Tấm lòng vàng của anh chủ tiệm cắt tóc Sài Gòn: Mình thì thuê trọ, nhường nhà cho sinh viên ở miễn phí

Thấu hiểu nỗi khổ của sinh viên lên thành phố học sau mùa dịch, chủ tiệm cắt tóc ở Sài Gòn Nguyễn Hoài Thanh đã nhường nhà cho các em ở miễn phí.

Chi Nguyễn
16:53 15/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dịch COVID-19 dần được kiểm soát cũng là lúc cuộc sống của người dân dần trở lại bình thường. Dù vậy, hậu quả của đại dịch vẫn còn đó, khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn vì không đủ tài chính trang trải cuộc sống. Không ít bạn học sinh, sinh viên rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi ngày đi học lại đã cận kề mà vẫn chưa thuê được phòng trọ.

chu-tiem-cat-toc-o-sai-gon-nhuong-nha-cho-sinh-vien-o-tro-mien-phi
Anh chủ tiệm cắt tóc Nguyễn Hoài Thanh (32 tuổi) đã nhường nhà của mình cho sinh viên trọ miễn phí. Ảnh: Lê Thanh/Thanh Niên

Chứng kiến điều đó, lại muốn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, một chủ tiệm cắt tóc lớn ở TP.HCM đã quyết định nhường nhà cho sinh viên ở trọ. Đó là anh Nguyễn Hoài Thanh (32 tuổi), chủ tiệm hớt tóc "công nhân áo cam" Đông Tây Barber Shop nổi tiếng. Căn nhà của anh đã đầy đủ tiện nghi, có bếp, máy lạnh đủ cả, sinh viên chỉ cần đăng ký, dọn đến ở mà không cần điều kiện gì,

Anh Thanh cho biết, căn nhà ở phường 11, quận 3 này là thành quả của nhiều năm tích cóp. Dù đã mua nhà được 2 năm, nhưng anh chưa bao giờ dọn đến, mà lại để nhà cho người lao động nghèo tá túc. Mùa dịch vừa qua, nhiều người trả nhà, về quê mưu sinh nên căn nhà của anh lại bỏ trống. 

chu-tiem-cat-toc-o-sai-gon-nhuong-nha-cho-sinh-vien-o-tro-mien-phi
chu-tiem-cat-toc-o-sai-gon-nhuong-nha-cho-sinh-vien-o-tro-mien-phi
Anh Thanh dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cho các bạn sinh viên vào trọ. Ảnh: Dạ Thảo/Thanh Niên

Đợt này, thấy sinh viên khó khăn sắp lên thành phố học tập, anh liền cho các bạn ở trọ miễn phí. Vì thế, anh đã đăng tải thông tin tìm người ở trên mạng xã hội. Chỉ sau chưa đầy 1 ngày, vô số bạn sinh viên đã đăng ký chỗ ở. Ban đầu, dự tính cho 6 sinh viên vào ở nhưng vì có hàng trăm người liên lạc, Thanh không nỡ từ chối, mua giường tầng để có thể giúp nhiều bạn hơn.

chu-tiem-cat-toc-o-sai-gon-nhuong-nha-cho-sinh-vien-o-tro-mien-phi
Chỉ sau chưa đầy 1 ngày, vô số bạn sinh viên đã liên hệ đăng ký chỗ ở. Ảnh: Dạ Thảo/Thanh Niên

Trần Hữu Khang (sinh viên Trường Dự bị Đại học TP.HCM) cho biết gia đình làm nông ở Kiên Giang nên cũng không khá giả gì. Khi thấy thông báo trên mạng xã hội liền lập tức gọi điện đăng ký. Chỉ sau 30 phút, cậu  đã được phản hồi và nhận vào ở trọ, cảm thấy vui mừng khôn xiết. Trần Anh Tú (sinh viên Trường Dự bị Đại học TP.HCM) cũng là người may mắn đăng kí ở trọ miễn phí thành công. Nhờ đó, cậu sẽ tiết kiệm được tiền trọ đáng kể, có tiền để đóng học phí và sinh hoạt những năm học tới. Tú cho biết; "Tôi thấy xã hội vẫn còn nhiều người tốt. Tôi sẽ cố gắng học tập, sau này tôi sẽ báo ơn những người đã giúp sinh viên ở trọ miễn phí"

Anh tâm sự: "Tôi không có cơ hội học ĐH vì nhà không có điều kiện, chỉ đi làm kiếm tiền sống qua ngày. Cho nên 22 năm lập nghiệp tôi thấu hiểu sự khó khăn từ người trẻ, từ đó tôi quyết tâm sẽ lo cho một số sinh viên này". Được biết, anh Nguyễn Hoài Thanh còn là người thường xuyên bỏ tiền túi làm từ thiện. 

chu-tiem-cat-toc-o-sai-gon-nhuong-nha-cho-sinh-vien-o-tro-mien-phi
Quầy cắt tóc lưu động giá "bèo" của anh Thanh rất đông khách. Ảnh: Lê Thanh/Thanh Niên

Hồi năm 2018, anh bắt đầu hành nghề cắt tóc, khi ổn định rồi lại dạy nghề cho những bạn trẻ khó khăn, gặp biến cố không còn khả năng đi học. Hiện tại, anh đang tổ chức dự án quầy cắt tóc lưu động, ở Sài Gòn có 3 chiếc, Hà Nội 1 chiếc, Đà Nẵng 1 chiếc, Cần Thơ 1 chiếc. Được biết, kinh phí đầu tư xe cộ, hoạt động lên tới 650 triệu đồng, chưa kể còn tiền công thợ, tài xế xe, xăng dầu... Dù thế, nhưng anh nhất quyết chịu lỗ, chỉ lấy giá 2.000 đồng/lượt.

Trong tương lai, anh hi vọng có thể nhân rộng mô hình nhà trọ miễn phí ra nhiều quận. Chủ tiệm cắt tóc 9x cho biết: "Tôi dự tính nhân rộng ra thêm ở nhiều quận. Mỗi quận sẽ có một nơi ở miễn phí của tôi. Trừ căn nhà ở quận 3, tôi đã thiết kế lại phòng trọ ở quận 5, Phú Nhuận bằng chính cơ sở cắt tóc của mình để cho các bạn ở. Tiếp theo nữa sẽ là quận Bình Thạnh, Gò Vấp và TP.Thủ Đức với những dãy trọ được xây dựng khang trang hơn".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: 9x Trà Vinh với đam mê thiện nguyện: Vận động xây dựng nhà trọ 0 đồng, mở quán cơm từ thiện miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận