Chuyên gia tài chính về hưu ở tuổi 30: 3 bí quyết tiền bạc giúp ta nghỉ hưu sớm dù chưa tiết kiệm đủ tiền

Chuyên gia tài chính Michelle Jackson đã có thể nghỉ hưu sớm như mơ ước dù chưa đạt đủ số tiền cần thiết nhờ 3 thay đổi này.

Chi Nguyễn
08:04 02/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Michelle Jackson là chuyên gia tài chính, thường chia sẻ bí quyết làm giàu và tiết kiệm trên trang Business Insider. Mới đây, ở độ tuổi ngoài 30, cô đã có thể theo đuổi ước mơ nghỉ hưu sớm nhờ 3 bí quyết do cô tự đúc kết. 

Không ít lần chúng ta đọc được trên mạng xã hội những câu chuyện như "Cặp đôi làm việc 87 giờ/tuần suốt 5 năm và tiết kiệm được 2 triệu USD để nghỉ hưu sớm" và ôm mộng về hưu sớm. Jackson cũng không phải là ngoại lệ, cô hi vọng cuộc đời mình sẽ không phải chỉ xoay quanh việc đi làm mỗi ngày. Cô cũng như nhiều người khác đã bị hấp dẫn bởi FIRE (Financial Independence Retire Early, có nghĩa là Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm).

chuyen-gia-3-bi-quyet-giup-ta-nghi-huu-som-du-chua-tiet-kiem-du-tien
Michelle Jackson là chuyên gia tài chính kiêm cây bút có tiếng trên Business Insider

Tuy nhiên, Michelle Jackson nhận ra rằng, cô không phù hợp với phong trào FIRE. Những người theo đuổi FIRE sẽ nỗ lực kiếm tiền và tiết kiệm với tốc độ nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất. Vì thế, cô đã tự phát triển một cách thức riêng và đặt tên nó là SLOW FIRE.

Theo chuyên gia này, cô cho rằng mình không nhất thiết phải thực hiện các biện pháp khắc nghiệt để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Cô không muốn ăn những thực phẩm hết đát, sắp hỏng để tối giản chi phí, cũng không muốn sống một cuộc sống quá hà tiện. Cô muốn tiết kiệm để về hưu sớm, nhưng vẫn muốn tận hưởng cuộc sống tươi đẹp này.

Vì thế, cô đã bắt đầu thực hiện SLOW FIRE, tức là bắt đầu lối sống về hưu sớm mà mình mơ ước ngay lập tức, dù chưa đạt đủ số tiền cần thiết để tự do tài chính. Dưới đây là những điều cô đã làm:

Tưởng tượng về cuộc sống mình mong muốn

Trước tiên, cô muốn mường tượng về cuộc sống sau khi nghỉ hưu sớm của mình ra sao. Cô tự đặt cho mình các câu hỏi như sau:

Mục tiêu nghỉ hưu?

Điều khiến Michelle nghỉ hưu sớm là vì cô muốn được tự do thức dậy, làm việc khi bản thân cảm thấy thích và dành thời gian chăm sóc bản thân mà không cần xin phép sếp. Cô cũng muốn có thời gian để quan tâm, chăm sóc gia đình và bạn bè nhiều hơn.

Chọn công việc ra sao?

Cô nhận ra công việc phù hợp với việc về hưu sớm là các công việc trực tuyến, linh hoạt và không bị hạn chế về sự phát triển chuyên môn.

Kế hoạch mỗi ngày?

chuyen-gia-3-bi-quyet-giup-ta-nghi-huu-som-du-chua-tiet-kiem-du-tien
Michelle muốn được đi bộ đường dài, đạp xe đạp, ngồi ngắm cảnh trong sân nhà và dành thời gian cho mẹ sau khi nghỉ hưu

Cô đã suy nghĩ rất kĩ về việc mình sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu. Michelle Jackson cho biết: "Tôi tưởng tượng mình sẽ đi bộ đường dài, đạp xe đạp, ngồi ngắm cảnh trong sân nhà và dành thời gian cho mẹ. Tôi cũng nghĩ về việc mình có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu miễn là có thể truy cập wifi".

Tài chính ra sao?

Vì chưa đạt đủ số tiền cần thiết, cô biết rằng mình sẽ phải tiếp tục làm việc. Cô cần dành thời giand dể kiếm tiền, tiếp tục  trang trải cuộc sống, thanh toán các hóa đơn và đạt được các mục tiêu tài chính.

3 bí quyết để đạt tự do tài chính theo SLOW FIRE

Giảm chi phí

Jackson dành thời gian để xem xét chi tiêu, cắt giảm những thứ không cần thiết. Cô thay thế các dịch vụ và sản phẩm đang sử dụng, tiêu chí là trả ít hơn nhưng không làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Chẳng hạn, cô chọn thuê một căn nhà nhỏ hơn, bởi cô biết rằng điều đó không làm giảm chất lượng cuộc sống. Thay vì mua một chiếc xe mới khi chiếc xe cũ phải bỏ đi thì cô bắt đầu dùng ô tô chia sẻ. Đó là một hình thức sử dụng chung ô tô, giúp Jackson tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm cho chi phí đi lại.

Tìm kiếm nguồn thu nhập mới

Để kiếm nguồn thu nhập mới, thay vì đầu tư, cô bắt đầu khởi nghiệp. Ban đầu, cô tập trung vào việc kiếm được nhiều khách hàng nhất có thể. Jackson cho rằng, có một lượng khách hàng đông đảo đồng nghĩa với việc thu nhập sẽ luôn chảy vào ví. Hơn nữa, thu nhập từ công việc thứ hai hoặc thứ ba sẽ giúp ta tích lũy được tiền và tận hưởng cuộc sống tốt hơn.

Kết nối với những người chung ý tưởng

Không ít người đang theo đuổi phong trào FIRE, nhưng mỗi người lại đang đi tới những điểm khác nhau trên hành trình của họ. Vì thế, Jackson dành thời gian để trò chuyện với những người đi trước, học hỏi kinh nghiệm của họ và tránh bản thân phạm sai lầm.

chuyen-gia-3-bi-quyet-giup-ta-nghi-huu-som-du-chua-tiet-kiem-du-tien
Michelle Jackson đã trải qua 6 năm theo đuổi SLOW FIRE, và cô cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc vì đã làm vậy

Tính đến nay, Michelle Jackson đã trải qua 6 năm theo đuổi SLOW FIRE, và cô cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc vì đã làm vậy. Cô đã rời bỏ công việc văn phòng "9 giờ vào làm, 5 giờ tan sở" truyền thống, thức dậy thoải mái mà không cần đồng hồ báo thức. Cô dành nhiều thời gian hơn cho mẹ, cho bạn bè và chính bản thân. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 diễn ra, cô vẫn không gặp quá nhiều khó khăn vì vẫn đi làm ngay cả khi đã về hưu sớm.

Jackson nhận ra rằng có nhiều  cách thức và hình thái nghỉ hưu mà bạn không cần phải ngừng làm việc hoàn toàn. Ta hoàn toàn có thể vừa làm việc vừa trải nghiệm những điều thú vị của cuộc sống như khi đã nghỉ hưu.

FIRE = Financial Independence Retire Early có nghĩa là Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm, hiện là một trào lưu đang phát triển mạnh ở Mỹ và các nước Châu Âu.

FIRE hướng tới mục tiêu tự do hoàn toàn về tài chính. Bạn sẽ cách tiết kiệm và đầu tư từ 50-70% thu nhập cho đến khi số tiền bạn có được (tiền mặt hoặc tiền trong quỹ đầu tư) bằng khoảng 25 lần số tiền tiêu dùng trong một năm. Khi đó, bạn đạt tới mức độc lập tài chính và sẵn sàng để nghỉ hưu, dù bạn chỉ mới 30 hoặc 40 tuổi.

Số tiền này cần được dùng để đầu tư vào tài khoản chứng khoán hay các kênh đầu tư thu lãi ròng hàng tháng. Mỗi năm bạn có thể rút ra 4% số tiền từ quỹ để chi tiêu nhưng không được ảnh hưởng nhiều đến số tiền gốc. 

Theo Business Insider

Không shopping 1 năm, cô gái trẻ tiết kiệm được hơn 13.000 USD

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận