4 nguyên tắc giúp nhà đầu tư giữ mình khi "chơi" chứng khoán: Đừng bỏ hết trứng vào một giỏ

Nhà đầu tư F0 thường rất dễ phạm sai lầm khi mới vào thị trường chứng khoán, và đây là 4 nguyên tắc tôi áp dụng để tránh tình trạng đó.

Chi Nguyễn
13:33 18/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo tôi, muốn đầu tư chứng khoán, ta phải có kiến thức và kinh nghiệm rõ ràng. Nhà đầu tư F0 thường dấn thân vào thị trường rất thiếu những điều này, chỉ chăm chăm vào lợi nhuận. Đó là lý do mà họ rất dễ hoảng loạn trước biến động của thị trường, và rất dễ mắc sai lầm.

Từ kinh nghiệm của bản thân, cũng như đúc kết từ những người khác, tôi muốn chia sẻ với mọi người 4 nguyên tắc quan trọng khi đầu tư chứng khoán. Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó là tính kỷ luật. Điều thứ hai phải nằm lòng, đó là chỉ dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư. Thứ ba, bạn phải có ngân sách dự phòng để sinh hoạt. Và cuối cùng là nếu không phải dân chuyên nghiệp, bạn đừng canh bảng điện tử.

Kỷ luật

4-nguyen-tac-giup-nha-dau-tu-giu-minh-khi-choi-chung-khoan
Kỷ luật chính là thành quả của kinh nghiệm, từ những lần "ăn lời" và cả những lần thua lỗ

Kỷ luật chính là thành quả của kinh nghiệm, từ những lần "ăn lời" và cả những lần thua lỗ. Khi ta có kiến thức về chứng khoán, biết phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, có quy định cắt lỗ,... ta sẽ đầu tư có kỷ luật.

Chẳng hạn, ta đặt ra điểm cắt lỗ là 5% thì bán 50%, lỗ 10% thì bán hết,... Quy định đã đặt ra, thì phải có kỷ luật làm theo. Nếu cứ ôm cái đã diễn ra để đầu cơ, thì bạn sẽ chỉ kiếm được thế thôi.

Tiền nhàn rỗi

Đừng đầu tư vì nghĩ rằng mình có thể đổi đời trong một đêm, đó chỉ là ảo mộng mà htooi. Thay vào đó, hãy đầu tư với mục đích tích lũy lâu dài, và chỉ dùng tiền nhàn rỗi mà thôi.

Tôi thường đầu tư như sau: 50% tiền đầu tư dài hạn trên một năm, đầu tư vào phân tích cơ sở của doanh nghiệp. Tôi thường mua xong tháo app, không quan tâm nó lên xuống, khi nào muốn mua tiếp thì mới cài lại. Tiếp đó, dùng 30% tiền đầu tư vào trung hạn, nói đúng hơn là đầu tư định kỳ của ngành và doanh nghiệp. Và 20% còn lại đầu tư "lướt sóng" kiếm tiền tiêu vặt. 

Quỹ dự phòng

Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ, mà phải luôn cho mình một lối thoát. Quỹ dự phòng là một khaorn tiền cần thiết, dành cho những khoản chi tiêu bất thường như ổm đau, bị nghỉ việc,... 

Khi mới bắt đầu, hãy chỉ đầu tư với số vốn nhỏ, dưới 50 triệu đồng trong ít nhất 1 năm để làm quen. Trong thời gian đó, bạn có thể tranh thủ thời gian học hỏi kiến thức phân tích kỹ thuật, đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp, phân tích báo cáo, tìm hiểu lãnh đạo doanh nghiệp...

Đừng dựa hoàn toàn vào nó

4-nguyen-tac-giup-nha-dau-tu-giu-minh-khi-choi-chung-khoan
Theo tôi, công việc hiện tại mới là nguồn sống bạn nên chú tâm, và dành nhiều thời gian cho nó

Hãy nhớ rằng, chứng khoán chỉ là một cách để ta kiếm tiền, không phải là con đường làm giàu ổn định và bền vững. Theo tôi, công việc hiện tại mới là nguồn sống bạn nên chú tâm, và dành nhiều thời gian cho nó. 

tóm lại, cuộc sống và sức khỏe của bạn và gia đình mới là thứ quý giá nhất, đừng luyến tiếc những thứ đã mất nếu đầu tư thất bại. Nếu bạn cứ mãi tiếc những thứ đã mất thì bạn sẽ đánh mất cả cuộc đời. Hãy luôn nghĩ mình còn có việc làm thì còn kiếm được tiền. Không nên so sánh mình với người khác để tạo thêm áp lực.

Bài viết tổng hợp theo quan điểm của anh Quang Minh Trần, mang ý kiến cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nhà hoạch định tài chính bật mí 4 cách đầu tư tiền sinh lời lớn: Không phải cứ mua cổ phiếu mới đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận