Chứng khoán chao đảo, vì sao nhiều người Việt vẫn đổ xô lập tài khoản?

Tháng 6, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm sốc về mốc xấp xỉ 1.200 điểm, tuy nhiên thị trường vẫn ghi nhận số lượng lớn tài khoản chứng khoán cá nhân mới được mở.

Chi Nguyễn
09:00 11/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng 1-2 tháng trở lại đây quả là quãng thời gian đầy biến động với các nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 6 vừa qua, chỉ số VN-Index tiếp tục trượt dài về dưới 1.200 điểm, con số thấp kỉ thục so với cùng kỳ năm ngoài. Điều này khiến phần lớn nhà đầu tư thua lỗ, thanh khoản èo uột.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, trong thời gian qua, có vô số tài khoản cá nhân mới được mở. Cụ thể, Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) công bố, trong tháng 6, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục duy trì mức cao, đạt 466.071 đơn vị. Con số này giảm nhẹ 2% so với tháng 5. Song tháng 6 vẫn là tháng có lượng tài khoản mở mới cao thứ hai lịch sử của phân khúc nhà đầu tư cá nhân trong nước.

chung-khoan-chao-dao-nhieu-nguoi-viet-van-do-xo-lap-tai-khoan

Lũy kế nửa đầu năm nay, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới gần 1,85 triệu tài khoản chứng khoán, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước và cao hơn 21% số lượng tài khoản mở mới của nhóm này trong cả năm 2021 (năm ngoái, có tổng cộng 1,5 triệu tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước).

Bên cạnh đó, tháng 6 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại về số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư tổ chức trong nước với con số 145 tài khoản, tăng 18% so với tháng trước.

Như vậy, đến hết tháng 6, cả nước có tổng cộng 6,1 triệu tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước, tương đương khoảng 6,2% dân số.

Tuy nhiên, do một nhà đầu tư có thể mở tài khoản chứng khoán tại nhiều công ty chứng khoán, nên số lượng tài khoản mới tăng lên không đồng nghĩa với việc số lượng nhà đầu tư tăng thêm tương ứng.

Hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đã triển khai rộng rãi giải pháp mở tài khoản trực tuyến ứng dụng công nghệ eKYC (định danh khách hàng điện tử) tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư có thể mở tài khoản linh hoạt mà không cần đến quầy giao dịch.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư mở tài khoản mới cũng không nhất thiết phải giao dịch. Điều này cũng lý giải cho việc vì sao số lượng tài khoản mở mới tăng nhưng giao dịch trên thị trường rất trầm lắng.

chung-khoan-chao-dao-nhieu-nguoi-viet-van-do-xo-lap-tai-khoan
Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp, thị trường đi xuống. Kết thúc tháng 6, VN-Index đạt 1.197,6 điểm, giảm 7,4% so với đầu tháng.

Thống kê cho thấy, thanh khoản trên sàn HoSE trong tháng 6 tiếp tục giảm, giá trị giao dịch bình quân thông qua giao dịch khớp lệnh đạt 13.071 tỷ đồng (giảm 4,7% so với tháng trước) và thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước với thanh khoản thường đạt trên 20.000 tỷ đồng/phiên.

Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp, thị trường đi xuống. Kết thúc tháng 6, VN-Index đạt 1.197,6 điểm, giảm 7,4% so với đầu tháng.

Việc VN-Index đi xuống vùng thấp khiến định giá nhiều cổ phiếu trở nên thấp đáng kể, không ít mã đã giảm hơn 70% so với đỉnh. Chính vì vậy, một bộ phận nhà đầu tư mở sẵn tài khoản với vị thế tiền mặt để chờ đợi cơ hội song chưa vội giải ngân. Chiều ngược lại, cũng có những nhà đầu tư đã bán cắt lỗ và rời thị trường, tuy nhiên họ không làm thủ tục đóng tài khoản.

Theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số năm 2025 và 8% dân số vào năm 2030.

Về phía khối nhà đầu tư ngoại, lượng tài khoản của tổ chức giảm từ 4.178 xuống 4.177 đơn vị, trong khi số lượng mở mới của nhà đầu tư cá nhân đạt 268 đơn vị. Lũy kế đến cuối tháng 6, tổng số tài khoản nhà đầu tư nước ngoài ở thị trường Việt Nam là 41.385 đơn vị.

Theo Mai Chi/Dân Trí

Xem thêm: 4 nguyên tắc giúp nhà đầu tư giữ mình khi "chơi" chứng khoán: Đừng bỏ hết trứng vào một giỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận