Chuyện đời tác giả "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế" Adam Khoo: Từng bị đuổi học vì học dốt, thành triệu phú năm 26 tuổi

Từ một người bị đuổi học vì học dốt, Adam Khoo đã trở thành triệu phú ở tuổi 26 và là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy.

Chi Nguyễn
07:32 31/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Adam Khoo (Adam Khoo Yean Ann, 邱缘安) là một doanh nhân nổi tiếng người Singapore, diễn giả kiêm tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất. Ở tuổi 26, anh trở thành triệu phú tự thân, lọt top 25 người giàu nhất ở Singapore dưới 40 tuổi. 

Nhiều độc giả Việt Nam chắc chắn không hề xa lạ với cái tên này, bởi Adam Khoo là tác giả của vô số cuốn sách bán chạy. Một số tác phẩm tiêu biểu của anh là "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!", "Con cái chúng ta đều giỏi", "Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh", "Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ", "Bí quyết tay trắng thành triệu phú",...

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Độc giả Việt Nam chắc chắn không hề xa lạ với cái tên này, bởi Adam Khoo là tác giả cuốn sách nổi tiếng "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!"

Thành công là thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng Adam từng có một tuổi thơ không êm đẹp. Anh từng bị giáo viên nói là ngu dốt, thậm chí bị nhà trường đuổi học vì học kém.

Học hành bết bát, cha mẹ bất lực

Được biết, những năm đầu đi học của Adam Khoo là thời gian mà cả bố mẹ lẫn nhà trường chật vật dạy dỗ. Khi đó, cậu rất ghét đọc sách, chỉ thích chơi điện tử, xem TV và không chịu học hành, thậm chí ghét trường học. Khi đi học, những bài thi của Adam chỉ toàn nhận điểm F - tức điểm dưới trung bình theo thang điểm 10 ở Việt Nam.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Thành tích học tập của Khoo cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, thường đứng áp chóp trường

Đến năm lớp 3, vì quá nghịch ngợm, lại thêm học tập kém, Khoo bị đuổi học tại trường tiểu học St Stephen. Khi đi học cấp 2, cậu từ chối nhập học ở 6 ngôi trường và lựa chọn một ngôi trường khá tệ. Thành tích học tập của Khoo cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, thường đứng áp chóp, thậm chí chỉ xếp thứ 10 từ dưới lên trong số 160 học sinh.

Bố mẹ Khoo tỏ ra rất bất lực với con trai, họ dùng đủ mọi cách để thuyết phục, thúc ép mà Khoo vẫn không chịu thay đổi. Một lần nọ, giáo viên của Khoo đã mời phụ huynh của ông đến trường vì không thể giải nổi bài toán cấp 1. Cô giáo khi đó từng nói: "Tại sao đã học cấp 2 mà Adam Khoo không thể làm được bài tập của học sinh lớp 4?".

Đổi đời nhờ được giáo dục đúng cách

Năm 13 tuổi, Adam Khoo được bố mẹ gửi tới theo học chương trình giáo dục cho trẻ em tài năng của tiến sĩ Ernest Wong như một biện pháp cuối cùng. Wong là nhà sáng lập Học viện Learning Mastery ở Singapore, là HLV hai chương trình phát triển trẻ em và thanh thiếu niên Smartkids Bootcamp và Superteens Bootcamp. 

Phương châm giáo dục của vị tiến sĩ này là: "85% sự thành công của trẻ dựa vào sự phát triển nhân cách ngay từ khi còn nhỏ". Theo ông, bất kì ai cũng có thể là một thiên tài hay một nhà lãnh đạo xuất sắc dù xuất phát điểm thấp đến đâu. Ông từng nói: "Điều duy nhất ngăn chúng ta lại là một niềm tin sai lầm và một thái độ tiêu cực". Chính quan điểm đó của Ernest Wong đã thay đổi cuộc đời của Adam Khoo, giúp cậu thay đổi từ một nam sinh "ngu dốt, bất tài" thành triệu phú nổi tiếng thế giới sau này.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Cuộc gặp gỡ với tiến sĩ Enerst Wong (phải) đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Khoo

Lần đầu tiên trong đời, Adam đặt ra mục tiêu cho chính mình. Cậu hi vọng sẽ giành được điểm A ở tất cả các môn, được theo học ở trường trung học Victoria tốt nhất ở Singapore. Thậm chí, Khoo còn đặt ra mục tiêu dài hạn là được nhận vào trường đại học Quốc gia Singapore, sánh vai cùng những sinh viên tài năng nhất. Adam mạnh mẽ tuyên bố: "Tôi sẽ đạt được điểm A, dẫn đầu trường, vào học tại trường Victoria, NUS và trở thành sinh viên giỏi nhất tại đó".

Khi nghe cậu kể về ước mơ của mình, thầy cô và bạn bè đã phá lên cười. Thực tế, chưa một học sinh nào ở trường mà Adam theo học có thể làm được điều đó, chưa kể khả năng học tập của Adam lúc bấy giờ. Tuy nhiên, Adam không chùn chân mà lại càng quyết tâm, bỏ ngoài tai những lời dèm pha, nhạo báng mà thực hiện ước mơ của mình.

Cậu tự học những phương pháp học tập mới, chẳng hạn như kỹ thuật đọc nhanh, cách sử dụng hai bán cầu não, kích thích trí nhớ siêu việt... Tất cả những điều đó không đến từ trường học, mà Adam tự đúc kết ra từ chương trình giáo dục của Ernest Wong và tìm hiểu trên báo đài.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Khoo đã đạt được cả 3 mục tiêu: Đạt điểm A tất cả các môn, đỗ trường TH Victoria và là thành sinh viên của ĐH Quốc gia Singapore

Chỉ sau 3 tháng, điểm số của Adam nhảy vọt từ 40 lên tới 70, và 1 năm sau thì cậu đã xếp thứ 18 toàn trường. Thừa thắng xông lên, cậu đã hoàn thành cả 3 mục tiêu mà mình đã đặt ra: Đạt điểm A tất cả các môn, đỗ trường trung học Victoria và sau đó là thành sinh viên của Đại học Quốc gia Singapore. 

Đáng chú ý, Khoo liên tục có những thành tích xuất sắc ở đại học, liên tiếp đứng đầu toàn trường. Cậu lọt vào top 1% sinh viên giỏi nhất trường, trúng tuyển Chương trình phát triển tài năng (Talent Development Programme) - phần mở rộng của Chương trình năng khiếu (Gifted Programme). 

Từng bước trở thành triệu phú

Sau khi học xong đại học, Adam Khoo tham gia nghĩa vụ quân sự ở Không Quân Cộng Hòa Singapore. Năm 21 tuổi, anh hợp tác cùng 3 người bạn cũ, thành lập công ty quản lý sự kiện Curroul Entertainment (sau này là Event Gurus Pte Ltd,). 2 năm sau, Khoo tiếp tục được cấp phép đào tạo ngôn ngữ lập trình tư duy Neuro Linguistic Programming (NLP) ở Seattle, Washington (Mỹ). Neuro Linguistic Programming là Lập trình nogon ngữ Neuro, bộ môn khoa học nghiên cứu về con người, giúp con người trở nên xuất chúng hơn trong thời gian ngắn bằng cách mô phỏng những người thành công khác.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Khoo tiếp tục thành HLV ở trại SuperTeen, nơi tổ chức các khóa học cho nhiều trường học lớn ở châu Á

Chưa dừng lại ở đó, Khoo tiếp tục thành HLV ở trại SuperTeen, nơi tổ chức các khóa học cho nhiều trường học lớn ở châu Á. Ở tổi 25, Khoo đã trở thành diễn giả huấn luyện cho các doanh nghiệp bảo hiểm, tư vấn chiến lược cho nhiều chuyên gia tiếp thị hàng đầu.

Nhận thấy tài năng của con trai, ông Vince Khoo - bố của Adam đã mua hết các đối tác, trao quyền điều hành công ty quảng cáo Adcom cho Adam. Chỉ sau 3 tháng, anh đã vực dậy công ty từ bờ vực phá sản, bắt đầu sinh lời và tăng tới 30% lợi nhuận. Năm 25 tuổi, thu nhập của Adam là 1 triệu USD, từ đó khiến anh trở thành một trong những triệu phú tự thân trẻ nhất Singapore.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Năm 25 tuổi, thu nhập của Adam là 1 triệu USD và anh trở thành một trong những triệu phú tự thân trẻ nhất Singapore

Sau khi thành công, Adam Khoo bắt đầu viết sách và kể lại cuộc đời của mình. Trong đó, quyển "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế" (I Am Gifted, So Are You!) đã trở thành quyển sách bán chạy nhất, trở thành một hiện tượng giáo dục ở Việt Nam những năm 2009-2011.  Cuốn sách này đã tạo ra kỷ lục mới cho ngành xuất bản Việt Nam, với hơn 200.000 bản in và hơn 400.000 e-book được phát hành. Trong cuốn sách này, Adam Khoo đã chia sẻ những phương pháp và kỹ năng mà anh đã áp dụng để đổi đời, dẫn lối anh thành công như ngày hôm nay.

Sau đó, Adam tiếp tục ra mắt nhiều cuốn sách khác như "Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh", "Con cái chúng ta đều giỏi", Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ,... Theo Adam, khi ta thay đổi tư duy thì cuộc đời của ta cũng sẽ thay đổi. Không có ai sinh ra là kém cỏi, chỉ là ta chưa phát hiện được tiềm năng của bản thân và phát huy nó mà thôi.

chuyen-doi-cua-tac-gia-toi-tai-gioi-ban-cung-the-adam-khoo
Ở tuổi 47, Adam Khoo đang là doanh nhân, tác giả, HLV, chuyên gia tài chính và nhà đầu tư nổi tiếng

Ở tuổi 47, Adam Khoo đang là doanh nhân, tác giả, huấn luyện viên, chuyên gia tài chính và là nhà đầu tư có tiếng. Anh vẫn đang giữ chức Chủ tịch của Tập đoàn giáo dục Adam Khoo Learning Technologies Group (AKLTG), sở hữu khối tài sản khoảng 70 triệu USD. Bên cạnh đó, anh cũng là diễn giả nổi tiếng, giúp phát hiện và phát huy tiềm năng của con người.

"Con nhà người ta" trong truyền thuyết: Hai anh em Quảng Trị đều giành vòng nguyệt quế Olympia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận