Thiếu tá nhận nuôi 3 anh em mồ côi vì COVID-19: "Tôi rất hạnh phúc vì biết việc mình làm không đơn độc"

Xót xa cảnh 3 anh em mồ côi cha mẹ vì COVID-19, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên (TP.HCM) đã quyết định đứng ra nhận đỡ đầu, nuôi nấng và chăm lo các cháu.

Chi Nguyễn
11:41 22/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiếu tá Trần Trung Kiên (36 tuổi, Ban Chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, Bộ Tư lệnh TP.HCM) tâm sự, đến bây giờ anh vẫn không khỏi xót xa khi nhớ lại lúc đứa trẻ mới 4 tuổi ra nhận hũ tro của người thân. 

Đó là vào ngày 8/8, anh Kiên nhận nhiệm vụ giao tro cốt của chị N.T.N.N. (44 tuổi) qua đời vì COVID-19 về cho gia đình. Khi ấy, anh không khỏi sững sờ khi thấy một bé gái chập chững bước ra từ căn phòng trọ tồi tàn ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức. Thiếu tá nhớ lại: "Tôi cứ nghĩ sẽ có ai đó là người lớn ra nhận. Nhưng trong căn phòng trọ tồi tàn chỉ có một mình bé. Con cũng mắc Covid-19 nhưng được những người hàng xóm chăm sóc".

chuyen-anh-thieu-ta-nhan-nuoi-3-anh-em-mo-coi-vi-covid-19
Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên bên bé Bảo Châu. Ảnh: NVCC

Sau khi hỏi thăm chuyện từ hàng xóm, anh Kiên càng cảm thấy bàng hoàng. Được biết, cô bé tên Bảo Châu, bố mẹ chia tay từ nhỏ, một tay mẹ em làm đủ nghề để chăm sóc em. Khi hai mẹ con cùng nhiễm COVID-19, cả hai nhập viện điều trị, nhưng sức khỏe bé Châu dần hồi phục và được xuất viện, còn mẹ em thì không may qua đời.

Xót xa cho số phận đứa trẻ, thiếu tá Kiên bàn với vợ nhận đỡ đầu Bảo Châu dù gia đình cũng chẳng mấy khá giả. Anh xin phép cấp trên đưa tro cốt mẹ bé về đơn vị, rồi xin cho em vào khu cách ly tại phường. Anh tâm sự: "Nghĩ đến tương lai của cháu, rồi nhìn sang cảnh xóm trọ khó khăn cũng có nhiều bệnh nhân F0 đang tự chữa tại nhà, tôi không đành lòng để cháu một mình". 

Sau đó, thiếu tá lại đi tìm người thân của cô bé để báo về cho họ yên tâm. Mất tới 1 tháng tìm kiếm vì không có hồ sơ, giấy tờ nào, anh mới tìm được cô ruột của bé sống ở Vũng Tàu. Anh và vợ đưa bé về nhà cô ruột để được chăm sóc, nhưng đến nơi mới biết Châu còn 2 anh chị em khác cũng đang ở Sài Gòn. Hóa ra, Châu còn anh trai tên Huy (10 tuổi) và chị gái tên Ngọc (8 tuổi) đang sống cùng bà ngoại 87 tuổi ở quận 4. 

chuyen-anh-thieu-ta-nhan-nuoi-3-anh-em-mo-coi-vi-covid-19
Vợ chồng anh Kiên nhận đỡ đầu 3 anh em mồ côi. Ảnh: Vietnamnet

Biết hoàn cảnh gia đình của các cháu, anh Kiên lại càng thêm xót xa. Cuối cùng, anh quyết định đón bé Châu từ Vũng Tàu lên TP.HCM sống với bà ngoại. Kể từ đó, cứ cuối tuần, anh Kiên lại miệt mài đi xe máy hơn 10km tới thăm 3 đứa trẻ mồ côi. Anh coi mấy đứa như con, mua sách vở, quần áo, xin máy tính cũ,... cho mấy anh em. 

Thiếu tá nhớ lại: "Có lần đang trò chuyện, mấy đứa nhỏ rón rén đề nghị: 'Chú Kiên ơi, cho con gọi là ba Kiên nha. Con muốn có ba'. Nghe đến đó tôi đau lòng. Tôi hiểu được sự thiếu thốn tình thương của những đứa trẻ vắng cha từ nhỏ, nay lại mất mẹ". Từ ấy, ba anh chị em Bảo Châu đã có ba Kiên đỡ đầu.

Vừa qua, trả lời PV Vietnamnet, thiếu tá Nguyễn Trung Kiên tâm sự: "Bản thân tôi rất hạnh phúc khi được làm cha của 5 đứa nhỏ rất ngoan. Gia đình tôi rất vui khi đóng góp một phần sức mình để xoa dịu nỗi đau trẻ em mồ côi vì COVID-19... Tôi biết việc mình làm không đơn độc mà sau lưng tôi còn có các bạn, cộng đồng, xã hội... luôn sẵn sàng tiếp thêm năng lượng cho tôi trong hành trình cưu mang các em bé mồ côi vì Covid-19". 

chuyen-anh-thieu-ta-nhan-nuoi-3-anh-em-mo-coi-vi-covid-19
Thiếu tá nhận hoa và kỷ niệm chương Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021. Ảnh: Tùng Trương/ Vietnamnet

Thiếu tá cho hay, anh biết rằng việc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi không hề dễ dàng, nhưng anh vui vì nhận được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè, xã hội. Hiện anh vẫn đang làm nhiệm vụ trực chống dịch ở đơn vị, các cháu nhỏ sống cùng bà ngoại. Mỗi ngày, khi rảnh anh đều điện thoại cho các cháu, mỗi tuần thì gửi thêm đồ ăn, thức uống. Mục tiêu tương lai của anh là lo được chỗ ở mới cho bà và các cháu, bởi ngôi nhà tạm ở hiên này đã xuống cấp. 

Theo Vietnamnet, VnExpress

Xem thêm: Xót cảnh trẻ mồ côi vì COVID-19, thiếu tá nhận làm cha đỡ đầu chăm nuôi em nhỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận