồn cung lại giảm và giá tăng mạnh.

Theo vị chuyên gia này, chung cư sẽ là phân khúc bất động sản hồi phục nhanh nhất sau đại dịch. Số lượng dự án ở Hà Nội, TP.HCM giảm, bù lại ở Bình Dương lại tăng. Nhìn chung, giá rao bán tăng ở tất cả các phân khúc. Nhưng thị trường cho thuê tiếp tục giảm về cả chất lượng tin đăng và mức độ quan tâm.

chuyen-gia-bat-mach-thi-truong-bat-dong-san-nam-2022
Đất nền biến động trong năm 2021

Phân khúc nhiều biến động nhất năm qua là đất nền. Ông Quốc Anh nhận định, sốt đất trong tháng 3/2021 xảy ra do thông tinh quy hoạch nhiều nơi, đến cuối năm lại tiếp tục có xu hướng "sốt đất".

Giá bất động sản có thể tăng?

Các chuyên gia đã nhận định, dự đoán xu hướng thị trường bất động sản trong năm 2022. TS. Cấn Văn Lực nhận định, nguồn vốn đổ vào bất động sản trong năm 0221 khả quan. Cụ thể, nguồn vốn tín dụng bất động sản quý III/2021 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020; tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong 11 tháng năm 2021, tổng vốn FDI đăng ký mới vào bất động sản đạt gần 2 tỷ USD (chiếm khoảng 11%).

Vị chuyên gia này nhận định, giá bất động sản vì thế có thể tăng. Ông Lực nói: "Hiện dòng vốn vào bất động sản vẫn đang trên đà tăng lên. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư công, việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô sẽ tạo động lực giúp thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng mạnh".

Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội 2 năm tới, Chính phủ và Quốc hội đã và đang họp để thống nhất gói hỗ trợ phát triển nhà ở khoảng 60.000 - 65.000 tỷ đồng. Đây sẽ là cú huých rất tốt với mức lãi suất khá ưu đãi, có thể thấp hơn thị trường hiện tại 3-4%. Ngoài ra, Bộ Xây Dựng cũng đang chủ trì để trình Chính phủ thông qua chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030. 

chuyen-gia-bat-mach-thi-truong-bat-dong-san-nam-2022
Vị chuyên gia này nhận định, giá bất động sản vì thế có thể tăng trong năm 2022

Vị chuyên gia này cho biết: "Chúng tôi cũng đang đề xuất với Chính phủ về lâu dài cần phải có các quỹ như Quỹ tín thác bất động sản, Quỹ tiết kiệm nhà ở và Quỹ phát triển nhà ở. Đây đều là những mô hình mà các nước triển khai tương đối tốt trong thời gian vừa qua".

Về thị trường bất động sản năm 2022, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE nhận định, nguồn cung thị trường căn hộ có thể tăng gấp đôi. Bà Dung thông tin: "Với thị trường nhà ở gắn liền với đất, nguồn cung tăng 20 - 30%. Nhưng so với nguồn cầu lớn trên thị trường, trong 2 năm tới vẫn có sự lệch pha về cung cầu. Bên cạnh đó, chi phí đất, nhân công vẫn có đà tăng, tất cả yếu tố đó dẫn đến sự tăng giá trong thời gian tới".

Trong năm 2022, phân khúc chung cư có thể tiếp tục ổn định, phục hồi tốt hơn, ngoài ra chung cư cho thuê sẽ được quan tâm trở lại. Phân khúc nhà riêng, nhà phố tuy bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch, nay với chính sách tốt và kiểm dịch tốt có thể kỳ vọng hồi phục trở lại. Kỳ vọng sang năm 2022, mặt bằng giá sẽ ổn định, nguồn cung thị trường tăng. Với đất nền, loại hình này tiếp tục nhận được sự quan tâm tốt, mặt bằng giá tăng, nhất là ở khu vực có quy hoạch, dự án đầu tư công được đẩy mạnh.

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư băn khoăn: "Có 3 tỷ sẵn trong tay, nên mua đất hay gửi tiết kiệm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận